'Nóng' với Việt Nam dạy những cái thế giới không còn dạy và tuyển sinh lớp 10

5 Thanh Niên Online
Tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM và Hà Nội; Việt Nam vẫn đang dạy cái thế giới không còn dạy; Bộ quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục chính thức có hiệu lực từ ngày 28.5... là những thông tin giáo dục được bạn đọc quan tâm trong tuần qua.
 
 /// T.N - T.N
T.N

Tuyển sinh lớp 10: Tỷ lệ 'chọi' trường tốp đầu giảm

Ngày 2.5, Sở GD-ĐT TP.HCM công bố thống kê ban đầu về số học sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào lớp 10 năm học 2019 - 2020. Theo đó, trong tổng số 108 trường THPT thì có 49 trường có tỷ lệ chọi tăng, 54 trường có tỷ lệ chọi giảm...
>>> Bạn đọc xem thêm Tại đây
'Nóng' với Việt Nam dạy những cái thế giới không còn dạy và tuyển sinh lớp 10 - ảnh 1
Học sinh lớp 9 Trường THCS Colette (Q.3, TP.HCM) tham khảo thông tin tuyển sinh lớp 10
ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Hà Nội chốt đăng ký vào lớp 10

Theo quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội, ngày 3.5.2019 là hạn cuối học sinh (HS) phải nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2019 - 2020.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho HS trong việc học tập, Sở GD-ĐT Hà Nội cho phép HS được đổi khu vực tuyển sinh. Những HS có hộ khẩu thường trú và nơi cư trú thực tế khác nhau, HS ở vùng giáp ranh giữa các khu vực có thể đổi khu vực tuyển sinh... 
>>> Bạn đọc xem thêm Tại đây
 
'Nóng' với Việt Nam dạy những cái thế giới không còn dạy và tuyển sinh lớp 10 - ảnh 2
Ảnh: Ngọc Thắng

Việt Nam vẫn đang dạy cái thế giới không còn dạy: Giáo viên phát ngượng, học sinh phản ứng !

Giáo viên phát ngượng vì phải dạy những kiến thức lạc hậu, còn học sinh thì phản ứng và tranh luận vì những khái niệm trong sách giáo khoa quá xa rời với thực tế.
Một giáo viên (GV) phụ trách môn tin học của một trường THCS tại Q.1, TP.HCM, cho rằng: “Tôi đến phát ngượng khi dạy những kiến thức đó cho HS trong khi thế giới thay đổi từng ngày”.
'Nóng' với Việt Nam dạy những cái thế giới không còn dạy và tuyển sinh lớp 10 - ảnh 3
Nội dung sách giáo khoa của chương trình hiện hành còn rất lạc hậu so với sự phát triển của cuộc sống
ĐÀO NGỌC THẠCH
Hay mới đây, khi học về chủ đề tình yêu của môn giáo dục công dân, một số HS lớp 10 tại TP.HCM đã phản ứng khái niệm tình yêu được nêu trong sách giáo khoa (SGK). HS không đồng tình khi đến giờ này SGK đưa ra định nghĩa “tình yêu là sự rung cảm, quyến luyến sâu sắc giữa 2 người khác giới”. Các HS tranh luận rằng, định nghĩa này không phù hợp với thực tế của đời sống. Tình yêu hiện nay đâu chỉ là sự rung động của 2 người khác giới...
>>> Bạn đọc xem thêm Tại đây

Ứng xử trong nhà trường sẽ tốt hơn khi có bộ quy tắc?

Bộ quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, GDTX do Bộ GD-ĐT ban hành sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 28.5.
'Nóng' với Việt Nam dạy những cái thế giới không còn dạy và tuyển sinh lớp 10 - ảnh 4
Học sinh chúc mừng giáo viên nhân ngày Nhà giáo VN
ĐÀO NGỌC THẠCH
Tuy còn những nội dung gây tranh cãi nhưng nhiều ý kiến cho rằng đây sẽ là cơ sở pháp lý giúp các quan hệ trong môi trường giáo dục chuẩn mực hơn. Nhất là khi trong thời gian gần đây liên tiếp xảy ra những câu chuyện không hay trong mối quan hệ thầy trò.
>>> Bạn đọc xem thêm Tại đây

