Bạn trẻ sản xuất nước rửa tay dành tặng cộng đồng

Thúy Hằng
Thúy Hằng
11/02/2020 07:35 GMT+7

Sau nhiều lần đi mua nước rửa tay sát khuẩn phòng dịch corona mà không còn, một bạn trẻ 18 tuổi đã rủ những người bạn cùng tập trung sản xuất, được các thầy cô, phụ huynh ủng hộ và đã trở thành hiện thực.

Đó là Thái Bá Minh, học sinh lớp 12D1, Trường THPT số 1 TP.Lào Cai (tỉnh Lào Cai). Hiện hơn 2.000 chai dung dịch rửa tay khô sát khuẩn (mỗi chai 100 ml) đã hoàn thành và đang đóng gói, dành tặng 20 đơn vị.

Tự dành tiền túi

Trao đổi với PV Thanh Niên, Thái Bá Minh cho biết tham gia vào quá trình sản xuất dung dịch rửa tay khô có 20 học sinh, đồng thời có sự ủng hộ, hỗ trợ về mọi mặt của cô Hiệu trưởng Phạm Thị Tuyết Thanh, cô Bí thư Đoàn trường Hà Thùy Linh, cô giáo ngữ văn Trần Thị Minh Hậu và cố vấn chuyên môn là thầy giáo dạy hóa học Vương Quang Trọng. Và để có hơn 20 triệu đồng chi phí cho việc sản xuất, Minh cùng những người bạn của mình đã tự bỏ tiền tiết kiệm, đồng thời kêu gọi thêm sự hỗ trợ của các phụ huynh, thầy cô giáo trong trường.
Thái Bá Minh nói: “Chúng em có sự hỗ trợ chuyên môn của thầy giáo dạy hóa, đồng thời tham khảo công thức sản xuất được hướng dẫn bởi Tổ chức Y tế thế giới. Trước đây chúng em đã được học về cách làm dung dịch sát khuẩn, đây là cơ hội để thực hành những lý thuyết đã học. Nơi sản xuất là ở phòng thí nghiệm của nhà trường”.
Minh cho hay lúc đầu mọi người chỉ có dự định sản xuất nước rửa tay sát khuẩn trong mùa dịch Corona cho học sinh, các thầy cô giáo trong trường, nhưng được mọi người ủng hộ nên làm nhiều hơn. Các chiến sĩ ở các đồn biên phòng trong tỉnh cũng tới xin nước rửa tay cho học sinh ở các điểm trường khác, nên cả nhóm quyết định mở rộng dự án. Chiều 10.2, các thầy cô cùng các học sinh đóng gói, phân chia các chai đã hoàn thiện để gửi tặng cho mọi người dùng.
Những địa điểm mà các bạn gửi tặng là Trường THCS Đồng Ích và THCS Triệu Đề (H.Lập Thạch, Vĩnh Phúc); Trường THPT số 1 H.Bắc Hà và THPT số 1 H.Si Ma Cai (Lào Cai); Trường mầm non Suối Giàng (Yên Bái)… Đồng thời, nhóm bạn trẻ 18 tuổi cũng gửi các chai dung dịch tới Thành đoàn, Tỉnh đoàn Lào Cai, nhờ chuyển tới các điểm trường xa và cả các bạn ở H.Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
“Hiện chúng em đã nhận được khoảng 8 triệu đồng tiền đóng góp thêm từ các phụ huynh, nên sẽ tiếp tục sản xuất thêm các dung dịch sát khuẩn để tặng bà con ở những nơi đang thiếu”, Minh nói thêm.

1.000 chai dung dịch rửa tay tặng người nghèo

 
Đội Công tác xã hội thanh niên TP.HCM vừa làm được 1.000 chai dung dịch rửa tay khô để tặng cho người dân nghèo phòng ngừa dịch viêm phổi do virus corona (nCoV) gây ra.
Anh Võ Quốc Bình, Đội trưởng Đội công tác xã hội thanh niên TP.HCM, cho biết: “Lý do tiến hành làm dung dịch nước rửa tay khô là vì số khẩu trang mà chúng tôi vận động được từ các mạnh thường quân đã phát hết. Hiện chúng tôi đang tiếp tục vận động thêm nguồn khẩu trang. Trong khi chờ đợi, chúng tôi tìm biện pháp khác để trợ giúp người dân kịp thời phòng dịch”.
Về cách thức để làm dung dịch rửa tay khô, anh Bình nói được sự hướng dẫn của CLB Sáng tạo - Khởi nghiệp (Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM). Đối tượng chính mà đội hướng đến là những người lao động có thu nhập thấp, những người phải sống trong điều kiện nguy hại như gầm cầu, vỉa hè, lề đường…    
Lê Thanh

Bạn trẻ giàu ý tưởng sáng tạo

Thái Bá Minh là bạn trẻ năng nổ trong nhiều hoạt động tại Trường THPT số 1 TP.Lào Cai cũng như trong các hoạt động của Thành đoàn, Tỉnh đoàn. Hiện Minh là Phó chủ nhiệm CLB tiếng Anh và là thành viên nòng cốt các CLB khác trong trường như STEM, hướng nghiệp, khoa học kỹ thuật, nghệ thuật
Năm học lớp 10, Minh đoạt giải nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh với dự án những phương pháp học tiếng Anh cho Trường THPT số 1 TP.Lào Cai. Cuối năm 2019, Minh trình bày ý tưởng làm homestay kết hợp phát triển làng nghề, đa dạng hóa dịch vụ để thu hút khách du lịch tới Lào Cai trong hành trình “Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2019”.
Cũng trong năm 2019, khi đang là học sinh lớp 11, Minh và một nữ sinh trong trường đã giành giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học với dự án “Nâng cao nhận thức cho học sinh THPT trong việc bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia tỉnh Lào Cai”.
Minh cho biết là một học sinh ở tỉnh biên giới, em và các bạn luôn ý thức được trọng trách của mỗi công dân trong việc bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Để xuất sắc đoạt giải nhất, Minh và đồng đội của mình đã làm dự án trong suốt 9 tháng, có nhiều chuyến đi thực tế ở vùng biên giới Tổ quốc, đề xuất những giải pháp thiết thực, nhân văn.
“Trong thời gian làm dự án, Minh đã huy động được hơn 2 tấn quần áo, nhiều tiền mặt hỗ trợ cho bà con vùng biên còn nhiều khó khăn. Đó là một bạn trẻ dám nghĩ, dám làm, có nhiều ý tưởng sáng tạo không chỉ trong việc học mà các hoạt động ngoại khóa”, cô Trần Thị Minh Hậu, giáo viên ngữ văn Trường THPT số 1 TP.Lào Cai, cũng là người đồng hành với Minh trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật, dự án làm nước rửa tay sát khuẩn, cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.