Khẩn thiết đề nghị Phó thủ tướng xem xét lại việc thi trắc nghiệm hoàn toàn môn toán

84 Thanh Niên Online
GS Phùng Hồ Hải khẩn thiết đề nghị Phó thủ tướng Vũ Đức Đam xem xét lại việc thi trắc nghiệm hoàn toàn môn toán và nhiều môn học trong kỳ thi THPT quốc gia, vì nó gây hại lớn đối với sự nghiệp chấn hưng giáo dục.
Điểm thật và điểm sửa các môn thi trắc nghiệm của một số thí sinh Hòa Bình, Sơn La kỳ thi THPT quốc gia 2018 /// Ảnh H.H Điểm thật và điểm sửa các môn thi trắc nghiệm của một số thí sinh Hòa Bình, Sơn La kỳ thi THPT quốc gia 2018 - Ảnh H.H
Điểm thật và điểm sửa các môn thi trắc nghiệm của một số thí sinh Hòa Bình, Sơn La kỳ thi THPT quốc gia 2018
Ảnh H.H
Nhân việc mới đây đại biểu Quốc hội Dương Minh Ánh nêu lại vấn đề thi trắc nghiệm tại nghị trường, GS Phùng Hồ Hải, Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam, đã công bố trên trang cá nhân của mình toàn văn bức thư ông đã gửi Phó thủ tướng Vũ Đức Đam hồi tháng 7 năm ngoái, để góp ý về mô hình thi trắc nghiệm hoàn toàn môn toán và nhiều môn khác trong kỳ thi THPT quốc gia.
GS Phùng Hồ Hải cho biết, đây là lá thư riêng ông gửi Phó thủ tướng (và đã được hồi âm là chuyển Bộ GD-ĐT xem xét), nên ông không định công khai nội dung bức thư.
Nhưng nay thấy con trai (đang học THPT - phóng viên) đang phải luyện thi trắc nghiệm, ông không an lòng. “Với trách nhiệm phụ huynh, tôi phải làm gì đó cho con mình”, GS Phùng Hồ Hải giải thích.
Mở đầu bức thư, GS Phùng Hồ Hải viết: “Tôi viết thư này gửi anh như một lời kêu cứu khẩn thiết của một nhà khoa học đối với tương lai của nền khoa học nước nhà. Trong vòng 2 năm qua, những lo lắng của tôi về mô hình thi trắc nghiệm đối với môn toán tại kỳ thi THPT ngày càng chất chứa. Những gì Ban Chấp hành Hội Toán học Việt Nam khuyến cáo Bộ GD-ĐT vào cuối năm 2016 đã thành hiện thực. Hơn thế nữa, nhiều điều mà chúng tôi khi đó đã dự đoán nhưng vì sự cẩn trọng mà không dám tuyên bố cũng đã thành sự thực”.
Cũng trong phần mở đầu này, GS Phùng Hồ Hải đặt vấn đề: “Để phát triển lâu dài và bền vững thì chấn hưng giáo dục là yếu tố tiên quyết. Điều này tất nhiên anh hiểu hơn ai hết. Nhưng tôi rất buồn mà nói với anh rằng, mô hình thi trắc nghiệm một trăm phần trăm tại kỳ thi tốt nghiệp THPT đối với môn toán và một số môn khác là sai lầm, hết sức sai lầm và có hại lớn đối với sự nghiệp chấn hưng giáo dục”.

“Việc dùng biện pháp trắc nghiệm để tránh quay cóp chỉ khiến cho người ta quay cóp một cách công khai, trắng trợn" 

