Rộn ràng đón khách quốc tế
Sáng qua (8.4), đoàn 130 khách quốc tịch Mỹ đã đến tham quan Bảo tàng Lịch sử Việt Nam TP.HCM trong sự chào đón nồng nhiệt từ lãnh đạo ngành du lịch TP. Trong hành trình tới Việt Nam lần này, đoàn đã chọn TP.HCM là điểm dừng chân, lưu trú dài nhất để trải nghiệm và tham quan, thưởng thức ẩm thực cũng như các dịch vụ chất lượng cao. Đây là đoàn khách du lịch quốc tế lớn đầu tiên đến với TP.HCM sau 2 năm dịch bệnh, cũng là hoạt động mở màn cho chương trình “TP.HCM chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City” - chuỗi chiến dịch truyền thông lớn nhất của ngành du lịch TP.HCM kể từ khi đại dịch Covid-19 diễn ra.
Chiều cùng ngày, lễ phát động “TP.HCM chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City” cũng đã diễn ra hoành tráng với sự tham dự của lãnh đạo Bộ VH-TT-DL, gần 200 đại biểu tham dự trực tiếp, đồng thời tạo điều kiện tương tác trao đổi thông tin với hơn 30 cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài về quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng hình ảnh Việt Nam, TP.HCM tại các nước… Đặc biệt, chương trình nhận được sự hưởng ứng của hàng trăm doanh nghiệp, mang đến rất nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn cho du khách.
TP.HCM đón đoàn khách quốc tế lớn đầu tiên sau 2 năm dịch bệnh |
H.L |
Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, chia sẻ: Sau những nỗ lực chung tay cùng Chính phủ chống dịch, khôi phục kinh tế, TP.HCM đã tạo dấu ấn đặc biệt, xây dựng hình ảnh một TP trẻ trung, năng động, thân thiện, nghĩa tình. Chương trình “TP.HCM chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City” được triển khai ngay sau khi Chính phủ và Bộ VH-TT-DL công bố chương trình mở cửa thể hiện sự chủ động chuẩn bị từ rất sớm của ngành du lịch, sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành TP trong việc vực dậy ngành này sau đại dịch.
“Cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan ngoại giao và các cơ quan báo chí, TP.HCM đã đón đoàn khách quốc tế lớn với 130 khách quốc tịch Mỹ. Đây không chỉ là tín hiệu cho thấy những nỗ lực không ngừng nghỉ của TP trong thời gian qua bắt đầu có kết quả mà còn cho thấy thị trường du lịch quốc tế đã có những chuyển động khởi sắc trở lại, trong đó Việt Nam và TP.HCM đã trở thành điểm đến được khách du lịch quốc tế quan tâm. Ngành du lịch TP mong muốn tiếp tục lan tỏa nguồn năng lượng Trẻ trung - Cởi mở - Sáng tạo - Hứng khởi - Hướng đến tương lai xa hơn, cao hơn, vươn ra khu vực và quốc tế”, Phó chủ tịch UBND TP khẳng định.
Trước TP.HCM, đã có nhiều đoàn Famtrip và Presstrip là đại diện các công ty lữ hành, báo chí Thái Lan đến Đà Nẵng và Hội An. Đặc biệt, chiều 5.4 vừa qua, 126 du khách Mỹ đã đến tham quan Hội An. Đây là đoàn khách Mỹ đầu tiên tới phố cổ sau suốt hơn 2 năm ngành du lịch bị ngưng trệ do ảnh hưởng của dịch bệnh.
Tour lễ khuấy động thị trường
Dù vậy, trong giai đoạn hiện nay, thị trường nội địa và outbound (đưa người Việt đi du lịch nước ngoài) mà gần nhất là dịp lễ 30.4 - 1.5 kéo dài 4 ngày được kỳ vọng sẽ là bàn đạp để du lịch hè bắt đầu bứt phá.
Theo khảo sát từ các công ty du lịch, còn 3 tuần nữa mới tới kỳ nghỉ nhưng lượng khách đăng ký tour lễ đã bắt đầu tăng nhanh. Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó giám đốc Ban Tiếp thị Công ty du lịch Vietravel, đánh giá tình hình du lịch lễ năm nay đang tăng nhiệt, bởi du khách có thêm sự lựa chọn các tour du lịch nước ngoài đến Campuchia, Thái Lan, Singapore, Dubai, châu Âu, Úc… Sức nóng vẫn tập trung tại Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang, Long Hải - Hồ Tràm... Du khách chọn gói dịch vụ đi theo nhóm thường từ 2 - 6 khách, là nhóm bạn thân hoặc gia đình đi với nhau.
“Dự kiến lễ 30.4, Vietravel sẽ phục vụ khoảng 4.000 lượt khách. Số lượng khách đăng ký dịp này tính đến hiện nay chiếm khoảng 40%, song thông thường công ty chốt khách trước ngày khởi hành khoảng 1 tuần đối với tour trong nước, 1 - 2 tuần đối với tour nước ngoài nên dự kiến lượng khách đăng ký tour đạt kế hoạch đề ra là khả thi”, bà Khanh thông tin.
Phản hồi của khách về các chùm tour mới tung ra của Lữ hành Fiditour - Vietluxtour cũng ghi nhận khá tốt, đem đến kỳ vọng sức mua tăng hơn 30 - 40% so với kỳ nghỉ lễ 30.4 năm ngoái. Theo khảo sát của công ty này, hiện tour đi Phú Quốc, Côn Đảo và dịch vụ đặt phòng ở Đà Lạt đã rất nóng. Một số điểm đến khác như Phú Yên, Quy Nhơn, Côn Đảo, Hội An - Đà Nẵng... đang được quan tâm. Đây là những sản phẩm đón đầu tâm lý không còn e ngại dịch bệnh của du khách Việt hiện nay.
Công ty dịch vụ lữ hành TST cũng đã ghi nhận lượng khách đặt tour lễ đạt 50% kế hoạch. Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông - marketing và công nghệ thông tin của TST, xét về tốc độ bán hàng trong thời điểm cuối tháng 3 và đầu tháng 4, lượng khách vẫn ở mức tăng đều. “Nhìn chung, du lịch đang có dấu hiệu phục hồi và ổn định. Dự đoán từ 1 - 2 tháng nữa, thị trường sẽ cực kỳ sôi động”, ông Mẫn nhận định.
Hàng không “cháy” vé, khách sạn “cháy” phòng
Nhu cầu du lịch tăng cao đẩy giá vé máy bay những chặng tới các điểm du lịch lên mức đụng trần. Trên trang bán vé điện tử Abay.com, chặng từ Hà Nội đi Phú Quốc ngày 29.4, giá thấp nhất của Hãng Vietjet gần 2,6 triệu đồng/chiều (đã bao gồm thuế, phí), cao nhất của Hãng Bamboo Airways báo giá tới hơn 4,2 triệu đồng/chiều. Các chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) cùng ngày cũng đã hết vé phổ thông tiêu chuẩn, chỉ còn vé phổ thông linh hoạt với mức giá hơn 4,1 triệu đồng/chiều. Ngày về 2.5, giá chặng Phú Quốc - Hà Nội cũng ở mức tương tự.
Tương tự, chặng Hà Nội - Nha Trang cùng giai đoạn đó của Vietnam Airlines cũng chỉ còn giá vé “chạm trần” gần 3,6 triệu đồng/chiều. Vé của Hãng Bamboo Airways rẻ hơn, trên 3,3 triệu đồng/chiều. Thấp nhất là giá vé của Vietjet nhưng chỉ có rất ít chuyến bay, giá dao động từ 2,6 - 3,1 triệu đồng/chiều. Pacific Airlines và Vietravel Airlines không có chuyến bay hoặc đã hết vé. Nếu so với năm ngoái, cùng thời điểm khảo sát, cùng chặng bay, giá vé máy bay của năm nay tăng gấp 3 - 4 lần. Phải đến gần cuối tháng 4, tình trạng khách sạn “cháy” phòng, hàng không khan vé lễ 30.4 - 1.5 của năm 2021 mới diễn ra.
Không chỉ các điểm du lịch, nghỉ dưỡng phía nam hút khách, theo thống kê trên nền tảng đặt phòng Agoda, hiện nhiều khu nghỉ ở Sa Pa, Lào Cai cũng đã lấp đầy tới 90% phòng đêm 30.4 và 1.5. Giá hầu hết dịch vụ đầu vào tăng cao; mặt bằng giá, tour trong dịp lễ năm nay cũng có mức giá tương đối cao (tăng khoảng 10 - 20% tùy tuyến và tùy công ty).
Sân bay Tân Sơn Nhất lo thiếu hơn 1.000 taxi phục vụ lễ
Theo kế hoạch và phương án khai thác giai đoạn 30.4 - 1.5 của Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, giai đoạn cao điểm lễ, sản lượng khách đến dự kiến tại nhà ga quốc nội và quốc tế mỗi ngày khoảng 42.000 lượt. Thống kê ước tính, 15% lượng khách đến sẽ sử dụng taxi để di chuyển, tương đương khoảng 6.300 lượt xe taxi đón khách/ngày. Trường hợp lượng hành khách dịp cao điểm đạt 60.000 lượt/ngày thì cần tới 9.000 lượt xe taxi. Tuy nhiên, đến nay lượng xe, lượt xe mà các doanh nghiệp vận tải cam kết cung ứng giai đoạn này mới chỉ đạt 7.850 lượt/ngày. Như vậy, dự kiến thiếu khoảng hơn 1.100 lượt xe taxi phục vụ tại sân bay. Để tránh tình trạng ùn ứ trước nhà ga do thiếu taxi, cảng đã làm việc và thống nhất, yêu cầu các hãng taxi cung cấp đầy đủ số lượng taxi như đã cam kết và có phương án điều xe linh hoạt, ưu tiên địa bàn khu vực sân bay. Cùng với đó, đơn vị quản lý cảng cũng xem xét việc bổ sung hãng xe vận chuyển. Ngoài khuyến cáo hành khách chủ động đặt xe trước, trong trường hợp cần thiết, cảng cũng đã xây dựng phương án xả trạm thu phí và sẽ áp dụng trong trường hợp cao điểm gây ùn tắc kéo dài.
Bình luận (0)