'Bảo mẫu' của đội tuyển Olympic toán quốc tế

6 Thanh Niên
Trong lịch sử 43 năm tham dự kỳ thi Olympic toán quốc tế (IMO), đây là năm mà đoàn VN đoạt thành tích vang dội nhất. 
Đón đoàn học sinh VN thi Olympic quốc tế về nước
 /// Ảnh: Nghiêm Tuấn Đón đoàn học sinh VN thi Olympic quốc tế về nước - Ảnh: Nghiêm Tuấn
Đón đoàn học sinh VN thi Olympic quốc tế về nước
Ảnh: Nghiêm Tuấn
Vinh quang thuộc về mỗi thành viên đội tuyển với sự đóng góp không nhỏ từ những người thầy của các học sinh.
Trong đó tiêu biểu là 2 lãnh đạo đoàn: PGS Lê Anh Vinh và tiến sĩ Lê Bá Khánh Trình - cũng là hai cựu IMO.
Lo ăn, lo ngủ cho học sinh
Thầy Lê Bá Khánh Trình, giảng viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, bắt đầu nhận trách nhiệm lãnh đạo đoàn VN tham dự IMO từ năm 2012. Cũng năm đó, PGS Lê Anh Vinh, Phó viện trưởng Viện Khoa học giáo dục VN, được Bộ GD-ĐT đề nghị tham gia đưa đoàn đi, nhưng do trục trặc giấy tờ nên phải chậm 1 năm, từ 2013 mới làm phó đoàn cho thầy Trình.
Từ đó đến nay, hai anh em như cặp bài trùng, hằng năm thay nhau làm trưởng đoàn và phó đoàn đồng hành cùng các thành viên đội tuyển IMO VN “chinh phạt” đấu trường IMO. May thay, đó cũng là thời gian phong trào học toán của học sinh (HS) phổ thông nước nhà khởi sắc nên hai thầy được chứng kiến hết thắng lợi này đến thắng lợi khác của các đội tuyển IMO VN. Nhưng trong giới dạy HS chuyên toán thì không ít người khẳng định, hai thầy đóng góp công sức rất lớn trong chiến thắng của đội tuyển, kể từ khi bắt đầu lựa chọn và bồi dưỡng đội tuyển, cho đến khi đồng hành cùng HS trong những cuộc “đem chuông đi đánh xứ người”.
Từ 3 năm nay, thầy Vinh làm trưởng đoàn, thầy Trình làm phó đoàn. Thầy Vinh đùa: “Sang đến nơi thì tôi với thầy Minh (thầy Nguyễn Khắc Minh, chuyên viên Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, là một người từng gắn bó hàng chục năm với các đội tuyển IMO VN - PV) tách đoàn để tham gia các khâu cuối trong công đoạn làm đề. Còn thầy Trình ở lại chăm sóc các em, chúng tôi trêu là làm “bảo mẫu”, cho đến khi kết thúc ngày thi thứ hai”.