Bức thư được GS Phùng Hồ Hải gửi Phó thủ tướng Vũ Đức Đam vào 19.7.2018. Đó là thời điểm Bộ GD-ĐT mới rà soát, xác minh xong điểm thi bất thường ở Hà Giang, thậm chí cơ quan điều tra còn chưa khởi tố bị can, bắt tạm giam bị can nào ở địa phương này. Các vụ việc gian lận điểm thi ở Sơn La, Hòa Bình chưa hề bị phát giác. Thế nhưng trong thư, GS Phùng Hồ Hải đã dự liệu: “Chắc chắn Hà Giang không phải là địa phương duy nhất xảy ra tiêu cực trong thi cử”.
Theo GS Phùng Hồ Hải, về mặt logic, sử dụng mô hình thi trắc nghiệm khách quan là phương thức có vẻ hợp lý hơn cả để thỏa mãn các mục tiêu mà Chính phủ đặt ra cho kỳ thi THPT quốc gia là hiện đại hóa quy trình thi cử, giảm tiêu cực, giảm chi phí, giảm vất vả cho người dân, đồng thời đưa việc thi cử về cho địa phương quản lý.
Vấn đề là sai ở xuất phát điểm, khi mà mô hình này được áp dụng cho một kỳ thi mà tỷ lệ đỗ là hơn 90%, đồng thời, kết quả của nó lại được sử dụng để tuyển sinh vào đại học. Một kỳ thi mà gần như tất cả đều đỗ thì việc tổ chức là hoàn toàn không có ý nghĩa. Hơn nữa, với một kỳ thi như vậy, đòi hỏi phải thực hiện nghiêm túc là điều không thể thực hiện được.
“Việc dùng biện pháp trắc nghiệm để tránh quay cóp chỉ khiến cho người ta quay cóp một cách công khai, trắng trợn hơn mà thôi. Những vụ việc đã được phát giác tại Hà Giang là minh chứng cho điều này. Chắc chắn Hà Giang không phải là địa phương duy nhất xảy ra tiêu cực trong thi cử. Như vậy, khi dùng biện pháp chống tiêu cực một cách không thích hợp, vô tình chúng ta lại ép người ta phải tiêu cực mạnh hơn, và hệ lụy của nó không nằm ở trong mục tiêu đỗ tốt nghiệp nữa. Vì kỳ thi còn có mục tiêu thứ hai, là xét tuyển đại học”, GS Phùng Hồ Hải viết.
GS Phùng Hồ Hải cảnh báo nếu cứ áp dụng máy móc, thiếu cân nhắc, thiếu chuẩn bị các mô hình nước ngoài vào Việt Nam thì chắc chắn dẫn tới thất bại. Khó khăn lớn nhất của thực tế Việt Nam là vấn đề ''con người" chứ không phải vấn đề ''cơ chế". Rất nhiều cơ chế rất hay ở nước ngoài có thể thất bại một cách ngớ ngẩn ở Việt Nam.
Đơn cử, trong ngành giáo dục, chúng ta đã thất bại với mô hình ''tuyển thẳng học sinh giỏi vào đại học", thất bại với phong trào ''nói không với tiêu cực", và đang thất bại với mô hình thi THPT quốc gia. Nó cho thấy những mô hình cơ chế được thực hiện ở các nước tiên tiến cứ đưa về ta là hỏng và gây hiệu quả nghiêm trọng.
Lý giải vì sao các mô hình ứng dụng công nghệ trong các lĩnh vực dịch vụ thì thành công nhưng đưa vào giáo dục thì thất bại, GS Phùng Hồ Hải viết: “Bản chất của các thành công này, trên nền của công nghệ, chỉ nằm ở hai chữ: công khai và có kiểm soát. Nhưng việc tổ chức kỳ thi THPT vừa qua, mặc dù sử dụng công nghệ, lại đi ngược với nguyên lý này. Toàn bộ quy trình xây dựng đề thi, tổ chức thi, coi thi, chấm thi đều không đáp ứng yếu tố công khai và có kiểm soát (mặc dù về hình thức thì có vẻ là có).
Và hệ quả của sự mất kiểm soát, trên nền công nghệ, là sự gian lận có thể thực hiện ở phạm vi chóng mặt. Thay vì sửa điểm cho một vài học sinh, người ta sửa cho hàng trăm và mức sửa thực sự là không có giới hạn. Có những bài thi được sửa tới hơn một ngàn phần trăm”.

