Sáng 3.3, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức tọa đàm Giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến TP.HCM năm 2022. Mở đầu tọa đàm, đại diện Sở Du lịch đã trình bày những nhóm giải pháp gồm: công tác truyền thông, gia tăng giá trị cộng thêm cho du khách, sản phẩm và sự kiện, chính sách giá và tăng cường hỗ trợ du khách.
Tạo điều kiện tốt nhất cho du khách
Phát biểu tại tọa đàm, ông Võ Anh Tài, Phó tổng giám đốc Saigontourist Group cho rằng, trong thời gian sớm nhất cần có kế hoạch, hướng dẫn cụ thể, chính thức và cơ chế, chủ trương đặc thù cho du lịch TP.HCM về việc mở cửa du lịch quốc tế inbound và outbound. Đó là cơ sở để doanh nghiệp chủ động trong công tác chuẩn bị sản phẩm, cập nhật các thủ tục liên quan, xúc tiến tiếp thị, chào bán đến các khách hàng trực tiếp và các đối tác du lịch quốc tế.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa (giữa), Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM |
C.N.Q |
Theo ông Võ Anh Tài, các kế hoạch, hướng dẫn này cần đảm bảo thật sự an toàn, thuận lợi trong điều kiện cách ly, kiểm tra y tế cho khách, doanh nghiệp và cộng đồng điểm đến. Bên cạnh đó, ông Tài cho hay, ngành du lịch có thể tận dụng khai thác vị thế đặc trưng của một TP.HCM để có các chiến lược giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh tạo sự khác biệt của ngành du lịch TP.
“Khi mở cửa du lịch quốc tế cần sẵn sàng phục hồi ngay chính sách miễn thị thực nhập cảnh đơn phương cho 22 quốc gia đã được thực hiện trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát (đã bị tạm ngừng từ tháng 3.2020) gồm 9 nước ASEAN, 2 nước Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc), 4 nước Bắc Âu, 5 nước Tây Âu, Nga, Belarus trên cơ sở các quốc gia này đảm bảo an toàn về dịch bệnh, giao thông quốc tế được phục hồi”, ông Tài đề xuất.
Ông Võ Anh Tài cho rằng cần sẵn sàng phục hồi ngay chính sách miễn thị thực nhập cảnh đơn phương cho một số quốc gia bị đóng trước đó vì dịch |
C.N.Q |
Đồng quan điểm, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó tổng giám đốc Vietravel cho hay, hiện nay khách quốc tế đến du lịch Việt Nam vẫn phải test PCR, trước khi bay đi cũng phải test lại lần nữa, trong thời gian ở qua 3 ngày phải test lại, đồng nghĩa với việc bị áp lực về tài chính.
Do đó, bà Phương Hoàng đề xuất Sở Du lịch phải làm việc thêm với các cơ quan ban ngành để có thêm đội ngũ y tế đến khách sạn để test cho khách du lịch quốc tế cũng như xem xét có các hoạt động sau 22 giờ để du khách có thêm các trải nghiệm về đêm.
Quảng bá qua ẩm thực
Trong bối cảnh số ca F0 vẫn tăng cao sau kỳ nghỉ Tết, Phó tổng giám đốc Vietravel nêu ý kiến, làm du lịch trong bối cảnh như hiện nay phải tập trung 3 tiêu chí: làm sao cho khách hàng an toàn, những điểm du lịch an toàn và cơ sở lưu trú an toàn.
Bà Phương Hoàng dẫn chứng, hiện nay, các địa phương chưa đồng nhất trong việc quản trị F0 và F1 như thế nào gây khó với các doanh nghiệp lữ hành. Trong quá trình đi tour, một khách hàng không may bị nhiễm thì địa phương rất lúng túng, chưa có kịch bản để xử lý cụ thể dẫn đến các doanh nghiệp lữ hành phát sinh chi phí rất lớn cho việc xử lý F0 đó.
Sở Du lịch TP.HCM đã có sự chuẩn bị để đón đầu xu hướng tiếp cận khách quốc tế |
Độc Lập |
"Do quy định gắt gao nên hiện nay khách quốc tế e dè đến Việt Nam, dẫn chứng qua việc doanh nghiệp chào tour đến các đối tác khắp nơi, nhưng nhu cầu khách đến Việt Nam không có ngay trong quý 1, 2, 3 mà phải đến quý 4. Nhu cầu thực thụ đến Việt Nam du lịch chưa nhiều, đa số người ta đi qua Việt Nam là vì lý do họ có người thân tại Việt Nam", bà Huỳnh Phan Phương Hoàng bày tỏ.
Kết thúc tọa đàm, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, Sở đã có sự chuẩn bị để đón đầu xu hướng tiếp cận khách quốc tế. Mở màn là sự kiện Lễ hội Áo dài khai mạc vào cuối tuần này.
Lễ hội Khinh khí cầu năm 2022 dự kiến tổ chức vào tháng 12 |
Độc Lập |
Khác với những lần tổ chức trước, lần này nhiều người trong lĩnh vực ngoại giao, đại sứ Việt Nam ở nước ngoài tham gia làm đại sứ cho chương trình như Đại sứ Phạm Sanh Châu, bà Lê Thị Thu Hằng - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao… cùng nhiều người nổi tiếng trong nước khác.
Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM thông tin, năm 2022 sẽ nhấn mạnh trọng tâm tôn vinh ẩm thực Việt Nam cũng như ẩm thực của TP.HCM. Ngành du lịch xem đây là một kênh cạnh tranh, quảng bá điểm đến TP.HCM thu hút khách trong và ngoài nước. Đặc biệt trong tháng 12 Sở Du lịch sẽ tổ chức 3 sự kiện liên tiếp là: Tuần lễ Du lịch TP.HCM, Lễ hội Khinh khí cầu và Giải marathon quốc tế TP.HCM. Đồng thời, ngành du lịch TP cũng đang tích cực làm việc với các doanh nghiệp, quận, huyện để đưa ra các sản phẩm du lịch mới trong năm nay.
Bình luận (0)