Trung Quốc lệnh truyền thông không đưa tin về 'Hoa Mộc Lan'?

11/09/2020 14:30 GMT+7

Hoa Mộc Lan chính thức đổ bộ phòng vé Trung Quốc vào ngày 11.9. Tuy nhiên, Reuters vừa tiết lộ rằng giới chức Trung Quốc đã yêu cầu các phương tiện truyền thông lớn không đưa tin về việc phát hành bộ phim sau loạt tranh cãi.

Sau khi phát sóng trên Disney+, Mulan (Hoa Mộc Lan) dự kiến ra rạp Trung Quốc vào hôm nay (ngày 11.9). Theo thông tin độc quyền được Reuters đăng tải hôm 10.9, các nhà chức trách tại đất nước tỉ dân đã ra lệnh cho hàng loạt cơ quan truyền thông lớn của Trung Quốc không được đưa tin về việc Walt Disney phát hành Mulan. Được biết, yêu cầu này được đưa ra sau khi bản live-action mới nhất của hãng phim vấp hàng loạt tranh cãi từ dân mạng quốc tế, đặc biệt là khi “bom tấn” 200 triệu USD được quay ở Tân Cương. Một số nguồn tin thân cận của hãng thông tấn nổi tiếng này đã lên tiếng xác nhận trước thông tin trên.

Làn sóng tẩy chay Lưu Diệc Phi và 'Hoa Mộc Lan' lan mạnh

Cụ thể, ba nguồn tin khác nhau đã tiết lộ với Reuters rằng các hãng truyền thông Trung Quốc đã nhận được thông báo về việc không đưa tin liên quan đến Mulan. Hai trong số những thông báo ấy được gửi bởi Cục Quản lý Mạng Trung Quốc. Nguồn tin thứ tư làm việc tại một tờ báo lớn xứ Trung cho biết anh nhận được một tin nhắn văn bản với mệnh lệnh tương tự từ một đồng nghiệp cấp cao. Không có lý do nào được đưa ra trong thông báo. Tuy nhiên, những nguồn tin kể trên cho biết họ tin rằng đó là do phản ứng dữ dội từ dư luận quốc tế về mối liên hệ của bộ phim với Tân Cương.

Mulan chính thức phát hành tại Trung Quốc vào ngày 11.9 nhưng được dự đoán sẽ không thể thắng lớn tại thị trường này

ẢNH: REUTERS

Như đã đưa tin trước đó, một phần của Hoa Mộc Lan được quay ở Tân Cương và trong phần credit cuối phim, đoàn phim đã gửi cảm ơn đến các nhà chức trách địa phương. Điều này dấy lên làn sóng tẩy chay tác phẩm trên mạng xã hội quốc tế, chỉ Disney tiếp tay cho những kẻ vi phạm nhân quyền. Hôm 9.9, Thời báo Hoàn Cầu, một cơ quan ngôn luận của chính quyền Bắc Kinh đã đăng bài chỉ trích những phản ứng dữ dội đối với Hoa Mộc Lan và gọi đây là “một biểu hiện khác của tư tưởng cực đoan liên quan đến Trung Quốc trong dư luận Hoa Kỳ”.
Việc bị truyền thông quê nhà “ghẻ lạnh” đã giáng thêm một đòn nặng nề lên tác phẩm được Disney đầu tư tới 200 triệu USD. Có thể thấy, “nhà Chuột” đã tìm mọi cách lấy lòng khán giả Trung Quốc, thị trường điện ảnh lớn thứ 2 thế giới, khi sản xuất Hoa Mộc Lan với dàn diễn viên toàn nghệ sĩ Hoa ngữ: Lưu Diệc Phi, Lý Liên Kiệt, Củng Lợi, Chân Tử Đan… Ngoài dàn diễn viên, tác phẩm còn điều chỉnh nhiều nội dung so với bản hoạt hình năm 1998 để thu hút người hâm mộ tại đất nước tỉ dân. Những tưởng loạt hành động “nịnh bợ” Bắc Kinh sẽ khiến Mulan thắng lớn ở Trung Quốc nhưng động thái trên đã khiến hãng phim nhận thêm trái đắng.

Được đầu tư 200 triệu USD lại có hàng loạt động thái lấy lòng Trung Quốc song Hoa Mộc Lan của Disney vẫn có số phận chẳng mấy sáng sủa tại thị trường khổng lồ này

ẢNH: DISNEY

Hiện Disney chưa lên tiếng trước hàng loạt tranh cãi mà tác phẩm vướng phải suốt thời gian qua, từ phát ngôn chính trị của nữ chính Lưu Diệc Phi đến hành động cảm ơn chính quyền Tân Cương. Theo Reuters, giám đốc tài chính của hãng phim nói với các nhà đầu tư vào hôm 9.9 rằng họ rất hài lòng với kết quả ban đầu của Mulan tại các thị trường khác. Sau năm lần bảy lượt hoãn chiếu vì dịch Covid-19, phim đã được phát hành trên Disney+ và ra mắt tại phòng vé một số quốc gia, trong đó có Trung Quốc.
Theo dữ liệu từ Maoyan, một nền tảng bán vé do Tencent hậu thuẫn, Hoa Mộc Lan có thể sẽ được chiếu trên hơn 40% số rạp ở Trung Quốc vào ngày 11.9. Được biết, các rạp chiếu ở đất nước tỉ dân đang giới hạn công suất ở mức 50%. Bộ phim đã thu được 9,78 triệu nhân dân tệ (1,43 triệu USD) tiền bán vé tính đến chiều 10.9, chiếm 55% tổng số vé bán ra trên toàn Trung Quốc cho các buổi chiếu vào hôm 11.9.
Một nhà phân tích giấu tên dự đoán bộ phim có thể chỉ kiếm được 150 triệu nhân dân tệ ở thị trường đại lục. Cùng với những tranh cãi liên quan đến chính trị, những thay đổi về mặt nội dung kèm với diễn xuất đơ cứng của Lưu Diệc Phi đã khiến tác phẩm không được đánh giá cao. Trên trang đánh giá nổi tiếng Douban, Hoa Mộc Lan chỉ được chấm 4,7/10 điểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.