Đốt pháo tự chế, cậu bé 15 tuổi bị dập nát bàn tay

Đình Tuyển
Đình Tuyển
09/03/2020 14:49 GMT+7

Các bác sĩ (BS) Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa vi phẫu thành công một trường hợp cậu bé 15 tuổi Hậu Giang bị dập nát bàn tay do đốt pháo tự chế từ diêm.

Ngày 9.3, BS chuyên khoa 2 (BS.CK2) Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các BS Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình của bệnh viện vừa điều trị thành công một trường hợp dập nát bàn tay do đốt pháo tự chế.

Cứu được bàn tay bị dập nát do đốt pháo tự chế

Bệnh nhân là N.V.Q (15 tuổi, ngụ huyện Châu Thành A, Hậu Giang) nhập viện trong tình trạng bàn tay trái bị thương trầm trọng và được người nhà đưa vào Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ điều trị. Do chấn thương quá nặng nên Q. được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ để can thiệp phẫu thuật.
Các BS Khoa Chấn thương chỉnh hình đã nhanh chóng thăm khám và ghi nhận tình trạng bệnh nhân là tổn thương phức tạp ở bàn tay trái: vết thương dập nát ngón 1, 2, 3, bàn tay trái kiểu lột găng, mất hết mô mềm, lộ gân xương cộng vết thương lóc da rộng vùng mặt lưng và mặt lòng bàn tay trái; trong đó đứt gần lìa đốt xa ngón 1 bàn tay trái. Theo người nhà bệnh nhân, tai nạn xảy ra khi Q. đã tự mua diêm để chế tạo pháo đốt.
Ngay sau hội chẩn, ê kíp phẫu thuật gồm: thạc sĩ - BS (Ths.BS) Nguyễn Mạnh Tiến, Ths.BS Lê Minh Dương, BS Thạch Thanh Tùng đã tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Phương pháp phẫu thuật là vi phẫu bảo tồn các ngón 1, 2, 3 tay trái bằng vạt da che phủ tổn thương để giữ lại các ngón tay cho bệnh nhân với thời gian phẫu thuật trong 3 giờ (dùng vạt bẹn).
Hiện tại tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, vạt da bẹn che phủ ngón 1,2,3 tay trái hồng hào, các ngón đã được bảo tồn.
Khi sức khỏe bình phục sẽ cho bệnh nhân xuất viện, theo dõi tái khám và cắt cuống vạt 3 tuần sau mổ, hướng dẫn tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng bàn - ngón tay, và tái tạo lại chức năng gân gấp duỗi các ngón tay.
BS.CK2 Huỳnh Thống Em, Trưởng Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình, cho biết vết thương bàn tay, như trường hợp đốt pháo tự chế trên thường phức tạp vì có thể tổn thương nhiều cơ quan khác như da, gân gấp nông, gân gấp sâu, xương, khớp, mạch máu, thần kinh… trong đó chức năng của các ngón tay là quan trọng nhất.
Việc điều trị rất khó khăn do thương tổn phức tạp, dễ bị nhiễm khuẩn và cùng một lúc phải điều trị nhiều thương tổn (mạch máu, thần kinh, gân, xương, da) để phục hồi cả giải phẫu và chức năng.
Các BS khuyến cáo người dân cần nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật về cấm sử dụng pháo nổ, tránh xảy ra thêm nhiều tai nạn gây thiệt hại nghiêm trọng về sức khỏe, thậm chí tàn phế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.