Trưởng thành từ làng SOS, cô giáo gần 20 năm làm từ thiện 'trả ơn cuộc đời'

Cảnh An
Cảnh An
20/11/2020 11:36 GMT+7

Cô giáo Trần Ngọc Tuyền, phó hiệu trưởng trường tiểu học Lương Thế Vinh (Q.2) đã có gần 20 năm làm từ thiện , giúp đỡ rất nhiều trẻ em, người già khó khăn.

Đợt bão lũ vừa qua, cô cùng đồng nghiệp đã góp hàng trăm sách giáo khoa (SGK) và hàng ngàn cuốn vở gửi ra miền Trung với tinh thần: lấy niềm vui của người khác làm niềm vui của mình.

Hơn 2.000 SGK, vở học tập gửi miền Trung

Hưởng ứng đợt vận động kêu gọi gửi SGK, đồ dùng học tập cho các trường học bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại miền Trung, cô Tuyền cùng các giáo viên, học sinh tại trường TH Lương Thế Vinh (Q.2) đã quyên góp được hơn 2.000 SGK, vở học, cùng hàng trăm nhu yếu phẩm khác. Trong đó bao gồm 500 quyển SGK cấp 1, hơn 1.500 quyển vở học, hàng trăm đồ dùng học tập, nhu yếu phẩm. Toàn bộ được các học sinh đóng góp chỉ trong 3 ngày, cùng với đó là hơn 60 triệu đồng tiền mặt.
Cô Nguyễn Thu Dung, hiệu trưởng trường TH Lương Thế Vinh cho biết, khi phát động quyên góp đã nhận được sự đồng tình và ủng hộ rất lớn của phụ huynh, học sinh. “Các phụ huynh ở đây ai cũng đồng tình hướng về miền Trung, vì cũng có những phụ huynh quê ở đó. Chỉ trong vòng 3 ngày đã quyên góp được hơn 2.000 SGK và vở học. Đây là mức đóng góp khá cao so với mặt bằng chung tại Q.2”, cô Dung cho biết.
Toàn bộ số lượng sách vở, đồ dùng học tập trên đã được tập trung về Phòng Giáo dục và Đào tạo Q.2 để gửi đi các trường bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại các huyện Đakrông (Quảng Trị), Lệ Thủy (Quảng Bình). Sắp tới Phòng sẽ còn đi thêm nhiều chuyển cứu trợ đến các địa phương khác.
Bản thân cô Tuyền cũng đã đóng góp 30 quyển SGK và tiền tại trường học, khu phố nơi cô sinh sống, và đứng ra kêu gọi thêm tiền từ các mạnh thường quân (MTQ). Cô cho biết cũng rất muốn được trực tiếp ra miền Trung để trao quà, nhưng vì công việc nên không thể đi được.

"Nếu ngày đó không có Làng trẻ em SOS..."

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình bên nội không thừa nhận, mẹ đi thêm bước nữa, tuổi thơ của cô Tuyền là những ngày tháng thiếu ăn, thiếu mặc. Năm lên 9, cô được bà ngoại gửi vào Làng trẻ em SOS Gò Vấp.
Nhắc về kỷ niệm thời thơ ấu ở Làng, cô giáo Tuyền tâm sự: “Tôi vào Làng theo diện hoàn cảnh khó khăn, được mẹ nuôi, các cô chú trong này chăm sóc rất nhiều, có đủ ăn đủ mặc, được học hành, được chăm lo một cuộc sống gia đình thật sự”.
Cô Tuyền thăm hỏi, trao quà giúp đỡ một em học sinh bị ung thư máu. ẢNH: NVCC

Cô Tuyền thăm hỏi, trao quà giúp đỡ một em học sinh bị ung thư máu

ẢNH: NVCC

Vốn là một đứa trẻ cá tính, ương bướng, cô Tuyền được mẹ nuôi uốn nắn rất nhiều. Cô cho biết chính mẹ là người đã định hình nên tính cách cô như hôm nay. Mẹ nuôi cũng định hướng nghề nghiệp cho cô, để có thể vừa tự nuôi sống mình, vừa giúp ích được cho xã hội.
Nhắc về những kỷ niệm với mẹ nuôi, cô Tuyền bồi hồi nhớ lại lúc mẹ khuyên mình theo nghề giáo, thay vì nghề thư ký giám đốc như cô mong muốn. “Thật ra ngày xưa tôi thích làm thư ký giám đốc nhưng mẹ nuôi không đồng ý. Mẹ khuyên vào ngành sư phạm, khuyên bảo, tâm sự tỉ tê như với con ruột, theo dõi quan tâm rất kỹ. Sau này khi thành đạt rồi tôi mới nhận ra mẹ chọn nghề rất đúng. Nhờ nghề này mà tôi biết sống yêu thương hơn, biết quan tâm chia sẻ, được xã hội biết đến và ghi nhận”, cô Tuyền nhớ về người mẹ nuôi quá cố của mình.
Cũng chính vì vậy mà sau khi rời khỏi Làng trẻ em SOS, cô Tuyền mong muốn làm từ thiện, giúp đỡ người khác thật nhiều. “Tôi nghĩ nếu ngày đó không có Làng trẻ em SOS, không có các MTQ giúp đỡ thì đã không có cô giáo Ngọc Tuyền bây giờ. Do vậy khi ra đời, tôi muốn làm điều gì đó có ích cho xã hội, để trả ơn các MTQ năm xưa”, cô Tuyền tâm sự.

