Thương vụ Việt Nam cho biết, Foodex Japan 2023 - triển lãm chuyên ngành thực phẩm và đồ uống quy mô lớn nhất tại Nhật Bản đã khai mạc ngày 7.3 tại Tokyo với chủ đề: Giải pháp tổng thể về lương thực, tập trung vào nhóm thực phẩm đông lạnh, thực phẩm chế biến đang là xu hướng tiêu dùng phổ biến tại Nhật Bản hiện nay.
Sau 4 năm gián đoạn bởi dịch Covid-19, Việt Nam có gần 100 doanh nghiệp tham gia trở lại Foodex Japan 2023. Đặc biệt, nhóm sản phẩm thực phẩm, rau quả chế biến của Việt Nam đã đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm và sẵn sàng chinh phục thị trường cao cấp bậc nhất này.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, cho rằng điểm ấn tượng ở Foodex Japan 2023 là doanh nghiệp Việt tham gia đông gấp nhiều lần so với những năm trước. Đặc biệt, sản phẩm chế biến từ Việt Nam có sự đổi mới, phát triển vượt bậc về chất lượng, công nghệ chế biến để chinh phục người tiêu dùng Nhật Bản.
Theo ông Minh, trong nhóm rau quả có nhiều loại rau quả đông lạnh như: ngô bao tử, đậu tương tách vỏ, các loại hạt đậu, rau chân vịt… được nhiều đối tác Nhật Bản rất quan tâm và có cơ hội tăng nhanh về sản lượng.
Cũng theo Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, ấn tượng nhất là bộ gia vị tương ớt Chin-su wasabi, nước tương lên men bằng công nghệ Nhật Bản, hạt nêm chiết xuất từ nấm, tảo biển lần đầu tham gia Foodex Japan 2023. Đây là những gia vị được sử dụng rất nhiều trong món ăn và rất hợp khẩu vị người Nhật Bản, bắt đầu phân phối trên toàn thị trường Nhật Bản từ ngày 10.3.
Trong nhóm thực phẩm chế biến, nhiều món ăn truyền thống của Việt Nam như giò, chả, phở ăn liền... cũng được giới thiệu tại Foodex Japan 2023. Đây là những sản phẩm được doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sản xuất ngay tại Nhật Bản và đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của nước này để đưa vào siêu thị, chuỗi bán lẻ.
Ông Tạ Đức Minh khẳng định, nếu so với những lần tham gia Foodex Japan trước đây, lần này các sản phẩm thực phẩm, nông sản chế biến của Việt Nam có bước tiến dài về thiết kế, bao bì, mẫu mã để chinh phục người tiêu dùng Nhật Bản. Nhiều doanh nghiệp đầu tư công nghệ cao để sản xuất sản phẩm chế biến, mời chuyên gia Nhật Bản làm cố vấn để từng bước chinh phục, đưa hàng Việt thâm nhập vào hệ thống phân phối, bán lẻ hướng đến khách hàng người Nhật Bản.
"Nhật Bản là thị trường có các tiêu chuẩn cao so với nhiều thị trường khác. Doanh nghiệp, sản phẩm của Việt Nam nếu lách được qua khe cửa hẹp này sẽ có cơ hội rất lớn để đến với nhiều thị trường khác", ông Minh nói.
Foodex Japan là triển lãm chuyên ngành thực phẩm và đồ uống được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1976. Trong lần thứ 47 được tổ chức vào năm 2022, triển lãm đã thu hút 1.485 doanh nghiệp với 1.784 gian hàng đến từ 44 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đây là hoạt động kết nối thị trường Nhật Bản với các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm, đồ uống trên khắp thế giới.
Bình luận (0)