'Chứng chỉ tiền hôn nhân' tốt chứ sao!

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
14/01/2020 19:31 GMT+7

Nói về 'chứng chỉ tiền hôn nhân', nhiều bạn trẻ cho biết làm vợ làm chồng, làm cha làm mẹ vừa là bản năng nhưng vừa là điều cần phải học mới có thể giữ cho mái ấm được bền lâu.

“Ba tôi hay đi nhậu và đánh mẹ là do chưa đi học lớp tiền hôn nhân”

Đó là lời “khẳng định” rất vui tính của Nguyễn Bá Minh, sinh viên năm 3 ngành công nghệ thông tin, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM về đề xuất "chứng chỉ tiền hôn nhân" đang gây "bão".

Mới đây, tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, Học viện Cảnh sát nhân dân vừa có đề xuất gây bão khi cho rằng “cần bổ sung quy định về điều kiện kết hôn trong luật Hôn nhân và gia đình theo hướng phải có chứng chỉ tiền hôn nhân thì mới được đăng ký kết hôn”. Nghĩa là những người muốn kết hôn phải "trải qua một lớp học về hôn nhân và gia đình, trong đó học cách làm cha, làm mẹ, học cách làm vợ, làm chồng, học cách dạy con trai, dạy con gái…".

Minh nhìn nhận về vấn đề này khá tích cực: “Người ta cứ nói làm vợ làm chồng, làm cha làm mẹ là bản năng, ai đến tuổi cũng làm được. Nhưng chưa đủ. Muốn cuộc sống gia đình bền vững, êm ấm, hạnh phúc, thì phải học rất nhiều. Cho nên tôi ủng hộ đề xuất phải đi học lớp tiền hôn nhân trước khi kết hôn”.

Kể về chuyện buồn của gia đình, nhưng Minh lại rất hài hước khi nói: “Ba tôi hay đi nhậu và đánh mẹ tôi có lẽ là do chưa đi học lớp tiền hôn nhân. Chứ nếu thời đó có lớp học này và ba mẹ tôi cùng đi học, thì có lẽ ba tôi sẽ có trách nhiệm hơn, sẽ biết những yếu tố nào có tác động xấu tới hạnh phúc gia đình để mà tránh hoặc hạn chế bớt. Chẳng hạn nhậu nhẹt xong về xỉn không làm chủ được lời nói, hành vi… là một thói xấu cần loại bỏ ngay từ đầu. Tôi nghĩ lớp học tiền hôn nhân sẽ giúp cho các cặp vợ chồng sắp cưới hiểu rõ hơn về những điều nên làm và không nên làm để giữ gìn hạnh phúc”.

Nguyễn Hải Nam

NVCC

Nguyễn Hải Nam (Công ty cổ phần xây dựng số 1 Việt Hưng, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cũng cho rằng đây là một ý tưởng rất tích cực. “Nếu có quy định này thì em sẵn sàng đi học lớp học đó. Bởi cuộc sống gia đình khác xa với cuộc sống khi chưa kết hôn. Những kiến thức này có vẻ là lý thuyết, nhưng em lại thấy nó rất hữu ích, cần được chia sẻ để mỗi người có một nền tảng nhất định trước khi trở thành vợ chồng. Chẳng hạn lớp học sẽ chỉ ra cách vợ chồng giải quyết những tranh cãi, xung đột, tránh bạo lực… Hoặc khi có con, thì cuộc sống gia đình sẽ khác như thế nào, vai trò, trách nhiệm của vợ, chồng ra sao... Cái gì cũng vậy, được học qua sẽ vẫn hơn là không biết một chút gì”.

Bạn trẻ nên biết điều gì đợi mình sau hôn nhân

Ca sĩ Hữu Tranh, giáo viên tại lớp thanh nhạc Music class TRANH, nhìn nhận bạn trẻ cần được chuẩn bị hành trang kiến thức khi bước vào cuộc sống hôn nhân gia đình. Hữu Tranh chia sẻ: “Nhiều bạn trẻ ngày nay chưa nhận thức hết được vai trò, trách nhiệm khi làm vợ làm chồng, làm cha làm mẹ. Lớp học tiền hôn nhân sẽ phần nào giúp cho chúng ta hiểu được điều gì sẽ đợi mình sau hôn nhân và chúng ta sẽ ứng xử ra sao với các thành viên trong gia đình gồm chồng, vợ, ba mẹ chồng, ba mẹ vợ, anh chị em… Kéo theo đó là trách nhiệm chăm lo nuôi dưỡng, trách nhiệm kinh tế của gia đình, những vấn đề thường gặp trong hôn nhân, các hướng xử lý nếu gặp phải các tình huống xung đột, va chạm…”.

Ca sĩ Hữu Tranh ủng hộ đề xuất

NVCC

Theo Hữu Tranh, đây giống như một lớp học kỹ năng mềm và nếu cần thì mỗi năm các cặp vợ chồng cũng nên đi dự một, hai buổi như vậy.

Nguyễn Thùy Trang (làm việc tại tập đoàn Navigos Group tại TP.HCM) cũng đánh giá đây là một đề xuất rất hay. “Vẫn còn quá nhiều gia đình, đặc biệt là vợ chồng trẻ thường quyết định vội vàng để dẫn đến đổ vỡ hay những hậu quả đáng tiếc khác khi không thể chăm sóc nhau, chăm sóc con cái chu đáo... Nếu được học qua, em nghĩ sẽ hạn chế được những nguy cơ xấu sau khi kết hôn. Đó là khi hai người bước vào mối quan hệ vợ chồng buộc phải có ý thức là mình đang “dấn thân” vào chuyện gì, và phải biết được cách để giải quyết bất đồng, cách xây dựng mối quan hệ hay nuôi dạy con cái”, Thùy Tranh nhận định.

 

Nguyễn Thùy Trang cho rằng lớp học sẽ giúp bạn trẻ hiểu về cuộc sống hôn nhân trước khi kết hôn

NVCC

Tuy nhiên, Trang cho rằng về mặt hình thức, “chứng chỉ tiền hôn nhân” sẽ hơi mơ hồ và không thể áp dụng cho tất cả mọi người, vì có những người không có điều kiện học tập. Thay vào đó, những kiến thức này nên được kết hợp thẳng vào chương trình giáo dục công dân, giáo dục đạo đức hay giáo dục giới tính ở các cấp (trung học, ĐH) để các bạn trẻ được tiếp xúc từ sớm. Ngoài ra, có thể xuất bản như “cẩm nang” hoặc tổ chức các lớp học tự nguyện mang tính khuyến khích đi kèm khi hai người có quyết định đăng ký kết hôn tại nơi cư trú.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.