Sinh viên muốn giờ học cùng giờ các cơ quan hành chính

Khi được hỏi, phần lớn các sinh viên đều tỏ ra thích thú nếu giờ học được điều chỉnh cùng với dự thảo về khung giờ làm việc của các cơ quan hành chính.
Nguyễn Hữu Tài, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM, cho biết ngay khi dự thảo này được công bố, nhiều sinh viên trong trường bày tỏ sự thích thú với khung giờ làm việc mới. “Việc bắt đầu ngày học từ 8 giờ 30 sáng sẽ phù hợp với đối tượng sinh viên. Bởi lẽ bản thân họ không cần người đưa đón nên không ảnh hưởng đến giờ làm của người lớn. Hơn nữa, việc bắt đầu giờ học từ lúc này sẽ giúp sinh viên có thời gian chuẩn bị thoải mái hơn trước khi đến trường và bắt đầu việc học tập trung hơn”, Hữu Tài lý giải.
>>> Bạn đọc xem thêm Tại đây

Cô giáo đánh đập, nhồi nhét cơm vào miệng trẻ bị đình chỉ công tác

'Nóng' với Việt Nam dạy những cái thế giới không còn dạy và tuyển sinh lớp 10 - ảnh 5
Nhóm trẻ Hoa Bách Hợp - nơi xảy ra vụ việc
ẢNH: BẮC BÌNH
Vụ việc cô giáo đánh đập, nhồi nhét cơm vào miệng trẻ được xác định xảy ra tại Nhóm trẻ Hoa Bách Hợp (H.Đức Hòa, Long An). Liên quan đến việc này, ông Nguyễn Tấn Lợi, Trưởng phòng GD-ĐT H.Đức Hòa, cho biết đã ra quyết định đình chỉ công tác cô giáo trong đoạn clip nói trên.
>>> Bạn đọc xem thêm Tại đây

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Long

Long

Con tôi chuẩn bị thi lớp 10, cho tôi hỏi với sức học trung bình thì nên chọn trường nào? Tôi xin cám ơn
BaoThanhThien

BaoThanhThien

Không biết con anh ở Quận nào nên không thể tư vấn chính xác cho anh chọn trường được ? Với học lực Trung bình, bạn có thể chọn NV1: Nguyễn Du (Q10); Nguyễn Chí Thanh (Tân Bình); Tây Thạnh (Tân Bình); Tân Bình (Tân Bình); NV 2: Trần Quang Khải (Q11), Nguyễn Thái Bình (Q.Tân Bình), NV3: Diêm Hồng (Q10); Lê Trọng Tấn (Q.Tân Phú), Trần Văn Giàu (Bình Thạnh). ....
BaoThanhThien

BaoThanhThien

Đánh bị nhầm: Tây Thạnh (Tân Phú), Tân Bình (Tân Phú)
An

An

Bạo hành học đường gần đây diễn ra thường quá, chúng ta vẫn chưa có biện pháp nào ngăn chặn, đề nghị Bộ có cách xử lý kịp thời
Thanh

Thanh

Đã tập huấn thay ngữ liệu chương trình, GV nào cứ bê nguyên xi nội dung trong SGK mà dạy là quá lười.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bộ GD-ĐT đảm bảo sẽ đủ sách giáo khoa chương trình mới  	
 /// Ảnh: Phạm Hùng

Vẫn đủ sách giáo khoa theo đúng tiến độ

Sau khi Bộ trưởng GD-ĐT chính thức thông tin phương án tuyển chọn tác giả biên soạn một bộ sách giáo khoa cũng không thực hiện được do không đủ ứng viên tham gia, vấn đề dư luận quan tâm là làm thế nào để đảm bảo có đủ sách thực hiện chương trình mới theo đúng tiến độ.
Theo ông Giản Tư Trung, nhân tính là điều quan trọng nhất của giáo dục  /// Đăng Nguyên

Tìm về giá trị cơ bản trong giáo dục

Ngày 22.5, Viện Giáo dục IRED tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Giải pháp giáo dục nào cho thời loạn chuẩn?”. Theo nhà giáo dục Giản Tư Trung, giải pháp đó là tổ chức các chương trình khai phóng, là tìm về nhân tính.