Tiếp sức người dân vùng bão, lũ miền Trung

An Dy
An Dy
04/11/2020 07:08 GMT+7

Trong 5 ngày (3 - 7.11), thương hiệu NutiMilk (Công ty CP thực phẩm dinh dưỡng Nutifood) phối hợp với Báo Thanh Niên chung tay cùng cả nước hướng về miền Trung.

Chương trình sẽ thực hiện các nội dung trao quà, chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ ở các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế, Quảng Bình, Quảng Trị và Hà Tĩnh.

“Mồ côi mẹ lót lá mà nằm...”

Quảng Nam là địa phương đầu tiên tiếp nhận chuyến hàng cứu trợ dinh dưỡng đặc biệt này. Đối tượng ưu tiên hướng đến chính là người già neo đơn, trẻ mồ côi, những gia đình nghèo hoặc bị ảnh hưởng thiệt hại trong các đợt bão lũ vừa qua.
Đó là những đứa trẻ mồ côi gầy gò, đen nhẻm ở vùng bão lũ chúng tôi gặp trên đường đi cứu trợ vùng lũ Đại Minh, Đại Phong (H.Đại Lộc, Quảng Nam). Phận mồ côi vốn đã đáng thương, những đứa trẻ mồ côi ở vùng thường xuyên bị thiên tai, ngập lụt càng đáng thương gấp bội. Bé Phan Thị Hồng Nhung (học sinh lớp 5, Trường tiểu học Nguyễn Thị Bảy, xã Đại Minh) nhìn chỉ như học sinh lớp 1. Ba bỏ đi khi em mới ra đời, mẹ mất khi em vừa 8 tuổi. Một mình bà ngoại làm nông chăm nuôi cả hai anh em... “Sáng nay con đi học được các thầy cô dắt đến điểm phát hàng để nhận sữa về uống. Bà ngoại nghe có suất sữa cho con uống, nên mừng lắm. Bà nói dễ chi...”, bé Nhung bồi hồi giải thích.
Ngồi bên cạnh là cụ bà Lê Thị Vân (80 tuổi, xã Đại Minh) cứ nhấp nha nhấp nhổm chờ đến lượt nhận quà để còn chạy về với cháu ở nhà. Bà lo lắng không biết một mình bà cầm đến 2 phiếu, người ta có cho bà nhận không. Rồi bà lật đật giải thích, 1 phần phiếu của bà là hộ vừa nghèo, vừa là người cao tuổi. Phiếu còn lại là của đứa cháu nội Nguyễn Phạm Quỳnh Châu (3 tuổi), khi mới sinh ra 3 tháng thì mẹ mất, ba cháu làm nghề phụ hồ nên thất nghiệp giữa buổi dịch bệnh, bão lũ liên miên. “Tội lắm, mồ côi mẹ lót lá mà nằm, chừ có được mấy hộp sữa bột để uống thì tốt quá...”, bà Vân xót xa cho đứa cháu sớm mồ côi.
Các xã Đại Minh, Đại Phong là những nơi bị thiệt hại đầu tiên khi nước lũ sông Vu Gia đổ về phía hạ nguồn, có nơi ngập sâu dưới 2 - 3 m nước. “Đợt vừa rồi, nhiều người dân di tản tránh bão số 9 chưa kịp về đến nhà thì nước đã trắng đồng, ào vào nhà cuốn trôi tất cả. Hoa màu, gia súc, gia cầm, tài sản dành dụm tích cóp cũng không còn. Chúng tôi phải chia thành từng đợt nhận, chia hàng cứu trợ để đảm bảo điều phối công bằng”, ông Lê Quang Tiệp, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Đại Minh, chia sẻ.

Thôn xóm như… bãi chiến trường

Đó cũng là tình cảnh của những người dân ở vùng trũng Duy Vinh, Duy Phước (H.Duy Xuyên), xã miền núi nghèo Ninh Phước (H.Nông Sơn, Quảng Nam). Ông Tô Văn Hoàng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN xã Ninh Phước, cho biết người dân nơi đây điêu đứng sau bão. “Hàng loạt nhà ven sườn đồi tốc mái 100%, người dân sống trong cảnh màn trời chiếu đất. Cơn bão quá lớn khiến cây cối, hoa màu tan tác, mất trắng...”, ông Hoàng nói.
Cụ bà Dương Thị Trung (83 tuổi, xã Ninh Phước) kể, bão số 9 làm nhà bà sập luôn không chống đỡ nổi. Vì nhà neo người, con trai mất nên bà ở với người con dâu tật nguyền. Hai người đàn bà, một già yếu, một bệnh tật, ôm nhau tránh trú dưới gầm giường, không biết chạy đi đâu.
Chương trình NutiMilk hướng về đồng bào miền Trung trao 3.737 suất quà tổng trị giá gần 5 tỉ đồng, gồm sữa và thực phẩm dinh dưỡng dành cho người già và trẻ em. Trong đó, tại Quảng Nam 950 suất, Thừa Thiên-Huế 647 suất, Quảng Trị 700 suất, Quảng Bình 840 suất, Hà Tĩnh 600 suất.
Bà Nguyễn Thị Xê (58 tuổi, xã Ninh Phước) thì cho biết bão số 9 đi qua để lại thôn xóm như... bãi chiến trường. “Nhà bị nặng thì tốc hết mái, dỡ đòn tay, ngã đổ tường. Nhà bị nhẹ thì bay hết mái, cuốn hết tôn. Vườn tược tan tác hết, rừng keo trồng thì gãy ngang”, bà Xê nói và cho biết bà sinh ra và lớn lên ở vùng núi này, nhưng “ngoài năm Thìn 1964 ngập lụt thấu trời thì lần ni mới thấy bão kinh thiên. Lụt chạy lên núi được, chứ bão thì không biết chạy đi đâu”.
Trực tiếp chia sẻ về chương trình NutiMilk hướng về đồng bào miền Trung, ông Trương Hùng, đại diện thương hiệu NutiMilk cho biết: “Bão lũ đã qua đi nhưng hậu quả, thiệt hại để lại quá nặng nề. Không chỉ phải gồng mình vực dậy những khó khăn về kinh tế mà người dân còn phải đối mặt các vấn đề như dịch bệnh sau lũ, thiếu nguồn cung về nước sạch, thuốc men, thực phẩm...; do đó họ rất cần tăng cường sức khỏe, chăm sóc dinh dưỡng. Với những phần quà nhỏ của mình, NutiMilk mong rằng có thể tiếp thêm sức khỏe, cũng như động viên người dân vùng thiên tai mạnh mẽ vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.