Thầy Trình giải thích: “Sở dĩ đến hết ngày thi thứ hai là bởi sau đó các em được ra ngoài, được tiếp xúc với các thầy khác trong đoàn, và đặc biệt là được ăn ngủ chơi tùy thích chứ không bị thầy Trình gò vào khuôn khổ”. Thực ra cái khuôn khổ của thầy Trình rất đơn giản, đó là phải ăn và phải ngủ.
Thầy Vinh cũng nhận xét, ưu thế nổi trội của lứa đội tuyển này là các em rất toàn diện: vừa thông minh, tài năng, vừa vững vàng về tinh thần và thể lực rất tốt. Thầy Vinh kể: “Bay từ Hà Nội sang Paris 12 tiếng. Sau đó chờ chuyến bay ở Paris 16 tiếng. Rồi lại bay từ Paris sang Rio (Brazil) 10 tiếng nữa. Vì thế, tôi rất lo các em ốm do lệch múi giờ, do thay đổi thời tiết, do sinh hoạt không ổn định. Trước khi lên đường, tôi không ngừng quán triệt các em lên máy bay là phải ngủ, không được thức chơi game và xem ti vi. May thay là các em rất ngoan, cả 2 chặng bay dài đều chấp hành kỷ luật tốt”.
Thầy Trình cũng khoe, nhờ các em rất ngoan mà thời gian làm “bảo mẫu” đội tuyển IMO của thầy khá nhàn. Trước ngày thi chính thức (17 - 18.7), hầu như các em ăn rồi là ngủ. Thầy Trình chia sẻ: “Sau ngày thi thứ nhất, em Phan Nhật Duy (THPT chuyên Hà Tĩnh, Hà Tĩnh) làm bài không tốt lắm, nên có vẻ hơi xuống tinh thần. Trông em hơi trầm trầm, đến bữa ăn cũng xuống sau các bạn. Nhưng tôi nhận thấy em vẫn rất cố gắng để ăn hết khẩu phần”. Những lúc như thế, thầy Trình lo nhất là HS xuống tinh thần trong khi vẫn còn một ngày thi nữa.
“Tôi nghe ngóng thì thấy đội Mỹ làm cũng không được tốt, nên nhẹ nhàng nói chuyện động viên an ủi các em rằng mình làm được thế là quá tốt. Quan trọng là các em còn có 3 bài nữa của ngày hôm sau, cần phải phấn chấn lên để làm tốt hơn”, thầy Trình kể.
'Bảo mẫu' của đội tuyển Olympic toán quốc tế - ảnh 4
Thầy Lê Anh Vinh (trái) và thầy Lê Bá Khánh Trình

“Đãi cát tìm vàng” để có thêm điểm
Theo thầy Lê Anh Vinh, Ban tổ chức IMO cũng quy định vai trò trách nhiệm của các trưởng, phó đoàn là phải đảm bảo việc chấm bài cho các thành viên đội của mình công bằng, chính xác nhất. Vì thế, sau 2 ngày thi, cả thầy Vinh, thầy Trình (và thầy Minh) cùng chịu trách nhiệm chấm thi. Năm nay, việc chấm bài khá thuận lợi, bởi các thầy chấm không phải thuyết minh nhiều với ban giám khảo, do HS hoặc làm trọn vẹn (được 7 điểm) hoặc không làm được, chứ không có nhiều bài làm dang dở.
Thầy Vinh cho biết: “Các năm trước cũng như năm nay, có tình huống mình phải giải thích cho người ta bởi vì một phần các cháu làm bài tâm lý căng thẳng quá, làm bài không mạch lạc, không theo logic. Có thể lúc các cháu làm hơi lộn xộn. Hoặc các cháu đã làm đến chỗ này rồi mà không nhận ra chỉ còn một bước nữa là có kết quả. Lúc đó mình phải có trách nhiệm giải thích cho người ta. Tức là sắp xếp lại logic của các bạn ấy, để ban giám khảo hiểu đúng ý HS của mình”.
'Bảo mẫu' của đội tuyển Olympic toán quốc tế - ảnh 5

tin liên quan

Chàng trai cao điểm nhất kỳ thi Olympic toán quốc tế 2017
Cùng với hai học sinh Amirmojtaba Sabour (Iran) và Yuta Takaya (Nhật Bản), Hoàng Hữu Quốc Huy (học sinh lớp 12 chuyên toán 1, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa-Vũng Tàu, 35 điểm) chính là những thí sinh cao điểm nhất kỳ thi Olympic toán quốc tế lần thứ 58 (IMO 2017) vừa diễn ra tại Rio de Janeiro (Brazil).

Kỳ thi IMO cho phép chấm nháp nên các thầy tìm được cái ý trong nháp của HS thành ra HS lại được thêm điểm. “IMO khác kỳ thi bình thường ở chỗ họ luôn khuyến khích tìm ra tất cả cố gắng của HS để cho điểm. Họ tạo mọi cơ hội, để mọi nỗ lực của HS dự thi đều được ghi nhận”, thầy Vinh nói. Thầy Trình thì khen: “Trong việc đàm phán, thầy Vinh rất giỏi, vì tiếng Anh thầy rất tốt”.
Với tài đàm phán này mà ban giám khảo đồng ý cho bài số phương trình hàm của HS Đỗ Văn Quyết (THPT chuyên Vĩnh Phúc, Vĩnh Phúc) 4 điểm và bài tổ hợp của Nguyễn Cảnh Hoàng (THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) được 7 điểm.

Bình luận 6

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
tấn trần

tấn trần

Trong các kỳ thi quốc tế Việt Nam luôn luôn có thành tích tốt, tiến sỹ Việt Nam cũng "binh thiên" còn Thạc sỹ thì nhiều "vô số kể", nhưng những công trình khoa học thì đếm trên đầu ngón tay, nhiều sáng kiến ứng dụng hiệu quả vào cuộc sống do nông dân làm ra, kinh phí bỏ ra để nghiên cứu khoa học hàng năm không hề nhỏ... vậy những nhân tài này đi đâu?
Nguyễn Duy

Nguyễn Duy

Người ta ở nước ngoài ông ơi. Sao lúc nào cũng có những thành phần với những câu hỏi kiểu này nhỉ? Và ở đâu không quan trọng. Và những nghiên cứu muốn được ứng dụng, đưa vào thực tiễn thì cần có gì?
vinhvtu

vinhvtu

GS Ngô Bảo Châu đoạt giải Field ngành toán là sản phẩm trí tuệ của người Việt, còn nông dân có sáng kiến chế tạo máy móc chỉ là tiểu tiết, số lượng không nhiều.
Phạm Thiết Hùng

Phạm Thiết Hùng

Tôi là người yêu toán và dạy toán các con tôi cũng học toán. Chúng tôi rất nể trọng và yêu mến thầy Lê Bá Khánh Trình từ khi thầy cũng là học sinh đi thi toán quốc tế và đạt số điểm tuyệt đối 40/40. Sau này thầy dạy toán, chơi đàn ghita và hát rất hay...
Bình Minh

Bình Minh

Các cháu có thành tích rất đáng trân trọng, nhưng quan trọng hơn sau này các cháu có nhiều thành tựu đóng góp xây dựng nước nhà, chứ các công trình khoa học nước nhà quá ít, hay những công trình khoa học ấy còn trong ngăn tủ hoặc chẳng có tác dụng gì ! Mà nhiều sáng kiến toàn của mấy bác nông dân trình độ chưa hết cấp 2. !
Huy Nguyễn

Huy Nguyễn

Ấn tượng với Thầy Vinh.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Học sinh quận Thủ Đức trong ngày tựu trường  /// Phòng GD quận Thủ Đức

TP.HCM có thêm 4 trường THPT mới thành lập

Năm học 2019-2020, TP.HCM có 4 trường THPT mới thành lập là Trường THPT Bình Chiểu (Q.Thủ Đức), Dương Văn Thì (Q.9), Hồ Thị Bi (huyện Hóc Môn), Phong Phú (huyện Bình Chánh).
Nếu không chuẩn bị kỹ, trẻ sẽ hụt hẫng trong giai đoạn đầu ở các lớp chuyển cấp /// Đào Ngọc Thạch

Câu chuyện giáo dục: Khi con bị điểm 0 bài kiểm tra

Ngày đứa con đầu tiên học lớp 6 mang về bài kiểm tra 15 phút với điểm 0 tròn trĩnh trên đôi giấy lủng một lỗ to tướng ở giữa do không biết cách lấy tờ giấy đôi ra khỏi kim bấm, tôi bần thần nhận ra mình đã chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cho con đến trường mà lại quên điều quan trọng nhất: tâm lý cho một học sinh chuyển cấp.