Tạo tiền đề cho một nền giáo dục học chỉ để đối phó

Trong thư, GS Phùng Hồ Hải đưa ra những khó khăn đòi hỏi sự chuẩn bị lâu dài và rất kỹ lưỡng trong việc tổ chức thi trắc nghiệm đối với một kỳ thi trên diện rộng. Một đề thi trắc nghiệm tốt khi nó phù hợp được với số đông học sinh dự thi, theo nghĩa đánh giá, phân loại được học sinh ở mức độ chính xác nhất định.
Trong khi đó, theo GS Phùng Hồ Hải: “Với các đề thi toán khó như năm nay (2018 - phóng viên), đến những người có thể nói là siêu giỏi về giải toán sơ cấp cũng phàn nàn là không giải nổi, câu hỏi đặt ra là việc tổ chức ra đề đã đúng quy trình chưa? Tôi dám khẳng định là chưa. Rất mong anh chỉ đạo điều tra việc này một cách kỹ lưỡng. Chắc phải dùng tới Thanh tra nhà nước, kết hợp với chuyên gia thì may ra mới làm rõ được”.
GS Phùng Hồ Hải nhấn mạnh, tác hại lớn nhất của kỳ thi liên quan tới mục tiêu thứ hai của nó, là xét tuyển vào đại học. Cho dù Chính phủ và Bộ GD-ĐT nói rằng đây không phải là mục tiêu của kỳ thi, thì thực tế kết quả của nó đang được các trường sử dụng để xét tuyển và việc tổ chức nó cũng đang được thực hiện chủ yếu nhằm mục đích này. Đây chính là lý do mà hai năm trước Ban Chấp hành Hội Toán học Việt Nam đã kịch liệt phản đối chủ trương thi trắc nghiệm.
Theo GS Phùng Hồ Hải, riêng đối với môn toán, năng lực đầu vào của các sinh viên hiện nay đang ở mức báo động. Do đối phó với kiểu thi tốt nghiệp, các em hoàn toàn không được chuẩn bị các kiến thức toán học căn bản để có thể tiếp thu các kiến thức ở bậc đại học. Đó là chưa nói đến, do chất lượng đề thi mà người ta không chọn được đúng học sinh có năng lực. Ngoài ra, thời gian học đại học thì đang bị rút ngắn. Hệ quả là chúng ta sẽ phải cho ra trường những sinh viên không có mấy chữ trong bụng.
“Tôi đã từng chứng kiến nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành toán thuộc lòng các định lý toán như thuộc thơ, và cũng như thơ, các em nhớ nhầm vài chữ trong đó. Đó mới là điều đáng ngại nhất”, GS Phùng Hồ Hải nêu hiện tượng đáng cảnh báo.

Xin hãy lắng nghe…

Trong thư, GS Phùng Hồ Hải đã nhắc lại một số quan điểm mà Ban Chấp hành Hội Toán học Việt Nam đã bày tỏ, sau khi biết Bộ GD-ĐT áp dụng mô hình thi trắc nghiệm hoàn toàn đối với môn toán trong kỳ thi THPT quốc gia.
Theo đó, mô hình trắc nghiệm về cơ bản chỉ phù hợp với các kỳ thi dạng đánh giá năng lực, không phù hợp với các kỳ thi mang tính tuyển chọn. Thực tế ở Mỹ, mặc dù kỳ thi SAT được tổ chức hết sức chuyên nghiệp, cũng chỉ có một tỷ lệ các trường đại học sử dụng kết quả của kỳ thi này để xét tuyển vào đại học, và họ cũng chỉ sử dụng kết quả này như một tiêu chí.
Việc tổ chức thi trắc nghiệm ngay trong năm 2016 là vội vàng, các kinh nghiệm dựa trên việc tổ chức thi trắc nghiệm ở Đại học Quốc gia Hà Nội, nhưng các kỳ thi trắc nghiệm ở đó chưa được tổng kết, đánh giá. Vì thế, đề nghị chưa áp dụng thi trắc nghiệm hoàn toàn môn toán trong kỳ thi THPT quốc gia.
GS Phùng Hồ Hải bày tỏ bức xúc: “Riêng đối với môn toán, tôi khẳng định rằng không ai ngoài những nhà toán học, đang giảng dạy và nghiên cứu ở các trường đại học, viện nghiên cứu, có đủ uy tín và thẩm quyền quyết định về mô hình thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học. Hơn ai hết, chúng tôi hiểu cần phải dạy toán như thế nào, phải kiểm tra những nội dung gì trong toán học. Nhưng mọi chuyện đều được quyết định bởi những người thiếu hiểu biết, không đáng là học trò của chúng tôi về lĩnh vực toán học ở Bộ GD-ĐT, không hề tham vấn các nhà toán học”.
GS Phùng Hồ Hải cũng chia sẻ: “Tôi viết thư này không nhằm mục đích chỉ trích. Tôi suy nghĩ rất nhiều về việc làm thế nào để có thể cải thiện tình hình. Và tôi thú thực là một mình tôi cũng không đưa ra được phương án cụ thể khả thi nào cho các anh để cứu vãn tình thế.
Thay vào đó, tôi nghĩ rằng Chính phủ cần tổ chức gấp các hội thảo để rút kinh nghiệm công tác thi cử và đưa ra các biện pháp cho năm tới. Tất nhiên, hội nghị hội thảo của chúng ta xưa nay không thiếu, vấn đề là những ai tham dự và ý kiến có được lắng nghe?
Tôi chỉ xin có một ý kiến. Đối với những vấn đề liên quan tới chuyên môn toán học, xin hãy lắng nghe những nhà toán học”.
Lãng phí thời gian, tuổi trẻ của con em chúng ta
“Thưa anh Đam, 2 kỳ thi đã trôi qua, đồng nghĩa với gần 2 triệu thí sinh đã phải học phải ôn thi đáp ứng yêu cầu ''trắc nghiệm".
Hai năm qua, 2 triệu em học sinh đó, cùng các thầy các cô phải tìm đủ cách học thuộc lòng khái niệm, tập luyện các mẹo mực nhằm loại trừ các phương án để chọn phương án hợp lý nhất, luyện tập sử dụng máy tính cầm tay để giải phương trình, để tính tích phân mà không cần biết những nguyên lý cơ bản của toán học, không hề được dạy về phương pháp tư duy toán học. Toán học phổ thông đối với đại đa số các em là một sự hành xác, cốt để đạt được điểm cao tại kỳ thi.
Tôi không tính tới chi phí xã hội cho các hoạt động luyện thi, học thêm dạy thêm nhằm vào mục đích thi cử, vì nói cho cùng đó là sự luân chuyển tiền từ vùng này sang vùng khác, chúng ta cũng chưa tới mức phải dùng ngoại tệ để mời chuyên gia nước ngoài tới luyện thi đại học. Tuy nhiên, tôi đau xót với sự lãng phí thời gian, tuổi trẻ của con em chúng ta, như anh thấy đấy, mỗi năm gần 1 triệu cháu”.
Trích thư gửi Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tháng 7.2018 của GS Phùng Hồ Hải

