Dùng đất trái phép thi công 2 cây cầu hàng chục tỉ đồng ở Quảng Nam

Mạnh Cường
Mạnh Cường
07/09/2023 15:03 GMT+7

Kết quả kiểm tra cho thấy các đơn vị thi công đã lợi dụng một số hộ gia đình có nhu cầu cải tạo đất vườn để múc, san lấp công trình 2 cây cầu có vốn đầu tư hàng chục tỉ đồng ở Quảng Nam.

Làm rõ việc sử dụng lượng đất san lấp trái phép phục vụ thi công

Ngày 7.9, lãnh đạo UBND H.Bắc Trà My (Quảng Nam) cho biết đã có công văn gửi Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT), đơn vị quản lý thực hiện 2 dự án cầu Sông Trường và cầu Nước Oa, về việc kiểm tra, xử lý tình trạng sử dụng đất san lấp trái phép để thi công công trình.

Theo UBND H.Bắc Trà My, thời gian qua, các cơ quan chuyên môn của huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo, làm việc, trao đổi trực tiếp với lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 và các đơn vị thi công cầu Sông Trường, cầu Nước Oa về việc tăng cường quản lý, không sử dụng khoáng sản, đất san lấp trái phép để thi công.

Dùng đất trái phép để đắp 2 cây cầu hàng chục tỉ đồng ở Quảng Nam - Ảnh 1.

Dự án cầu Sông Trường dừng thi công để kiểm tra nguồn gốc đất

MẠNH CƯỜNG

Tuy nhiên, qua công tác quản lý địa bàn và kết quả kiểm tra thực tế cho thấy một số người lợi dụng những hộ gia đình có nhu cầu cải tạo đất vườn để múc đất vận chuyển san lấp công trình cầu Sông Trường và cầu Nước Oa. Hành vi này vi phạm luật Khoáng sản 2010, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Ngoài ra, UBND H.Bắc Trà My cũng đề nghị Ban Quản lý dự án 2 khẩn trương kiểm tra, làm rõ việc sử dụng lượng đất san lấp trái phép phục vụ thi công công trình cầu Sông Trường và cầu Nước Oa để xử lý.

Dùng đất trái phép để đắp 2 cây cầu hàng chục tỉ đồng ở Quảng Nam - Ảnh 2.

Nguồn đất đắp đường dẫn lên cầu được xác định là đất trái phép

MẠNH CƯỜNG

Ngoài ra, phải chấn chỉnh các đơn vị thi công trong việc chấp hành nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng khoáng sản (đất san lấp); không để xảy ra tình trạng lợi dụng các hộ gia đình cải tạo đất để sử dụng đất san lấp trái phép vào việc thi công như kết quả đã kiểm tra.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương để thực hiện đầy đủ các quy trình, thủ tục để được cấp phép khai thác, sử dụng đất san lấp phục vụ thi công, đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Khai thác đất từ vườn người dân

Theo phản ánh của người dân địa phương, đơn vị thi công cầu Sông Trường và cầu Nước Oa đã lén lút khai thác đất từ vườn của người dân để đắp đường dẫn lên cầu.

Anh Nguyễn Văn Tú (38 tuổi, ở xã Trà Tân, H.Bắc Trà My) cho biết hiện nay công trình cầu Sông Trường và cầu Nước Oa đã dừng thi công gần 1 tháng nay.

Dùng đất trái phép để đắp 2 cây cầu hàng chục tỉ đồng ở Quảng Nam - Ảnh 3.

Dự án cầu Nước Oa đang tạm dừng thi công

MẠNH CƯỜNG

"Mùa mưa bão sắp đến mà công trình thi công dang dở như thế này sẽ gây khó khăn rất nhiều cho người dân. Chúng tôi mong 2 công trình này sớm hoàn thành để yên tâm đi lại, không còn phải chịu cảnh cô lập khi mùa mưa bão đến nữa", anh Tú bày tỏ.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, hiện cả hai công trình đều dừng thi công và vắng bóng công nhân dù mới chỉ cơ bản hoàn thành phần thô; hệ thống đường dẫn vẫn dang dở…

Một lãnh đạo Phòng TN-MT H.Bắc Trà My cho hay trên địa bàn huyện không có mỏ đất được quy hoạch phục vụ dự án cầu Sông Trường và cầu Nước Oa.

Dùng đất trái phép để đắp 2 cây cầu hàng chục tỉ đồng ở Quảng Nam - Ảnh 4.

Hiện đường dẫn lên hai cây cầu vẫn dang dở

MẠNH CƯỜNG

"Về đơn vị thi công sử dụng đất trái phép, huyện đã có văn bản báo cáo với UBND tỉnh và Ban Quản lý dự án 2. Sau khi có kết quả kiểm tra thì mới có hướng xử lý", vị này nói.

Ông Thái Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND H.Bắc Trà My, cho hay dự án cầu Sông Trường và cầu Nước Oa đang tạm dừng thi công là để kiểm tra nguồn gốc đất đắp. "Mong muốn của chính quyền địa phương là dự án này sớm hoàn thành để đưa vào sử dụng, phục vụ người dân", ông Vũ nói.

Công trình cầu Sông Trường và cầu Nước Oa thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ, tổng mức đầu tư gần 73 tỉ đồng do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 2 quản lý thực hiện. Đơn vị thi công là liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP và Công ty TNHH MTV 17. Thời gian thi công dự kiến 12 tháng kể từ ngày 1.6.2022.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.