Tranh cãi xung quanh việc có nên công bố danh tính thí sinh trong vụ gian lận điểm thi, vi phạm trong kỳ thi hay không vẫn chưa ngã ngũ. Một số cho rằng nên công khai danh tính thí sinh để răn đe, phòng ngừa và xử lý thí sinh lẫn phụ huynh có hành vi gian lận, số khác thì cho rằng không nên vì lo ngại ảnh hưởng đến thí sinh, vì lý do nhân đạo, nhân văn...
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là có nên chấm thẩm định lại tất cả những bài thi có điểm cao bất thường hay không? Bởi vì, việc gian lận có thể không chỉ dừng lại ở Hòa Bình, Sơn La mà rất có khả năng còn xảy ra ở một số tỉnh, thành khác nữa. Việc chấm thẩm định lại những bài thi có điểm cao bất thường có thể tốn kém cả thời gian và tiền bạc tuy nhiên sẽ không nhiều và có thể thực hiện được, không quá khó khăn.
tin liên quan
Vụ gian lận điểm thi: Có thể đình chỉ ngay các quan chức có con được sửa điểmNhiều ý kiến cho rằng cần phải chấm thẩm định lại tất cả những bài thi có điểm cao bất thường không chỉ ở những tỉnh đã bị phát hiện mà tất cả những thí sinh khác trong cả nước. Bởi lẽ, để các thí sinh yếu kém, không đủ điểm đậu vào các trường có uy tín, nhất là còn đậu thủ khoa là quá bất công. Điều này không chỉ làm mất niềm tin, ảnh hưởng đến uy tín của ngành giáo dục mà còn để lại hậu quả tai hại, tiêu cực khó lường về sau.
Do đó, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần tiến hành chấm thẩm định lại tất cả bài thi có điểm cao bất thường, nhất là điểm của các thí sinh đạt thủ khoa của các trường đại học. Điều này không những đảm bảo công bằng cho các thí sinh mà còn góp phần phòng ngừa, xử lý, ngăn chặn triệt để tình trạng gian lận, nâng điểm trong các kỳ thi THPT quốc gia sau này.
Có như vậy, mới đảm bảo chắc chắn rằng không có ai có thể gian lận, được nâng điểm mà không bị phát hiện. Đặc biệt là chấm dứt nạn chạy điểm để đỗ vào các trường tốp trên, danh giá đã có điều tiếng không hay từ lâu. Nguy hiểm hơn là những thí sinh gian lận điểm thi nhưng khi ra trường lại được giữ các vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị hoặc các ngành, nghề có uy tín khác.
Bình luận (0)