TP.HCM đề xuất đặc cách tốt nghiệp THPT cho thí sinh dự thi đợt 2

Bích Thanh
Bích Thanh
21/07/2021 16:15 GMT+7

TP.HCM đề xuất đặc cách tốt nghiệp THPT cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 và đảm bảo quyền lợi cho thí sinh tham gia xét tuyển ĐH, CĐ.

Căn cứ vào tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và Thông tư số 11 về quy chế tuyển sinh của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT năm 2014, Sở GD-ĐT TP.HCM ngày 21.7 có tờ trình với UBND TP.HCM về việc đề xuất Bộ GD-ĐT xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho các thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 2.
Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, đề xuất này dựa vào tình hình diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, TP.HCM đã chủ động triển khai Chỉ thị 16 trên toàn thành phố từ 0 giờ ngày 9.7. Sau đó, Thủ tướng áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 kể từ 0 giờ ngày 19.7 trong thời gian 14 ngày cho 19 tỉnh, thành phố phía nam. Theo tình hình dịch bệnh hiện nay,  đến thời điểm thi đợt 2 (ngày 6-7.8) có thể còn diễn biến phức tạp, trong khi đó  thời gian kết thúc Chỉ thị 16 cận kề ngày thi. Do vậy, việc tổ chức thi đợt 2 bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh, đáp ứng yêu cầu nghiêm túc, khách quan, công bằng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh và tạo sự an tâm cho phụ huynh, thí sinh sẽ khó có thể thực hiện.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt lịch thi tốt nghiệp THPT đợt 2

Cũng theo tờ trình, Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất đảm bảo quyền lợi tuyển sinh đại học, cao đẳng cho các thí sinh được xét đặc cách trong đợt 2.
Cụ thể, Sở GD-ĐT đề xuất với Bộ GD-ĐT yêu cầu ĐH Quốc gia và các trường ĐH, những trường có tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non triển khai bổ sung kỳ thi đánh giá năng lực, sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh khác (ngoài căn cứ trên điểm thi tốt nghiệp THPT) để xét tuyển đối với thí sinh được xét đặc cách.
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 ngày 7-8.7, TP.HCM có 85.927 thí sinh dự sinh, chiếm 96,25% trong tổng số 89.275 thí sinh đăng ký. Hiện nay, thành phố có 3.234 thí sinh đủ điều kiện đăng ký thi đợt 2.
Đối tượng tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2
Thí sinh (TS) dự thi đợt 2 gồm: TS bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên chưa dự thi hoặc không thể hoàn thành thi đợt 1 vừa qua; TS chưa dự thi hoặc đã dự thi nhưng không thể hoàn thành thi đợt 1 vì các lý do khác với lý do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Các TS trên được dự thi đợt 2 của kỳ thi nếu đáp ứng các điều kiện: đã đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021; không bị kỷ luật đình chỉ thi tại đợt 1; không sử dụng quyền được xét đặc cách tốt nghiệp THPT theo điều 37 Quy chế thi; chỉ dự thi những bài thi/môn thi đã đăng ký nhưng chưa thi hoặc chưa hoàn thành ở đợt 1 và bảo lưu kết quả các bài thi/môn thi đã hoàn thành ở đợt 1 để sử dụng tại đợt 2.
Trường hợp TS chưa dự thi hoặc đã dự thi nhưng không thể hoàn thành thi đợt 1 vì các lý do khác với lý do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 phải có đơn xin dự thi đợt 2, trong đó ghi rõ lý do liên quan.
Bộ GD-ĐT quy định, tùy theo điều kiện thực tế, các sở GD-ĐT thành lập hội đồng thi tại địa phương hoặc trao đổi, chuyển TS đến dự thi ở hội đồng thi của địa phương khác. Trong hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, ngày 24.8 sẽ công bố kết quả thi đợt 2.
Tuệ Nguyễn
Hôm 19.7, Bộ GD-ĐT công bố lịch thi tốt nghiệp THPT đợt 2 là vào ngày 6-7.8, chủ yếu dành cho thí sinh chịu ảnh hưởng vì dịch COVID-19 không thi đợt 1.
Lịch thi tốt nghiệp THPT đợt 2 được công bố trong bối cảnh 19 tỉnh, thành phía nam, bao gồm TP.HCM, thực hiện giãn cách xã hội phòng dịch Covid-91 theo Chỉ thị 16 từ ngày 19.7 cho đến ngày 1.8.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.