Bình luận 84

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
nguyenam

nguyenam

TÔI HOÀN TOÀN ỦNG HỘ Ý KIẾN CỦA GIÁO SƯ HÙNG. MÔN TIẾNG ANH CỦNG ĐỪNG THỊ TRẮC NGHIỆN HOÀN TOÀN.
Nguyễn Hải

Nguyễn Hải

Tôi một giáo viên dạy toán đã 38 năm nay. Ngay từ khi biết ý định Bộ GD&ĐT có ý định thay đổi hình thi môn toán từ tự luận qua trắc nghiệm tôi đã kịch liết phản đối. Nhưng vì tiếng nói của mình có ai nghe được đâu. Môn toán là môn học đòi hỏi tư duy logic sâu sắc, phải có thời gian chứ trắc nghiệm trong 1 phút thì cho có loại toán cộng truwqf nhân chia cho vui thôi. Đặc biệt trong môn toán có những nội dung kiến thức rất hay, rất sâu như quỹ tích, dựng hình... thì làm sao thi trắc nghiệm được. Tôi rất tán thành ý kiến của GS Phùng Hồ Hải. Mong Phó thủ tướng xem xét ạ.
Vietroad

Vietroad

@Tô Châu: Không ngờ một học sinh chuyên toán mà lại có suy nghĩ đơn giản như thế. Toán học là nền tảng của mọi môn khoa học. Khoa học không phải quan trọng ở kết quả mà quan trọng ở quá trình. Nếu chỉ biết chứng minh những kết quả có sẵn thì mãi mãi vẫn đi theo sau người khác. Chỉ tập trung vô chứng minh những thứ có sẵn thì làm sao phát minh ra được cái mới. Như nhà khoa học Einstein, ai đưa ra công thức E=mc2 sẵn để ông ấy chứng minh? Quá trình tìm ra công thức này (kết quả) mới gọi là khoa học chứ bây giờ có kết quả rồi đi chứng minh 1 vạn lần thì chỉ là "nhai lại" thôi.
Tô Châu

Tô Châu

Tôi là một học sinh chuyên toán. Môn toán bao gồm hai hình thức ra đề: 1.Chứng minh và 2. Kết quả. Ví dụ về hình thức chứng minh dựng hình: Chứng minh 2 đường thẳng vuông góc. Đó là về mặt hình học . Nhưng nói chung lại đều là kết quả cả thôi, do cách ra đề mà thôi. Nếu một đề thi trắc nghiệm ra thì hai đường thẳng đó hoặc tạo thành các góc: 30 độ, 60 độ, 120 độ, và 90 độ. Như vậy thì do người ra đề hay hoặc dỡ chứ không thể nói do thi trắc nghiệm mà ra đề và làm bài không hết được ý hay của môn toán. Không có nội dung nào không chuyển tải kết quả vào đề thi trắc nghiệm được. Tôi không đồng tình với ý kiến của anh Hải.
Nguyễn Hải

