Gia đình dấu yêu: Cho con tập tự lập từ nhỏ

27/09/2020 10:15 GMT+7

Cha mẹ nào cũng mong con mình biết tự lập trước khi trưởng thành, cần chọn những việc phù hợp để con rèn luyện dần từ lúc còn rất nhỏ.

Tôi quen anh Huy Bắc sống tại Q.Tân Bình (TP.HCM), vợ anh là chị Thanh Xuân cùng 2 con là Thanh Mai (lớp 11) và Huy Đông (lớp 8). Cách đây 16 năm khi sắp có con gái đầu lòng, anh chị luôn nhắc nhau dành thời gian tìm hiểu việc nuôi dạy con đúng hướng.
Lúc đó các lớp học kỹ năng được tổ chức và nhiều chuyên mục dạy trẻ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông trong nước. Tài liệu dạy trẻ từ các nước tiên tiến cũng sớm có mặt trên thị trường, không khó để tìm đọc. Anh chị Bắc thường tham gia các sinh hoạt này và cũng băn khoăn khi áp dụng vào thực tế, vì có nhiều bài học rất hay nhưng có vẻ chưa phù hợp với đất nước và gia đình mình.
Anh Bắc dẫn chứng: Ở Nhật Bản, trẻ em khoảng 3 - 6 tuổi đã được cha mẹ cho tập thể dục nhẹ mỗi sáng, sau đó khuyến khích con đi bộ và kết hợp với xe buýt để tự đến trường; lớn hơn nữa, các cháu có thể tự mình đi chợ, đi siêu thị mà không cần cha mẹ đi theo.
Do khác văn hóa và trật tự giao thông, hầu hết cha mẹ có con dưới 15 tuổi ở các thành phố lớn nước ta hằng ngày phải đưa đón con đi học. Ngay trong gia đình, nhiều cha mẹ còn quá nuông chiều con khiến con ỷ lại, dễ gặp bất trắc khi ra đời…
Vì vậy, anh chị Bắc quyết tâm xem kỹ các kiến thức về dạy trẻ lâu nay mình có để điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế, bắt tay chỉ dạy cho con gái đầu Thanh Mai ngay từ lúc 3 - 4 tuổi. Chị Xuân dạy Mai một số việc cơ bản cho chính bản thân như đánh răng, tắm rửa, gấp chăn màn, nhặt rau, tự xúc cơm ăn… trong lúc anh Bắc tập cho con những động tác thể dục vừa sức, biết chào hỏi lễ phép với người lớn… Những công việc đó tuy đơn giản nhưng càng lúc càng làm cho Mai thêm tự tin và thích thú hơn vì thấy mình "cũng được việc".
Dần dần, Mai còn mạnh dạn xin được làm các việc khó hơn như giặt áo quần, nấu cơm, chế biến một số món ăn dễ làm… Thậm chí, lúc sắp học hết THCS, Mai còn ngỏ lời: "Cho con được thay mẹ đi chợ nhiều hơn để mẹ có thêm thời gian nghỉ ngơi. Còn con thì được hiểu nhiều hơn về thực phẩm sạch và rèn thêm cách dùng tiền hợp lý".
Nghe con nói điều này, trong lòng anh chị Bắc rất mừng vì thấy con đã chững chạc hơn, biết nghĩ đến những người thân quanh mình. Tuy còn sợ con chưa quen với những việc mới nhưng anh chị cũng khen ngợi kịp thời và tiếp tục chỉ dẫn cho Mai "thử việc". Ban đầu thì Mai cũng có sơ suất vài thao tác, nhưng do anh chị kiên trì nên rồi Mai cũng dần thạo việc.
Vai trò "chị Hai" của Mai cũng phát huy tốt đối với em trai. Noi gương chị, Đông bắt nhịp rất nhanh các việc nhỏ trong nhà. Đông vốn ham mê tin học nên cũng sớm tìm được những "việc cần làm" của mình trong nhà để sẵn sàng làm "kỹ sư gia đình" chuyên trị máy tính, quạt máy, sửa điện nhà…
Nhìn các con tự "lớn" lên tự lập, anh chị Bắc rất phấn khởi, chia nhau theo dõi để giúp các con tiếp tục học tập tốt và rèn luyện những phẩm chất cần có trong tương lai. Anh chị lại đọc thêm sách báo, lấp ló đâu đây những dự định mới nữa cho con.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.