Thanh niên ra đường vì công ty yêu cầu, bị CSGT phạt 2 triệu vì 'không cần thiết'

12/07/2021 19:33 GMT+7

Anh N.T.T (làm việc tại công ty gạch men) cho biết được công ty yêu cầu ra đường giải quyết công việc nên lái xe đi, nhưng lại bị CSGT phạt 2 triệu vì 'ra đường không cần thiết' khiến anh bất ngờ.

Chiều 12.7, đội CSGT – TT Công an Q.3 cùng kiểm soát quân sự, công an quận, dân quân tự vệ và các lực lượng khác phối hợp thực hiện kiểm soát tại chốt Cách Mạng Tháng Tám (đoạn gần Vòng xoay Dân Chủ). Hôm nay là ngày thứ tư liên tiếp chốt trực tại đây làm việc. Sau 2 ngày đầu chỉ nhắc nhở, từ 11.7, CSGT bắt đầu phạt các trường hợp ra đường không có lý do cần thiết.

Bản tin Covid-19 ngày 12.7: Cả nước thêm 2.383 ca Covid-19, TP.HCM ghi nhận số bệnh nhân "kỷ lục"

Muốn qua chốt để đóng phí kiểm định

Khoảng 15 giờ 30 phút, một người đàn ông cầm sổ đăng kiểm chạy xe đến chốt gấp gáp: "Tôi cần ra ngoài có việc gấp, đi đóng đăng kiểm chứ xe hết hạn rồi, ra đường CSGT phạt". Công an không đồng ý lý do này, yêu cầu anh quay đầu xe về nhà vì đây được xếp vào công việc không thiết yếu. 

Chốt kiểm soát trên đường Cách Mạng Tháng Tám chiều 12.7

Ảnh: Độc Lập

Không đồng ý, người này thắc mắc: "Không đóng tiền xe hết hạn rồi sao chạy được ra đường, ai chịu tiền phạt cho tôi?". Công an trực chốt đáp: "Bây giờ anh cần chạy xe ra đường làm gì, đang hạn chế ra đường, cách ly gia đình với qua đình, quận với quận mà. Giờ anh đi lên mới bị phạt đó". 
Người đàn ông tỏ ra khó hiểu, vẫn hỏi: "Chứ công an phạt thì sao, mà giờ tôi đi đóng phạt bên CSGT được không?", lực lượng trực chốt giải thích tiếp: "Bây giờ không chỗ nào làm, anh cứ về đi hết Chỉ thị 16 rồi đi đâu cũng được". Nghe vậy, người đàn ông mới chịu quay đầu xe.

Nỗi niềm những người thiếu “giấy thông hành” bên chốt kiểm soát Covid-19 Gò Vấp

Trường hợp khác, một nam thanh niên khi được hỏi lý do ra đường thì không trình được giấy tờ gì, chỉ cho biết chở bạn gái đi khám thai. Để CSGT tin tưởng, anh đưa điện thoại chụp lại tờ giấy siêu âm thai 5 - 6 tuần có chữ ký của bác sĩ vào ngày 12.7.2021. 
Sau khi nhắc nhở anh cẩn trọng, hạn chế ra đường khi không cần thiết, CSGT cho phép anh được tiếp tục lưu thông.

Theo nhận xét của CSGT, người dân ra đường hôm nay hầu như ai cũng có giấy thông hành, chỉ một số ít trường hợp bị xử phạt

Ảnh: Độc Lập

Theo quan sát, tại chốt Cách Mạng Tháng Tám, những người mặc đồng phục shipper được lực lượng trực hướng dẫn đi một lối riêng, không kiểm tra giấy tờ để tạo điều kiện lưu thông nhanh chóng. Nhiều trường hợp chạy xe hơi nhưng không giải thích được lý do ra đường bị CSGT lập biên bản.

Qua 5 chốt không sao, chốt thứ 6 bị phạt

Một người chạy xe hơi khác tên N.T.T (27 tuổi, ngụ H.Nhà Bè) bị CSGT lập biên bản phạt 2 triệu vì lỗi "không thực hiện các biện pháp cá nhân đối với người đang tham gia chống dịch và ra đường trong trường hợp không cần thiết theo Nghị định 117.

Tại chốt CSGT - TT Công an Q.3, nhiều trường hợp lái xe ô tô bị phạt vì ra đường không có lý do cần thiết

Ảnh: Độc Lập

Anh T. cho biết, anh làm ở công ty sản xuất gạch men. Từ ngày TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, anh cầm tờ giấy xét nghiệm nhanh âm tính với SARS-CoV-2 lưu thông qua nhiều chốt bình thường. Tới chốt Q.3 này, CSGT hỏi giấy xác nhận đi lại do công ty cấp chứ không kiểm tra giấy xét nghiệm khiến anh bất ngờ. 
"Từ Nhà Bè lên đây tôi đi qua chắc 5 chốt, với đi lòng vòng Sài Gòn sáng giờ bình thường qua các chốt không sao. Có chốt kiểm tra rồi họ cho qua, có những chốt cho đi qua luôn không cần kiểm tra. Tới chốt này lại kiểm tra giấy đi đường, tôi cũng không biết làm sao luôn", anh T. chia sẻ.
Sau đó, anh T. cầm biên bản và cho hay, phải quay về lại nhà thay vì tiếp tục lên công ty. CSGT giải thích: "Sản xuất gạch men không nằm trong các nhóm thiết yếu, công ty có cấp giấy cũng không được chấp nhận".

Trong 2 ngày, CSGT - TT Công an Q.3 đã phạt 30 trường hợp ra đường không có lý do cần thiết

Ảnh: Độc Lập

Cũng tại chốt này, một người phụ nữ gương mặt khắc khổ đạp xe qua chốt không xuất trình được giấy tờ gì, trên xe treo lỉnh kỉnh mấy món đồ lặt vặt. Bà cho biết vừa ra ngoài có chút việc nên không đem theo giấy tờ. Sau khi đọc số nhà, chỉ đường về nhà nhanh chóng, bà được công an giải quyết linh động cho qua chốt và hướng dẫn bà không ra đường khi không thật sự cần thiết. Khi đi mua thực phẩm hay thuốc men phải mang theo giấy tờ tùy thân.

Đủ loại giấy thông hành trình bày lý do ra đường cần thiết

Ảnh: Độc Lập

Trước đó, từ 0 giờ ngày 9.7, TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Người dân TP được yêu cầu ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết. 12 chốt kiểm soát ở cửa ngõ và 266 chốt kiểm soát khắp các tuyến đường được lập ra để kiểm tra người dân ra đường không có lý do chính đáng.
Trong 2 ngày, đội CSGT – TT Công an Q.3 đã lập biên bản 30 trường hợp ra đường không có lý do cần thiết, mỗi trường hợp bị phạt 2 triệu đồng; CSGT cũng tạm giữ 1 xe ô tô vì tại thời điểm kiểm tra, người vi phạm không xuất trình được bằng lái.

Tối 12.7: Thêm 2 bệnh nhân Covid-19 tử vong tại Đồng Tháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.