Chàng trai 25 tuổi chết não hiến tạng cứu sống 4 người: Nghẹn ngào tình mẹ

Thúy Hằng
Thúy Hằng
19/05/2021 19:29 GMT+7

'Con ngã xuống nhưng giúp được nhiều người đứng dậy. Lúc nào tôi cũng nói mẹ cảm ơn con đã làm con của mẹ suốt 25 năm', bà Tô Thị Ánh Hồng nói về việc làm theo ước nguyện hiến tạng cứu người của con trai.

“Lúc con còn nhỏ mẹ ở phía sau đỡ khi con ngã. Lần này con ngã, mẹ đỡ không kịp”, bà Tô Thị Ánh Hồng chạm vào gương mặt như đang ngủ của con trai trong phòng cấp cứu bệnh viện. Người mẹ nghẹn ngào vĩnh biệt con trai trước khi con hiến tạng cứu người.
Hình ảnh đó được chiếu trên màn hình trong phòng họp tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM chiều nay (19.5) khiến nhiều người không cầm được nước mắt.

Chàng trai vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự

Con trai của bà Hồng là anh T.H.P, 25 tuổi, trú tại thôn 5, xã Long Sơn, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 
Anh P. gặp tai nạn giao thông vào ngày 2.5 và bị chết não sau khi anh hoàn thành nghĩa vụ quân sự 2 năm ở Côn Đảo, trở về nhà từ trước Tết Nguyên đán.
"Trước đây, một người anh họ từng ra Côn Đảo thăm P. Lúc đó, Phát nói với anh rằng: sau này dù thế nào, em ngã xuống nhưng vẫn muốn giúp người khác đứng dậy, em sẽ hiến tạng cứu người khác", bà Hồng nói.
Nhớ đến mong mỏi được hiến tạng của con, gia đình bà Hồng đã liên lạc với Bệnh viện Chợ Rẫy để hiến tim, gan, 2 quả thận của anh vào sáng ngày 4.5, giúp cứu sống 4 người khác. "Tôi đã nói với bác sĩ rằng lúc nào con ra đi, bác sĩ cho tôi biết chính xác giờ nào, phút nào. Tôi đã mang vào phòng cho con bộ quần áo con thích nhất và mặc cho con”, bà Hồng nghẹn ngào nói.

Chàng trai đã có những tháng năm ý nghĩa

Ảnh gia đình cung cấp

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy chiều 19.5, bà Hồng không cầm được nước mắt khi nhận kỷ niệm chương sức khỏe nhân dân do Bộ trưởng Bộ Y tế truy tặng cho con trai. Đối với bà Hồng, người con trai mới 25 tuổi vẫn còn ở đây, trong cuộc đời này, chỉ là ở trong những hình hài khác.

Bà Hồng, mẹ của P. nghẹn ngào kể về con trai

Ảnh Thúy Hằng

“Tôi lúc nào cũng cảm ơn con mình. Tôi nói với con là mẹ cảm ơn con đã làm con của mẹ 25 năm qua. Cảm ơn con đã cứu được nhiều người khác. Mấy hôm trước, tôi nhận được điện thoại cảm ơn từ người nhận tạng của con tôi, tôi vui mừng lắm vì con ra đi rồi nhưng vẫn dành sự sống cho nhiều người khác”, bà Hồng nói.

Hơn 200 người chạy đua với thời gian cứu nhiều người

Cũng trong chiều 19.5, Bệnh viện Chợ Rẫy gửi lời tri ân, truy tặng kỷ niệm chương của Bộ Y tế tới gia đình anh N.V.N (trú Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cũng là người đã ra đi nhưng hiến tạng cứu sống 4 người. Như vậy, trong 2 ngày đầu tháng 5.2021, hai người ra đi nhưng đã hiến tạng, cứu sống 8 người khác.

P. được tặng kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân

Thúy Hằng

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới gia đình người hiến tạng đã có tấm lòng để cứu sống được nhiều người khác.
Ông Thức đồng thời cảm ơn các chiến sĩ cảnh sát giao thông của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM đã dẫn đường để chỉ trong khoảng 1 giờ, tạng đã được đưa về tới Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, nơi có bệnh nhân đang chờ được ghép.
Theo thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy, hơn 200 nhân viên y bác sĩ của bệnh viện đã chạy đua cùng thời gian để lấy và ghép tạng thành công.
“Thành công mang yếu tố quyết định của ca ghép tạng và đó chính là tấm lòng của người hiến tạng, là lòng nhiệt huyết của gia đình người hiến tạng. Hiện tại tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân được ghép tạng tiến triển tốt, bao gồm bệnh nhân được ghép tim”, ông Thức nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.