Hạnh phúc của người khác là niềm vui của mình

Ngay từ khi ra trường năm 2001, cô Tuyền đã tìm cách giúp đỡ các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trước mắt là các em học sinh của mình tại nơi cô công tác. Cô Tuyền khi đó vừa là GVCN, vừa là tổng phụ trách đội, do vậy cô có cơ hội tiếp xúc, gần gũi với nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Cô đã kêu gọi được nhiều MTQ quyên góp tiền, tạo ra nhiều học bổng, trao các thẻ BHYT cho các em học sinh.
Cô Tuyền cho biết trong thời gian làm GVCN, lớp của cô có trường hợp 1 em học sinh bị điếc bẩm sinh. Cô đã phải lên mạng tìm hiểu ngôn ngữ của người khiếm thính để có thể quan tâm, trò chuyện và dạy dỗ học sinh của mình, trước khi em đó được đưa về trường cho người khuyết tật.
Thời gian đầu vì vướng bận chuyện gia đình, con cái còn nhỏ, cô đành gửi tiền nhờ bạn bè, đồng nghiệp đến trao tặng tại các mái ấm tình thương, làng trẻ em SOS vào dịp tết. Sau này khi con cái đã lớn, cô đều tự mình đi để được tận tay trao quà.
Mỗi năm dịp tết đến cô Tuyền đều đi trao quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn. ẢNH: NVCC

Mỗi năm dịp tết đến cô Tuyền đều đi trao quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn

ẢNH: NVCC

Một kỷ niệm khó quên đối với cô là giúp được một em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có được suất quà tết duy nhất của Q.2 chiếc xe đạp. Em học sinh này vì nhà nghèo, ba mất sớm, nhà đông người nên rất khó khăn, phải nhịn đói để đi học. Khi được cô Tuyền giúp đỡ nhận được suất quà tết là 1 chiếc xe đạp và mì tôm, em đã òa khóc và nói từ nay không phải nhịn đói đi học nữa. “Nghe câu nói ấy tôi thấy rất đau lòng, nhưng cũng mừng vì đã giúp đỡ được em ấy”, cô Tuyền xúc động kể.
Tính đến nay cô Tuyền đã có gần 20 năm làm công tác từ thiện. Cô cho biết: “Tôi mong muốn sẻ chia, lan tỏa tình thương nhiều hơn nữa. Ban đầu chỉ trong phạm vi lớp học của mình, sau đó rộng hơn ra trường mình, rồi rộng ra đến xã hội. Dần dần mọi người hiểu được việc làm của tôi và cùng chung tay với tôi”.
Cô Tuyền tự tay trao quà cho các em nhỏ. ẢNH: NVCC

Cô Tuyền tự tay trao quà cho các em nhỏ

ẢNH: NVCC

Thầy Nguyễn Hoàng Long, tổng phụ trách đội của trường TH Lương Thế Vinh, đã có 6 năm làm việc cùng cô Tuyền và nhiều lần đi từ thiện cùng cô, cho biết cô là một người rất tình cảm. Thầy Long chia sẻ: “Bề ngoài cô Tuyền hơi nghiêm, nhưng qua quá trình làm việc mới thấy cô rất tình cảm, luôn luôn lắng nghe mọi người. Các giáo viên gặp khó khăn trong công việc đều nhờ đến cô để học hỏi kinh nghiệm. Cô cũng có nhiều ý tưởng sáng tạo trong giảng dạy cũng như hoạt động đội”.
Hằng tháng cô đều tiết kiệm tiền lương của mình để cuối năm cùng chồng con, bạn bè đi từ thiện, có năm cô còn đi các tỉnh như Long An, Lâm Đồng, Đắk Lắk. Những chuyến đi từ thiện này cũng là cách để cô giáo dục con cái biết yêu thương và giúp đỡ mọi người, lấy hạnh phúc của người khác làm niềm vui của mình.
Những việc làm của cô đã được xã hội ghi nhận. Cô Tuyền đã được tuyên dương điển hình “Hoa việc thiện” của Hội Chữ thập đỏ Q.2, Hội Chữ thập đỏ TP.HCM, bằng khen của UBND TP, bằng khen của TƯ Đoàn về thành tích trong công tác Đội, 3 năm liền là Nhà giáo trẻ tiêu biểu TP (2010-2012), kỷ niệm chương “Vì đàn em thân yêu”…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.