Tập gym không chỉ khỏe mà còn giúp tăng cường trí tuệ

18/06/2016 14:19 GMT+7

Tập gym không chỉ tăng cường sức khỏe mà có thể cải thiện trí nhớ. Một nghiên cứu ở Hà Lan phát hiện học hay cố nhớ một điều gì đó vào thời điểm 4 giờ sau khi tập gym sẽ giúp não lưu giữ nhiều thông tin hơn.

Tập gym có thể giúp cải thiện trí nhớ - Ảnh: Shutterstock

Các nhà khoa học cho rằng rất có thể chính quá trình tập luyện đã khiến cơ thể sản xuất ra những hóa chất tự nhiên, giúp não bộ ghi nhớ thông tin tốt hơn, theo Daily Mail.
Tuy nhiên, hiệu quả ghi nhớ sẽ không xuất hiện nếu tập gym ngay sau khi học. “Trí nhớ dài hạn thường phụ thuộc vào quá trình ổn định những ký ức cũ và dung hòa với ký ức mới”, Daily Mail dẫn lời giáo sư Guillén Fernández, một trong những người tham gia nghiên cứu tại Đại học Radboud (Hà Lan).

tin liên quan

Phát hiện mới giúp tăng cơ tối đa khi tập gym

Những người tập gym thường nhận được lời khuyên rằng nên nghỉ ít, khoảng chừng 1 đến 2 phút, giữa các hiệp tập. Tuy nhiên, một nghiên cứu khoa học mới đây ở Anh phát hiện nghỉ lâu hơn sẽ giúp cơ phát triển tốt nhất.


Quá trình này đòi hỏi sự hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh trong não như dopamine, noradrenaline và một số chất khác. Nếu thiếu chúng thì trí nhớ sẽ bị suy giảm nhanh chóng. Tập gym hay vận động thể thao có thể đã giúp cơ thể tiết ra những chất dẫn truyền này, giáo sư Fernández nói thêm.
Nghiên cứu tiến hành trên 72 tình nguyện viên. Họ đươc yêu cầu ghi nhớ 90 bức ảnh trong vòng 40 phút. Sau đó, 72 người được chia ra làm 3 nhóm. Một nhóm tập luyện ngay sau khi học, một nhóm tập sau 4 giờ, nhóm còn lại không tập gì. Bài tập là đạp xe trong 40 phút.

tin liên quan

Tập gym giúp người già sống lâu hơn?

Tập luyện những động tác đòi hỏi sức mạnh, tăng cường cơ bắp có thể làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong, cũng như cải thiện tình trạng suy giảm chức năng ở người lớn tuổi.


Hai ngày sau, các nhà khoa học sử dụng máy quét cộng hưởng từ (MRI) để chụp ảnh bộ não. Kết quả cho thấy những khác biệt rõ rệt ở vùng não hippocampus, vốn chi phối với quá trình học tập, ghi nhớ và giúp một người có thể trả lời chính xác câu hỏi.
Các nhà khoa học cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu để tìm hiểu chi tiết hơn ảnh hưởng của tập thể dục đến quá trình ghi nhớ và học tập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.