Dịch Corona khiến du lịch Việt thiệt hại hàng chục ngàn tỉ đồng, doanh nghiệp tìm 'kế'

06/02/2020 19:07 GMT+7

Du lịch Việt Nam đang ở thế tăng trưởng cao năm 2019 thì 2020 ngay lập tức rơi vào khủng hoảng do dịch bệnh gây ra bởi virus Corona . Một số địa phương nổi tiếng về du lịch giảm du khách trầm trọng.

Cuộc khủng hoảng của ngành du lịch

Thông tin từ Hội nghị “Giải pháp hạn chế tác động của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona đối với du lịch Việt Nam” ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho biết: Du lịch Việt Nam đang ở vị thế tăng trưởng cao kỷ lục trong tháng 12 năm 2019 thì đến đầu tháng 1.2020 thì ngay lập tức rơi vào khủng hoảng mà nguyên nhân trực tiếp là dịch bệnh do virus corona gây ra. Tình trạng khách hủy tour đã đặt, hủy đặt chỗ, hủy dịch vụ, không lên kế hoạch đi du lịch… là phổ biến hiện nay. Ước tính thiệt hại đối với ngành du lịch là hàng chục ngàn tỉ đồng.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam

Theo ông Thắng, các doanh nghiệp du lịch hiện đang phải gồng mình vừa phòng chống dịch, vừa phục vụ, giải quyết các tình huống phát sinh. Dịch bệnh theo dự báo có thể sẽ kéo dài và khó có thể khắc phục trong vòng vài tháng. Do vậy, có thể xem đây là một cuộc “khủng hoảng” tác động tiêu cực tới nhiều doanh nghiệp du lịch và người lao động trong lĩnh vực du lịch.

Địa phương du lịch nổi tiếng bị ảnh hưởng rõ rệt

Ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa cho biết, dịch viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới (nCoV) gây ra khiến ngành du lịch Khánh Hòa ảnh hưởng nghiêm trọng. Lượng khách đến Khánh Hòa giảm hẳn, đặc biệt là khách Trung Quốc. Nhiều khách sạn chủ yếu phục vụ khách Trung Quốc công suất buồng phòng hiện dưới 20%.
Đại diện Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh cho biết, đặc thù của tỉnh Quảng Ninh là đón rất nhiều du khách Trung Quốc thông qua cửa khẩu Móng Cái, không chỉ là khách du lịch mà còn có cả những khách sang để làm ăn. Tuy nhiên, kể từ khi dịch bệnh nCoV, hoạt động tại các điểm đón khách như Móng Cái, hay Vịnh Hạ Long đều ở trong trạng thái đình trệ.

Lượng khách tham quan Vịnh Hạ Long giảm kỷ lục, từ 12.000 lượt khách/ngày năm 2019 xuống còn 3.000 khách/ngày năm 2020

Theo thống kê từ Quảng Ninh, lượng khách tham quan Vịnh Hạ Long ngày 4.2.2020 chỉ còn 3.000 khách, trong khi đó năm 2019, trung bình mỗi ngày di sản này đón tới 12.000 lượt khách, có thể thấy du lịch của riêng địa phương này cũng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Không chỉ vậy, theo đại diện hiệp hội Du lịch Khánh Hoà, bên cạnh những tác động trực tiếp từ dịch bệnh mang lại, các địa phương cũng đang phải gánh chịu tác động tiêu cực từ những thông tin chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội hoặc do truyền miệng ảnh hưởng tới lượng du khách trong đầu năm 2020. 

Du lịch nội địa là ưu tiên hàng đầu sau khi hết dịch bệnh

Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, tại nhiều địa phương, các doanh nghiệp, hiệp hội du lịch như Thừa Thiên Huế, TP.Hồ Chí Minh, Khánh Hoà, Quảng Ninh… đã thực hiện phát khẩu trang miễn phí, chủ động tìm cách ứng phó với dịch bệnh cũng như tìm giải pháp thích hợp nhất để đảm bảo an toàn cho du khách và người lao động.
Theo ông Vũ Thế Bình, du lịch nội địa là hướng ưu tiên hàng đầu sau khi hết dịch bệnh. Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ xây dựng và triển khai một chương trình kích cầu du lịch nội địa mạnh mẽ ngay trước và sau khi dịch kết thúc. Với các doanh nghiệp du lịch, sau khi đỉnh điểm dịch đi qua, để khôi phục và thúc đẩy du lịch nội địa cần lựa chọn điểm đến phù hợp nhất.
Có thể xem xét lựa chọn các điểm đến mới, nơi không bị dịch hoặc không có khả năng tái phát dịch để thu hút khách du lịch nội địa phù hợp với điều kiện, năng lực, sở trường của công ty. Cần đầu tư các tuyến du lịch nội địa mới, chú trọng khai thác du lịch sinh thái cộng đồng, du lịch gắn với bảo vệ môi trường.
Đối với du lịch quốc tế, những thị trường du lịch quốc tế không nằm trong vùng dịch vẫn đang diễn ra tương đối bình thường, do vậy cần đẩy mạnh hoạt động tại các thị trường này (cả inbound và outbound).
Ngay bây giờ xây dựng và chuẩn bị triển khai kế hoạch xúc tiến mạnh mẽ tại các thị trường tiềm năng của du lịch Việt Nam. Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cần sẵn sàng tham gia tích cực các sự kiện xúc tiến trong và ngoài nước để thu hút khách du lịch ngay khi dịch bệnh được khống chế, không chờ dịch hết mới triển khai.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch cũng cần có kế hoạch giữ gìn lực lượng nhân sự của doanh nghiệp trong giai đoạn khủng hoảng vì dịch bệnh thông qua các hoạt động: đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, đổi mới công tác quản lý và kinh doanh của doanh nghiệp trên cơ sở áp dụng công nghệ 4.0.
Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ có những kiến nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp du lịch để đẩy mạnh thu hút khách vào Việt Nam (tiền điện nước, thuê đất theo NQ08, giảm thuế VAT, miễn visa...).
Trước mắt triển khai thỏa thuận hợp tác đã ký giữa VISTA và JATA, VISTA và ASTA để thu hút khách từ hai thị trường này. Phối hợp giữa các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp du lịch tổ chức các hội thảo chuyên đề, các khóa đào tạo và bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của doanh nghiệp và Hiệp hội các địa phương về công nghệ 4.0 trong du lịch, xu hướng phát triển của du lịch Việt Nam và kinh nghiệm xây dựng sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.