Nguyễn Hải

quá chính xác
Mai Xuân Dinh

Mai Xuân Dinh

Thi trắc nghiệm là xu thế chung của các quốc gia, có nền giáo dục tiên tiến... Vì nếu thi viết thì thí sinh rất dễ trúng tủ vì nội dung ra đề nằm trong giới hạn số câu ít hơn so với trắc nghiệm, còn thi trắc nghiệm thì số câu ra nhiều phong phú, kiến thức rộng, đòi hỏi thí sinh phải tự lực làm và không có thể xem bài nhau, khi chấm điểm lại rất công bằng, không thể thiên vị được. Việc thi viết nó rất tốn kém không những cho bộ phận ra đề, huy động cán bộ chấm thi, đến cả việc chấm thi cũng mất khá nhiều thời gian. Muốn công bằng trong thi trắc nghiệm thì cần có phần mềm chấm điểm online ngay sau khi thí sinh thi xong bài, đây là công đoạn dễ thực hiện nhưng là khâu cuối quan trọng nhất để thể hiện tính công bằng nhưng không hiểu sao Bộ giáo dục chưa áp dụng... Chúng ta đã từng gặp những tiêu cực trong thi cử với hình thức thi viết, giờ chúng ta muốn nó lặp lại và được công nhận là một hình thức thi công bằng, chất lượng?
nguyễn hùng

nguyễn hùng

Tiêu cực hay không ở con người, là GV dạy Toán tôi thấy những môn tư duy cao như môn Toán cần phải thi Tự luận (tất nhiên trắc nghiệm cũng cần tư duy nhưng không thể như tự luận)
Tô Toàn Khanh

Tô Toàn Khanh

Chuyện môn Toán, môn Lý, môn... có nên thi trắc nghiệm 100% hay không là chuyện của các chuyên gia, tôi không dám bàn luận. Tôi rất đồng lòng với anh ở cách nhìn nhận những ưu thế của hình thức thi trắc nghiệm. Nói như GS. Phùng Hồ Hải thì tôi cũng có chút không đồng tình, ở chỗ câu chuyện Hà Giang, Sơn La... không nằm ở hình thức đề thi, mà cái gốc là ở con người:
- Thứ nhất: Ở khía cạnh cuộc sống, với mức lương thấp như hiện nay của đội ngũ những người đang công tác ở Sở, Phòng GDĐT, không phải tôi đồng tình hay cổ súy cho cái xấu, nhưng việc một số người không thể đứng vững trước cám dỗ của đồng tiền là điều dễ hiểu;
- Thứ hai: Một bộ phận cán bộ công chức đã quen nói láo, làm láo. Họ suốt ngày rao giảng những điều đạo đức, nhưng bản thân họ trong hành động thì lại đi ngược với những giá trị đạo đức, đi ngược lại với lý tưởng cao đẹp... Đó chính là cái gốc của gian lận.
Trần Lâm

Trần Lâm

Ở các nước có nền khoa học tiên tiến nhất như Mỹ, môn học như toán đề thi trắc nghiệm từ cấp 1, 2,3 đến đại học được áp dụng rất bình thường, các đề thi và đáp án đầy trên các trang mạng...Nền giáo dục chúng ta không muốn tiến mà cứ muốn đi thụt lùi, muốn sửa nhưng sửa cho sai... Ngân hàng câu hỏi cho một bộ môn như môn toán thì nếu có chăng những người có trí nhớ dạng siêu phàm mới nhớ và học vẹt thuộc lòng được các câu hỏi trong ngân hàng câu hỏi, còn lại muốn ghi đáp án đúng phải biết cách giải, nhiều khi đáp án ra rất giống nhau nên thí sinh phải làm phải hiểu mới có cơ hội ghi trúng đáp ứng với xác xuất cao. Các thí sinh không hiểu ghi càng đáp án thì chỉ được những câu trúng ở mức xác xuất thấp, tức có điểm thấp. Nó hoàn toàn logic...giáo dục muốn phát triển cũng nên chăng học hỏi ở các nước có nền giáo dục tiến tiến để áp dụng.
Tùng Vũ

Tùng Vũ

Xin hỏi bạn Mai Xuân Dinh là bạn có dạy học không, bạn đã tìm hiểu nền giáo dục của bao nhiêu quốc gia, mà dám khẳng định rằng thi trắc nghiệm là "xu thế chung của các quốc gia, có nền giáo dục tiên tiến"?
Phan Văn Anh

