Diễn ra từ ngày 8.2 đến 20.3, cuộc thi là một trong nhiều hoạt động của dự án "Thúc đẩy chuyển dịch bền vững giao thông bằng điện ở Việt Nam" do Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ, nhằm giảm phát thải khí nhà kính thông qua cải thiện chính sách, môi trường cho phát triển giao thông điện ở cấp quốc gia và thực hiện các hoạt động thí điểm về thúc đẩy giao thông điện tại Việt Nam.
Để định hướng cho ngành giao thông vận tải đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Chính phủ có lộ trình đến năm 2025, toàn bộ xe buýt và taxi được thay thế bằng xe sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh.
Đội BK - AUTO đánh giá đây là lộ trình phù hợp dần dần mang đến nền giao thông xanh, một tương lai ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hằng ngày để bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu ở Việt Nam.
Nhóm trưởng Lê Đặng Kiên của BK - AUTO cho biết: "Đến với cuộc thi, nhóm mong muốn mang đến một góc nhìn về kỹ thuật, từ đó chứng minh được sự hiệu quả về tính ứng dụng của giao thông điện cũng như phát triển mô hình giao thông xanh. Từ đó nhìn nhận những mặt tích cực, những mặt chưa được của xe điện để nghiên cứu thêm và tìm hướng phát triển khác, các công nghệ tối ưu hơn cho xe điện, giúp công nghệ xe điện trở thành tất yếu trong việc chuyển đổi giao thông xanh".
Xuất sắc vượt qua 28 đối thủ đến từ các trường ĐH, cao đẳng, học viện trên toàn quốc giành giải nhất tại cuộc thi tranh biện giao thông xanh, 3 nam sinh ĐH Bách khoa Hà Nội thừa nhận đây là thử thách lớn đối với các thành viên khi lần đầu tham dự một cuộc thi tầm cỡ, quy mô và chưa có nhiều kinh nghiệm trong tranh biện.
Tại vòng chung kết cuộc thi, với luận đề tranh biện "Phương tiện giao thông điện được coi là một công nghệ tất yếu và là một giải pháp chính cho giao thông carbon thấp và cực kỳ quan trọng để đạt được các mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh trong lĩnh vực giao thông", đội BK - AUTO đã giành chiến thắng thuyết phục bởi những dẫn chứng xác thực, mang giá trị cao.
PGS - TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, giảng viên bộ môn ô tô và xe chuyên dụng, Trường Cơ khí (ĐH Bách khoa Hà Nội), chia sẻ: "Tôi rất bất ngờ khi nhóm sinh viên của mình giành giải nhất tại cuộc thi tranh biện giao thông xanh.
Cuộc thi mang tính chất xã hội nhiều, đòi hỏi sự hoạt ngôn trong khi 3 thành viên của nhóm là sinh viên kỹ thuật. Tuy nhiên, sự tự tin về kiến thức đã hỗ trợ cho các em về khả năng tranh biện, hùng biện mang đúng chất kỹ thuật. Các em đã thành công khi biến kiến thức được học vào ứng dụng trong thực tế, ngay cả việc dùng kiến thức đó để tranh biện, hùng biện về những vấn đề xã hội".
Sau khi cuộc thi tranh biện giao thông xanh kết thúc, đội BK - AUTO sẽ tiếp tục sáng lập CLB Tranh biện về giao thông xanh. Mục tiêu mà nhóm hướng tới là cùng nhau tranh biện, trao đổi thông tin mới nhất để có góc nhìn mới mẻ hơn về lĩnh vực này cũng như góp phần thay đổi nhận thức của cộng đồng về giao thông xanh.
Cuộc thi tranh biện giao thông xanh đã diễn ra từ ngày 8.2 với sự tham dự của 28 đội gồm các sinh viên của 21 trường ĐH, cao đẳng, học viện trên toàn quốc. Sau các vòng sơ khảo, vòng khu vực, 6 đội xuất sắc đã tham gia tranh tài tại vòng chung kết. Giải nhất được trao cho đội BK - AUTO từ ĐH Bách khoa Hà Nội. Giải nhì được trao cho đội CTC UEH A từ Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Giải ba được trao cho đội GBK từ ĐH Bách khoa TP.HCM.
Bình luận (0)