Đồng cảnh ngộ?

28/04/2020 04:24 GMT+7

Chuyện phí chồng phí, một chiếc thẻ gánh hàng chục loại phí trong đó có không ít loại phí trời ơi lâu nay vẫn được các khách hàng sử dụng thẻ than phiền.

Ai ngờ có một ngày, chính các ngân hàng cũng đang bị các tổ chức thẻ Visa, MasterCard “ăn dày” phí thẻ và đang có văn bản đề xuất miễn, giảm vì doanh số giao dịch thẻ lao dốc. Từ chuyện “đồng cảnh ngộ” này, một số vấn đề hy vọng có thể thay đổi trong thời gian tới.
Đầu tiên, nếu các ngân hàng (NH) được miễn, giảm phí sẽ tiếp tục miễn, giảm phí cho khách hàng để kích cầu giao dịch. Chúng ta đều biết, thanh toán không tiền mặt là mục tiêu quan trọng được ngành NH đặt ra nhiều năm nay, nhưng vẫn còn không ít khó khăn, chủ yếu do thói quen sử dụng tiền mặt đã ăn sâu vào máu nhiều người. Cứ phải tiền tươi, thóc thật mới an tâm.
Thế nhưng, từ đầu năm đến nay, nhiều người dù không muốn hay chưa quen cũng đã chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh. Các NH cũng tận dụng tối đa bối cảnh này miễn, giảm, ưu đãi khá mạnh cho các dịch vụ thanh toán, chuyển khoản với hy vọng, khi đã sử dụng rồi, đã thấy sự tiện dụng rồi thì khách hàng sẽ sử dụng luôn.
Nếu tiếp tục được giảm, chắc chắn khách hàng sẽ càng năng sử dụng thẻ. NH một mũi tên trúng 2 đích, vừa tăng doanh số, vừa thực hiện mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt.
Quan trọng hơn, khi “đồng cảnh ngộ” phí chồng phí, các NH sẽ hiểu nỗi khổ, nỗi bức xúc của khách hàng để từ đó, lọc lại danh mục biểu phí xem cái nào vô lý, cái nào phí chồng phí, phí nào quá cao... để lọc và giảm bớt cho khách hàng. Đơn cử như với thẻ ATM hiện vẫn đang gánh cả hơn chục loại phí, trong đó có 5 - 7 loại phí cố định cứ tới hẹn lại trừ tiền như phí dịch vụ NH điện tử, phí duy trì tài khoản, thu phí SMS biến động số dư tài khoản, phí bảo hiểm thẻ... Trong khi để duy trì, mỗi khách hàng luôn phải bỏ 50.000 đồng trong tài khoản. Nhân lên với số lượng khách hàng đang sử dụng thẻ ATM, các nhà băng đang giữ của khách một lượng tiền không hề nhỏ, áp dụng lãi suất không thời hạn, rất thấp.
Số tiền này tất nhiên không nằm đó mà được các NH sử dụng cho vay, lấy lãi. Thế thì phí chuyển tiền nội bộ, phí sao kê... những giao dịch chẳng khiến NH “sứt mẻ” gì, có đáng để tận thu khách hàng? Ngược lại, ai bị “ăn dày” cũng sẽ bức xúc, cũng sẽ tìm cách hạn chế tối đa thiệt hại. Khách hàng sử dụng thẻ cũng vậy. Nếu thuế, phí là gánh nặng thì thay vì để tiền trong tài khoản, mỗi lần nhận lương họ sẽ rút hết ra xài tiền mặt cho... bõ tức. NH vừa mất phí, mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt cũng ảnh hưởng.
Vấn đề này không mới, đã được phản ánh rất nhiều lần nhưng không ăn thua. Tuy nhiên giờ đây, khi “đồng cảnh ngộ” bị tính phí vô lý, phí chồng phí và đang gửi công văn kiến nghị miễn, giảm phí lên Visa, MasterCard..., hy vọng các nhà băng sẽ hiểu rõ nỗi khổ của người sử dụng thẻ để xem xét lại biểu phí sao cho hợp lý.
Phí nhiều, thu cao thì lượng giao dịch giảm, doanh số giảm và ngược lại, phí hợp lý, người sử dụng tăng thì giá trị thu về chắc chắn cao hơn. Bỏ con tép, bắt con tôm chẳng phải vừa được tiếng, vừa được miếng trong trường hợp này?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.