Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in ngày 11.6.2020

11/06/2020 21:46 GMT+7

Tin tức giáo dục đặc biệt được nhiều người quan tâm sẽ có trên báo in Thanh Niên ngày 11.6.2020 đặt vấn đề nếu không quản lý bằng sổ hộ khâu thì tuyển sinh các lớp đầu cấp sẽ thay đổi thế nào?

Trên báo in Thanh Niên ngày 11.6. 2020 còn có các tin tức giáo dục đặc biệt được nhiều người quan tâm: Học ngành công nghệ thông tin được hưởng cơ thế đặc thù. Học sinh tuổi dậy thì nên ăn uống ra sao? Bộ GD-ĐT tiếp tục tinh giản chương trình phổ thông.

Bất cập tuyển sinh theo hộ khẩu

Dự án luật Cư trú sửa đổi trình Quốc hội vừa qua có một chính sách quan trọng là bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú trong quản lý dân cư. Nếu điều này thực hiện thì tuyển sinh đầu cấp như hiện nay có thay đổi khi việc tuyển sinh theo hộ khẩu hiện nay nảy sinh quá nhiều bất cập?
Tuyển sinh theo hộ khẩu xuất phát từ mong muốn của ngành giáo dục là học sinh đi học tại các trường gần nơi cư trú theo hộ khẩu và để đảm bảo phân bố các em đến tuổi đều được đi học. Tuy nhiên, khi áp dụng, thực tế cũng phát sinh một số vấn đề. Chẳng hạn thường có tình trạng học sinh nhà ở một phường, quận nhưng không thể học trường gần nhà vì không đúng tuyến theo quy định của UBND quận, huyện. Vì vậy mới phát sinh những vấn đề tồn tại nhiều năm nay là “chạy hộ khẩu” chuẩn bị cho con vào lớp 1… Vì những điều này mà nhiều cán bộ trong ngành giáo dục đã thẳng thắn cho rằng cần tính toán lại cách tuyển sinh theo hộ khẩu.
Nếu bỏ quản lý theo sổ hộ khẩu mà sẽ được thực hiện bằng mã số định danh cá nhân thì tuyển sinh đầu cấp nên thực hiện ra sao? Một số chuyên gia đề xuất áp dụng công nghệ để phân học sinh học theo địa bàn cư trú. Chi tiết về đề xuất này cũng như những câu chuyện cụ thể về sự bất cập trong tuyển sinh đầu cấp hiện nay sẽ có trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày (11.6).

Tiếp tục tinh giản chương trình dạy học để học sinh trải nghiệm thực tế

Dù không chịu ảnh hưởng vì dịch Covid-19, nhưng Bộ GD-ĐT cho biết sẽ tính toán để tinh giản chương trình không còn phù hợp trong sách vở và dành nhiều thời gian hơn cho học sinh trải nghiệm thực tế và học những điều cần cho cuộc sống.
Theo chỉ đạo của Bộ trưởng GD-ĐT, thời gian tới sẽ thực hiện tinh giản nội dung dạy học của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá theo định hướng giáo dục phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh. 

Tinh giản chương trình để học sinh có nhiều thời gian học sáng tạo, trải nghiệm

Đào Ngọc Thạch

Học ngành công nghệ thông tin được hưởng cơ thế đặc thù

Trong chương trình  Tư vấn mùa thi được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh - Truyền hình Đắk Nông, đồng thời trực tuyến trên thanhnien.vn, facebook.com/thanhnien và kênh YouTube Báo Thanh Niên, nhiều học sinh quan tâm đến việc học và cơ hội việc làm của ngành công nghệ thông tin. Một thí sinh đặt câu hỏi tới chương trình: “Ngành công nghê thông tin được hưởng ưu tiên trong đào tạo, nếu trúng tuyển sẽ được ưu tiên như thế nào?”
Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho biết từ năm 2018, nhóm ngành công nghệ thông tin và du lịch được hưởng cơ thế đặc thù. Thí sinh trúng tuyển các ngành khác được phép chuyển qua hai ngành này học. Theo tiến sĩ Nhân, có sự ưu đãi đặc thù này bởi đây là hai nhóm ngành có nhu cầu lao động rất lớn.
Nhiều thắc mắc khác liên quan đến việc lựa chọn ngành nghề của thí sinh sẽ có trong tin tức giáo dục đặc biệt.
Ngoài ra trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày 11.6 còn có những bài viết liên quan đến sức khỏe học đường như ở tuổi dậy thì, học sinh cần ăn uống và vận động ra sao?
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.