Công trình tiêu biểu: Sức trẻ làm nên nhiều công trình dân sinh có giá trị

Vũ Thơ
Vũ Thơ
01/10/2019 07:48 GMT+7

Với mong muốn cuộc sống của đồng bào vùng khó khăn đỡ vất vả, Hội LHTN tỉnh Thái Nguyên đã vận động xã hội hóa và huy động sức trẻ để làm nhiều công trình có giá trị cho dân.

Xây nhà vệ sinh cho học sinh

Từ nhiều năm nay, phân hiệu Trường tiểu học Yên Lạc 1 (xã Yên Lạc, H.Phú Lương, Thái Nguyên) có 76 học sinh (HS) theo học nhưng không có nhà vệ sinh đủ tiêu chuẩn. Khu nhà vệ sinh của trường chỉ là những bức tường rêu mốc được xây quây lại, không cửa, không mái che, không tự hoại… Năm nay, khi được tin Hội LHTN VN tỉnh và Giáo hội Phật giáo VN tỉnh Thái Nguyên đến khởi công xây dựng khu nhà vệ sinh cho trường, bà Hoàng Thị Liên, Hiệu trưởng Trường tiểu học Yên Lạc 1, không khỏi mừng rỡ thốt lên: “Chúng tôi phấn khởi lắm!”.
Chia sẻ với PV Thanh Niên, bà Liên nói: “Chúng tôi chờ đợi từ lâu lắm rồi. Tôi về công tác ở trường đã mấy chục năm nay, chỉ mong có được khu nhà vệ sinh cho giáo viên và HS. Giờ đây có nhà vệ sinh sẽ giúp các em có điều kiện tốt hơn và nhà trường sẽ hướng dẫn HS việc vệ sinh cá nhân thuận lợi hơn. Đó không chỉ là mong muốn của HS, nhà trường mà cả người dân nơi đây”.
Cũng là một trong những trường có nhà vệ sinh xuống cấp, không đảm bảo vệ sinh, Trường tiểu học Đắc Sơn 1 (xóm Ba Xã, xã Đắc Sơn, TX.Phổ Yên, Thái Nguyên) đã được Hội LHTN VN tỉnh và Giáo hội Phật giáo VN tỉnh Thái Nguyên đầu tư xây dựng khu nhà vệ sinh trong năm 2019.
Bà Lại Thị Thu Hà, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường có gần 300 HS nhưng chỉ có 1 nhà vệ sinh đã xuống cấp, nền nhà hỏng, lại quá tải nên dù lao công rất nỗ lực cũng không đảm bảo vệ sinh. Vì thế, chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi được quan tâm đầu tư xây dựng, để đảm bảo môi trường vệ sinh sạch sẽ cho HS và nhà trường”.
Bà Hà cũng đánh giá: “Tổ chức Hội LHTN VN tỉnh Thái Nguyên rất năng động, sáng tạo và quan tâm đến đời sống của HS. Vì thế mới kêu gọi xã hội hóa và mang đến cho nhà trường nguồn lợi được thụ hưởng như vậy”.
Chia sẻ về việc xây nhà vệ sinh cho HS, anh Ngô Thế Hoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN tỉnh Thái Nguyên, cho biết trên địa bàn tỉnh còn nhiều trường học không có nhà vệ sinh, nhà vệ sinh xuống cấp, nhà vệ sinh không có mái che, hoặc không có tự hoại… Hội LHTN VN tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp Giáo hội Phật giáo VN tỉnh Thái Nguyên triển khai dự án xây dựng các khu vệ sinh cho HS.
“Năm 2018, chúng tôi đã hỗ trợ xây dựng và bàn giao 6 công trình khu nhà vệ sinh cho các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Năm 2019, tiếp tục lựa chọn 6 trường khó khăn để tiến hành hỗ trợ xây dựng với kinh phí trung bình 70 triệu đồng/khu vệ sinh/trường”, anh Hoàn cho hay.

10 cây cầu nông thôn kiên cố

Cũng theo anh Hoàn, trong nhiệm kỳ, Hội LHTN tỉnh đã triển khai thực hiện và đưa vào sử dụng 10 cây cầu nông thôn kiên cố tại các xã khó khăn. Một trong những cây cầu mang lại giá trị lớn cho người dân là công trình Tràn liên hợp cống hộp Lòng Giàn (xã Khe Mo, H.Đồng Hỷ), thi công từ tháng 10.2015, hoàn thành tháng 2.2016, với giá trị hơn 2 tỉ đồng.
Anh Đoàn Văn Tới, Bí thư Đoàn xã Khe Mo, chia sẻ: “Bên kia cầu là 2 thôn với hơn 50 hộ dân, nhưng địa hình bị bao vây bởi các con suối chảy vòng quanh. Dân chỉ bắc cầu tre để đi lại nhưng cũng chỉ đi bộ và đi xe đạp. Cứ đến mùa mưa lũ thì cầu lại bị cuốn trôi và người dân bị cô lập, HS thì không thể đến trường. Khi được xây cầu, người dân phấn khởi hiến đất để mở rộng hai bên đầu cầu. Giờ các xe ô tô cũng đi lại được”.
Theo anh Tới, từ ngày có cầu, đời sống người dân được nâng lên do lưu thông hàng hóa thuận tiện và đặc biệt là HS không phải nghỉ học mỗi mùa mưa lũ.
1.000 bể thu gom rác thải nông thôn
Nhiệm kỳ qua, Hội LHTN VN tỉnh Thái Nguyên đã xã hội hóa xây dựng 1 km đường bê tông tại xóm Lũng Cà (xã Thượng Nung, H.Võ Nhai), 4 điểm trường với 10 phòng học, 12 nhà vệ sinh cho các em HS tại các khu vực khó khăn... Ngoài ra, đã triển khai hiệu quả các đề án công trình thanh niên tiêu biểu như: 1.000 bể thu gom rác thải nông thôn; 300 tuyến đường thắp sáng làng quê với tổng chiều dài gần 200 km; lắp đặt hệ thống điện cho các gia đình chính sách, hộ nghèo; xây dựng các điểm vui chơi cho thiếu nhi; dọn dẹp vệ sinh trên 200 km kênh mương nội đồng; tu sửa 206 nhà nhân ái, nhà văn hóa, nhà bán trú dân nuôi...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.