Những địa phương hiếm hoi học sinh được đến trường khai giảng

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
04/09/2021 20:31 GMT+7

Ngày mai 5.9, trong khi phần lớn các tỉnh, thành sẽ tổ chức khai giảng theo hình thức trực tuyến, tại một số ít địa phương ở “vùng xanh”, học sinh may mắn vẫn được hưởng niềm vui đến trường.

Khống chế số lượng học sinh dự khai giảng 

Nhiều tỉnh miền núi phía bắc như Điện Biên, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn đều có kế hoạch cho học sinh đến trường trong ngày khai giảng.
Là "vùng xanh" an toàn trước dịch Covid-19, ông Vương Văn Bằng, Giám đốc Sở GD-ĐT Yên Bái, cho biết tỉnh này đã sẵn sàng cho lễ khai giảng năm học 2021 - 2022, vừa bảo đảm công tác phòng dịch, để học sinh có ngày vui trọn vẹn, khởi đầu thuận lợi cho năm học mới.
Dịch bệnh được kiểm soát nên tỉnh Bắc Giang quyết định tổ chức lễ khai giảng trực tiếp vào sáng 5.9. Tuy nhiên, do bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường, khai giảng ở tỉnh này sẽ chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội và hạn chế khách mời.
"Lễ khai giảng được tổ chức ngắn gọn (không quá 45 phút), nhưng phải bảo đảm trang trọng và tuyệt đối an toàn", Sở GD-ĐT Bắc Giang nhấn mạnh.

Sốt ruột vì con vào lớp 1 học trực tuyến mà nhà chỉ có chiếc điện thoại hỏng

Tại TP.Bắc Giang vẫn còn xuất hiện một số ca bệnh trong cộng đồng nên UBND TP quyết định không tổ chức khai giảng với bậc mầm non. Đối với bậc tiểu học, THCS,  tổ chức khai giảng trực tiếp nhưng hạn chế số lượng (không quá 100 học sinh/trường); lập danh sách học sinh, số điện thoại của phụ huynh có con tham dự khai giảng; vẽ sơ đồ vị trí ngồi của đại biểu, cán bộ, giáo viên, học sinh...
TP.Hải Phòng cũng tổ chức khai giảng trực tiếp nhưng chỉ ưu tiên một số lớp đầu cấp để đảm bảo giãn cách, phòng ngừa dịch bệnh. Theo đó, chỉ có các khối lớp 1, lớp 6 và lớp 10 là tựu trường vào ngày 1.9 và dự lễ khai giảng tập trung vào ngày 5.9.
Các khối lớp còn lại không tổ chức tựu trường và sẽ dự khai giảng bằng hình thức trực tuyến tại nhà. Đối với bậc học mầm non, các trường chỉ tổ chức khai giảng tập trung cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi.
UBND TP.Hải Phòng yêu cầu, chương trình lễ khai giảng đảm bảo ngắn gọn, không quá 35 phút, đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định. Sau lễ khai giảng, các nhà trường, cơ sở giáo dục hoạt động trở lại từ ngày 6.9 theo hình thức trực tiếp. 
Thái Nguyên thì có nơi tổ chức khai giảng và dạy học trực tiếp nhưng nơi vẫn phải áp dụng hình thức trực tuyến do ở vùng chưa an toàn dịch bệnh.
Ngay sau khai giảng, toàn bộ các trường học trên địa bàn TP.Thái Nguyên và TP. Sông Công tổ chức dạy học trực tuyến, các trường thuộc các huyện: Phú Bình, Đại Từ và Võ Nhai tổ chức dạy học kết hợp trực tiếp và trực tuyến, các huyện Đồng Hỷ, Định Hóa, Phú Lương và Thị xã Phổ Yên tổ chức dạy học trực tiếp...
Tương tự, tại Hòa Bình, thông tin từ Giám đốc Sở GD-ĐT Bùi Thị Kim Tuyến, cho biết Sở đã đưa ra các phương thức tổ chức khai giảng và nhà trường lựa chọn phù hợp với điều kiện thực tiễn. Theo đó, trường hợp dịch Covid-19 được kiểm soát, các địa phương không phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các trường tổ chức khai giảng theo hình thức tập trung, nhưng phải tuyệt đối đảm bảo nguyên tắc 5K.

Phần lớn học sinh các địa phương sẽ phải bắt đầu năm học mới bằng hình thức trực tuyến

ẢNH PHAN HẬU

Tận dụng "thời gian vàng" học sinh được đến trường

Những địa phương may mắn vẫn có thể tổ chức cho học sinh đến trường học trực tiếp sau lễ khai giảng đều lên kế hoạch tận dụng "thời gian vàng" để dạy học những kiến thức cốt lõi cho học sinh. 
Ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Giang, cho biết Sở đã chỉ đạo cụ thể về kế hoạch dạy học sau ngày tựu trường, khai giảng. Về phương án tổ chức dạy và học áp dụng từ ngày 6.9, đối với bậc tiểu học, tổ chức dạy trực tiếp, thực hiện tinh gọn lại chương trình dạy học; ưu tiên thời gian dạy trực tiếp cho các môn toán, tiếng Việt, tiếng Anh...; bố trí mỗi buổi 1 khối lớp đi học, tạm phân chia lại lớp học bảo đảm mỗi lớp không quá 25 học sinh; tranh thủ tối đa thời gian học ở trường để đẩy nhanh tiến độ dạy học.
Đối với bậc THCS, tổ chức dạy trực tiếp, thực hiện tinh gọn lại chương trình dạy học, ưu tiên thời gian dạy trực tiếp cho các môn văn hóa cơ bản như: toán, ngữ văn, tiếng Anh...; bố trí mỗi buổi 1 khối lớp đi học, tạm phân chia lại lớp học bảo đảm mỗi lớp không quá 25 học sinh; tranh thủ tối đa thời gian học ở trường để đẩy nhanh tiến độ dạy học.

Covid-19 sáng 5.9: 511.170 ca nhiễm, 282.516 ca khỏi | Giải pháp cho người chưa tiêm mũi 2 Moderna?

Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid -19 của tỉnh Gia Lai thì chỉ đạo sau khi triển khai học 1 tuần, giao Sở GD-ĐT cùng UBND cấp huyện rà soát, đánh giá lại về việc tổ chức đến trường gắn với phòng, chống dịch Covid-19 để có quyết định tiếp theo. Nơi nào có thể triển khai học trực tuyến thì giao nhà trường tổ chức học trực tuyến hoặc lựa chọn hình thức phù hợp, an toàn, hiệu quả; khi triển khai cần đánh giá thường xuyên để đảm bảo chất lượng dạy và học.

 

Tỉnh Thanh Hoá điều chỉnh lễ khai giảng sang ngày 6.9 vào tiết học đầu tiên (thời gian không quá 45 phút); tổ chức dạy học các tiết tiếp theo, không tổ chức tập trung. 

Sở GD-ĐT tỉnh này yêu cầu: "Tranh thủ thời điểm đang kiểm soát được dịch bệnh, tập trung nguồn lực, tăng thời lượng dạy học để đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình giáo dục: tăng tiết, tăng buổi, trước mắt là dạy học cả ngày thứ bảy"...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.