Phan Văn Anh

Con là một học sinh lớp 11 ở Đồng Nai và là một người rất thích môn Toán. Ở thời điểm hiện tại, các cột điểm Toán gần như là trắc nghiệm chỉ còn vài bài tự luận, nhưng thực sự trắc nghiệm có thể lụi hoặc làm các bước rất vắn tắt đều cho ra kết quả, như thế là không hề tốt, học sinh không thể rèn luyện sự kĩ lưỡng cũng như thấu hiểu hoàn toàn lời giải của mình, vd một bài toán trắc nghiệm, học sinh thường chỉ cần làm ra đáp án giống 1/4 đáp án đã cho là đánh vào rồi, cuối giờ chỉ kiểm lại, trong khi một bài tự luận, học sinh lại phải giải ra chi tiết và phải đảm bảo lời giải có cơ sỡ và dễ hiểu cũng như chặc chẽ, kết quả là tính kiên nhẫn cũng tăng lên, làm tự luận nó ít câu hơn, đương nhiên số ý vào đó sẽ cao hơn nhiêu đối với trắc nghiệm, một số câu trắc nghiệm chỉ cần mưu mẹo là giải ra, đặc biệt là câu khó có thể thay đáp án là ra, như thế không hay nếu trắc nghiệm, học sinh làm được, mà tự luận thì bài khó đó cả ngày làm cũng chẳng ra. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu khi đi làm, người được đào tạo cũng giải quyết như vậy, thực tế có cho ta hay 4 đáp án không? Câu trả lời là KHÔNG. Những lúc như vậy mới thấy rõ ràng việc áp dụng trắc nghiệm để thi có cái hay, NHƯNG không tốt, và "những lúc đó" nó cả đời rồi :D
Nguyen thanh hai

Nguyen thanh hai

Vấn đề là cách học của một số học sinh bây giờ, họ chẳng cần hiểu gì hết, chỉ cần nhớ máy móc dạng thuộc lòng là áp vào để tìm câu trả lời mà thôi...
Abc

Abc

Nguyen thanh hai: Vì học sinh luôn có khái niệm học để thi, để lên lớp, để có bằng cấp đi xin việc làm. Vì tất cả mọi thừ sau này cũng sẽ quên hết, cần gì thì lên Google, sau này ra đời cơm áo gạo tiền có cả nghìn thứ khác bủa vậy họ, không ai nhớ lại gì đã học đâu.
Mai Xuân Dinh

Mai Xuân Dinh

Rất nhiều sách vở bán trên trang Amazon về toán học, cũng như các môn chuyên về lý, hóa...các bài thi trắc nghiệm, cũng như hàng loạt các trang web luyện thi bằng hình thức trắc nghiệm...Tra từ khóa trên google về sách luyện thi practice test multiple choice math university (luyện thi đại học trắc nghiệm môn toán) có rất nhiều...
GV toán già

GV toán già

Hay quá. Hay không chịu nỗi. Tiếng lòng của một Nhà giáo và Nhà khoa học đồng thời là một Phụ huynh học sinh, nên rất cảm xúc và lay động lòng người. Liệu rằng có được lắng nghe và thấu hiểu!
Lão gàn dở

Lão gàn dở

Thư gửi đã lâu và chẳng ai lắng nghe, nên không có nhu cầu thấu hiểu, nên ông ấy mới phải công khai, để ai thích thì cứ lắng nghe và thấu hiểu, chỗ mỗi riêng mình
Tuấn Huỳnh

Tuấn Huỳnh

Trong ngành giáo dục chắc và có lẽ nhiều giáo sư tiến sĩ... Vậy sao không nghiên cứu được phương thức thì cử cho hiệu quả. Nói chung rất kém. Thành ra trình độ đại học VIÊT NAM... thế giới không công nhân. Nhưng lại có học sinh đạt kết quả tốt khi thi thế giới VÌ SAO????
Phạm Bình Phương

Phạm Bình Phương

Trắc nghiệm vốn là phương pháp kiểm tra dành cho những môn học nặng tính lý thuyết... thì lại được áp dụng cho những môn khoa học tự nhiên, vốn đòi hỏi tư duy logic, hệ thống cao trong việc thuyết minh, trình bày, biện luận như Toán, Lý, Hóa...
Lê Thanh An

Lê Thanh An

Nên bỏ thi trắc nghiệm các môn tư duy ngay ! Bây giờ luyện thi cao tay lắm rồi ...
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm