Để hoạt động Hội khởi sắc, phải cho thanh niên thấy được lợi ích của họ

12/12/2019 08:02 GMT+7

Giải pháp để thu hút thanh niên tham gia hoạt động Hội là phải cải tiến chất lượng, mang đến lợi ích cho các hội viên, như các mô hình khởi nghiệp , nâng cao kỹ năng.

Đây là điều các đại biểu tham gia các diễn đàn góp ý nhiều nhất khi bàn đến vai trò của thanh niên với đất nước.

Rất khó huy động hội viên vì bận kiếm sống

Thảo luận tại diễn đàn “Xây dựng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vững mạnh” chiều 11.12, đại biểu (ĐB) Trần Trung Kiên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên H.Thiệu Hóa (Thanh Hóa), cho biết: Huyện có trên 45.000 thanh niên, 28 tổ chức Hội liên hiệp thanh niên, nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn do thiếu cán bộ, thiếu kinh phí hoạt động thường xuyên và thiếu luôn cả... hội viên.
“Muốn tập hợp anh em tham gia thì phải quan tâm đến lợi ích của họ, như tổ chức các mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế. Tuy nhiên, để xóa đói, giảm nghèo, thanh niên Thiệu Hóa nói riêng và Thanh Hóa nói chung, vẫn phải ly hương kiếm sống ở các TP lớn, gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động Đoàn, Hội”, anh Kiên nói.
ĐB Vì Kiều Oanh, Phó chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Sơn La, cũng nêu thực trạng tương tự: “Số lượng hội viên thanh niên trên địa bàn dân cư có báo cáo trên giấy là từng này, nhưng đều đi làm ăn xa. Muốn trưng tập khoảng 500 thanh niên ở TP.Sơn La là rất vất vả.
Tại doanh nghiệp, các thủ lĩnh thanh niên cũng kêu khó về việc kêu gọi lực lượng, vì công nhân đã quá bận bịu với việc tăng ca kiếm sống. Do đó, ĐB Huỳnh Trung Nhân (Chi hội trưởng Chi hội Thanh niên Việt Nam ở một doanh nghiệp Đài Loan hoạt động tại Trà Vinh), khuyến nghị nên có chương trình hỗ trợ khởi nghiệp cho chính công nhân, giúp họ phát triển đời sống kinh tế riêng, ổn định cuộc sống, thì hoạt động Hội mới có thể khởi sắc.
Chia sẻ tại diễn đàn “Thanh niên sáng tạo, khởi nghiệp”, ĐB Đỗ Ngọc Thuận, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Hà Giang, cho rằng để thành công thì thanh niên có ý tưởng sáng tạo là chưa đủ mà cần có người tư vấn, đồng hành, định hướng. ĐB Thuận đề nghị hằng năm tổ chức Hội cần tổ chức các diễn đàn kết nối thanh niên khởi nghiệp với các doanh nhân thành công, giúp các bạn trẻ học hỏi kiến thức, kỹ năng từ những người đi trước.

Trăn trở về thể chất và kỹ năng của giới trẻ

Tại diễn đàn với chủ đề “Thanh niên Việt Nam khỏe thể chất, vững kỹ năng, chủ động hội nhập quốc tế”, nhiều ĐB bày tỏ lo ngại về việc người trẻ chủ quan về sức khỏe, lười vận động, dành phần lớn thời gian cho mạng xã hội thay vì tham gia các hoạt động thể dục thể thao hay nâng cao kỹ năng.
ĐB Nguyễn Trọng Nam, sinh viên Trường ĐH Thể dục thể thao, đưa ra con số khảo sát cho thấy có tới 69% sinh viên mỗi ngày không tập luyện tới 15 phút và bày tỏ mong muốn sẽ lập một kênh YouTube hướng dẫn, phát động phong trào luyện tập thể dục thể thao để thu hút giới trẻ tham gia.
Liên quan đến chủ đề “vững kỹ năng”, ĐB Nghiêm Thị Hà Giang, Phó chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp, nêu thực tế sinh viên Việt Nam rất giỏi về lý thuyết nhưng lại thiếu hụt những kỹ năng về thực hành, kỹ năng sống.
Tại diễn đàn “Thanh niên Việt Nam tình nguyện vì cộng đồng”, ĐB Vũ Thị Phương (Hội Chữ thập đỏ Việt Nam) cho rằng ngay cả khi tham gia hoạt động tình nguyện, thanh niên cũng cần có kỹ năng. “Nhiều bạn thanh niên, sinh viên tham gia các hoạt động tình nguyện dựa trên tinh thần nhiệt huyết là chính mà chưa có kỹ năng. Chúng ta muốn làm tình nguyện, tham gia các hoạt động nhân đạo cho mọi người thì chúng ta phải an toàn trước”, ĐB Phương nói.

Yêu nước bằng từng việc nhỏ

Ngoài mối quan tâm về thể chất, vấn đề tư tưởng cũng được các ĐB bàn tới tại diễn đàn “Thanh niên Việt Nam yêu nước, bản lĩnh”. ĐB Nguyễn Đình Khánh, Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh Nghệ An, nhìn nhận hiện nay một bộ phận thanh niên đang xa rời lý tưởng, có cuộc sống thực dụng, buông thả, thậm chí có biểu hiện tung hê, thích thú với các thông tin trái chiều trên mạng xã hội.
Theo ĐB Khánh, thời gian qua, các bộ, ngành, trong đó có Đoàn thanh niên, Hội liên hiệp thanh niên và cả Bộ Công an nói nhiều, làm rầm rộ, mạnh mẽ, nhưng “thực tế công tác đấu tranh với các thế lực thù địch còn yếu, thậm chí nhiều mặt trận đang thua”. Từ đó, ĐB này đề nghị, cần phải xây dựng đội ngũ đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch có “đam mê” và “trình độ” để nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục, định hướng lý tưởng cho thanh niên.
Từ góc độ khác, ĐB Dương Minh Nguyệt, Phó bí thư Tỉnh đoàn Tuyên Quang, cho rằng lòng yêu nước lúc nào cũng có sẵn trong người dân, đặc biệt là thanh niên, điều quan trọng là phát huy nó trong bối cảnh khó khăn hiện nay. ĐB Nguyệt cho rằng yêu nước phải từ những hành động nhỏ nhất. “Chỉ cần hoàn thành tốt công việc, trọng trách đang đảm nhận cũng là yêu nước. Bởi ai cũng hoàn thành nhiệm vụ thì góp phần công việc chung, thành tích chung”, ĐB Nguyệt nói.
Tương tự, ĐB Lê Viết Phương cũng quan niệm, để hun đúc lòng yêu nước, bản lĩnh, cần phải thực hiện qua mỗi việc làm cụ thể của thanh niên. Đó là nỗ lực xây dựng cuộc sống ấm no bằng cách chính đáng. Khi có cơ hội thì dang rộng vòng tay giúp đỡ người khác, thanh niên khác. Theo ĐB Phương, những điều này không xa xôi, rất gần gũi nhưng chính là bồi dưỡng lòng yêu nước, bản lĩnh của thanh niên hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.