Dạy học sinh tử tế từ những việc nhỏ

Bích Thanh
Bích Thanh
05/09/2019 13:23 GMT+7

Có một cuốn sổ dùng để ghi lại những việc làm tưởng chừng như đơn giản nhưng lại thể hiện sự tử tế trong sinh hoạt hàng ngày của học sinh ở trường học.

“Ngày 21.8, Nguyễn Hưng lớp 3/9 nhặt được 4.000 đồng; Ngày 4.9, Hùng Thịnh, lớp 4/9 nhặt được bóp có tiền và giấy tờ…” là những ghi chép được Ban giám hiệu Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1, TP.HCM) cẩn thận lưu vào cuốn sổ mang tên Ghi nhận học sinh làm việc tử tế .
Từ những “của rơi” do học sinh nhặt được, Ban Giám hiệu Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm thông báo đến giáo viên chủ nhiệm các lớp để  học sinh nhận lại vật bị mất.
Ngoài ra, tại mỗi lớp học hay trên sân trường đều có giỏ đựng đồ đánh rơi,học sinh  đặt vào đó những món đồ mình nhặt được hoặc do các bạn để quên như bút, thước kẻ, áo khoác… Nếu  học sinh  thấy mình bị thất lạc món đồ nào cũng có thể đến ngay giỏ để tìm lại.

Bài học đạo đức này không phải mới và dù rất nhỏ nhưng nếu được nhân lên trong trường mỗi ngày sẽ gieo vào lòng học sinh cách sống tử tế một cách nhẹ nhàngQuote content

Cô Tống Thị Mai Hương, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm 
Những học sinh  làm việc tốt sẽ nhận bông hoa việc tốt hoặc những viên kẹo, quà lưu niệm, những cuốn truyện tranh từ thầy cô trong Ban Giám hiệu. Đồng thời giáo viên chủ nhiệm  cũng biểu dương các học sinh này trước lớp, chia sẻ với phụ huynh về những việc làm tốt, hành vi đẹp của con em để phụ huynh cùng chung tay giáo dục và nhân lên những hành vi đẹp từ nhà trường, gia đình đến xã hội.
Cô Tống Thị Mai Hương, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, cho biết: “Bài học đạo đức này không phải mới và dù rất nhỏ nhưng nếu được nhân lên trong trường mỗi ngày sẽ gieo vào lòng học sinh cách sống tử tế một cách nhẹ nhàng”. Theo cô Mai Hương, những bài học đạo đức, nếu chỉ dạy suông, dạy theo kiểu hô hào thì hiệu quả chỉ là hình thức. Để có một xã hội tử tế, ngay trong mỗi nhà trường, mỗi gia đình cần phải tạo ra môi trường của những việc làm tử tế.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.