Chính quyền Hội An lên tiếng vụ 'quán cà phê xua đuổi khách Việt, chỉ tiếp khách Tây'

17/09/2019 10:07 GMT+7

Liên quan đến thông tin “Quán cà phê xua đuổi khách Việt, chỉ tiếp khách Tây ở Hội An”, xảy ra ở cà phê Cyclo’s Road Café, ngành chức năng Hội An đã có công văn thông tin về vụ việc.

Ngày 16.9, ông Nguyễn Văn Lanh, Trưởng phòng Văn hóa thông tin (VH-TT) TP.Hội An (tỉnh Quảng Nam) đã có văn bản thông tin “Quán cà phê xua đuổi khách Việt, chỉ tiếp khách Tây ở Hội An”.

Theo văn bản của chính quyền Hội An, ngày 8.9, một tờ báo điện tử đã báo đăng bài “Quán cà phê xua đuổi khách Việt, chỉ tiếp khách Tây ở Hội An”, nêu nội dung phản ánh của một nữ du khách cùng 2 người bạn từ TP.HCM vào quán cà phê Cyclo’s Road Café ở đường Bạch Đằng bị chủ quán từ chối phục vụ và xua đuổi.

Theo nhận định, vụ việc này lan truyền rất nhanh trên các diễn đàn mạng xã hội, thu hút sự quan tâm khá rộng rãi của dư luận với những thông tin được trích dẫn, cách tiếp cận, góc nhìn khác nhau, thậm chí trái ngược nhau và đang trở thành “điểm nóng” với những tranh luận gay gắt, có xu hướng đẩy sự việc đi quá xa, không chỉ ở câu chuyện tại quán cà phê Cyclo’s Road Café mà còn đề cập đến nhiều vấn đề phức tạp và khá nhạy cảm đến hình ảnh Hội An.

Quán cà phê "Con đường xích lô" đón cả khách Tây và khách Việt trước sự kiện được cho là "đuổi khách Việt, tiếp khách Tây" vào ngày 8.9.2019

Ảnh: Facebook Trương Nguyên Ngã

Phòng VH-TT TP. Hội An đã gặp gỡ trao đổi trực tiếp với ông Nguyễn Trương Thế Kha là con trai chủ quán cà phê Cyclo’s Road Café, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng của TP tìm các căn cứ đối chứng, nhân chứng nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Theo văn bản, bước đầu có thể khẳng định vụ việc này có xảy ra, hai bên lời qua tiếng lại với nhau và ông Nguyễn Trương Thế Kha chủ quán cà phê từ chối phục vụ nhóm bạn của nữ du khách là có thật.

“Do nhiều nguyên nhân khách quan hay chủ quan nhưng chính quyền TP không ủng hộ việc này và phần lớn nhân dân Hội An cũng không đồng tình với hiện tượng đó. Trong những năm qua, nhiều vụ việc về cách hành xử thô lỗ, gian lận, lừa phỉnh, chặt chém giá cả… của các hàng quán đã được kiên quyết xử lý, chấn chỉnh”, văn bản nêu.

Văn bản của phòng VHTT Hội An cho biết, chính quyền và người dân Hội An rất cầu thị, sẵn sàng nhận cái dở, cái sai để điều chỉnh

Ảnh: Mạnh Cường

 
Cũng theo ông Nguyễn Văn Lanh, Trưởng phòng VH-TT TP.Hội An, có một thực tế không thể phủ nhận là trong hàng triệu du khách muôn phương đến với Hội An, có một bộ phận không ít, kể cả người Việt hay người nước ngoài, có những thái độ và hành vi trịch thượng, coi thường người bán, thiếu tôn trọng những người xung quanh và đã gây ra những xung đột, va chạm với từng mức độ khác nhau.

“Từ đó, tất yếu có thể đây đó, lúc này khi khác, người nọ người kia… có những cách hành xử không hay, những sự cố đáng tiếc, dù bốc đồng hay chủ ý cũng điều ảnh hưởng và làm tổn thương đến hình ảnh Hội An. Nhưng không thể từ những trường hợp cá biệt ấy mà suy diễn con người Hội An đang biến thái, vì ham tiền mà phân biệt chủng tộc, phân biệt “Tây” với “Ta”, chuộng sang sính ngoại…”, ông Lanh cho biết.

Văn bản này cũng khẳng định, những “cơn sóng” dư luận từ vụ việc này trong những ngày qua, dù ở khía cạnh nào cũng là một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo cho tất cả mọi người yêu mến Hội An, vì Hội An.

“Trước hết, cộng đồng cư dân cũng như mỗi người dân Hội An cần tự nhìn lại mình, suy xét tâm thế và mọi hành vi ứng xử của mình để lường tránh những sự cố và điều tai tiếng không hay. Các cơ quan chức năng cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền vận động, giáo dục về giá trị văn hóa Hội An, tạo sự đồng thuận cao hơn và làm tốt hơn việc phổ biến, hướng dẫn những quy định của pháp luật, quy tắc ứng xử và kỹ năng kinh doanh dịch vụ du lịch”.

“Chính quyền và người dân Hội An rất cầu thị, sẵn sàng nhận cái dở, cái sai để điều chỉnh, tự hoàn thiện mình hơn, cố gắng “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, làm cho hình ảnh Hội An ngày càng thân thiện, gần gũi hơn trong tình cảm của bè bạn khắp và du khách”, văn bản phản hồi bài viết quán cà phê xua đuổi khách Việt xảy ra tại quán Cyclo’s Road Café nêu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.