Gánh hàng rong gợi nhớ một thời sinh viên

20/08/2020 19:03 GMT+7

Với tôi, gánh hàng xôi, bún chỉ 10-15.000 đồng, một phần trở thành món ăn chắc bụng trải qua những buổi học trên giảng đường. Bởi lẽ thời sinh viên, những món ăn trong hàng quán cao cấp với chúng tôi là điều xa xỉ.

'Ai hột vịt lộn, bánh tráng nướng, bắp xào không? 'Bánh chưng bánh giò, chưng gai bánh giò'..., những tiếng rao từ các gánh, xe hàng rong dường như đã in vào tâm thức của nhiều người Việt Nam.
“Hàng rong”- ngay từ cái tên đã miêu tả được tính chất của công việc phải suốt ngày, suốt đêm rong ruổi trên đường phố, len vào những ngõ hẻm. “Hàng rong” - ngay từ tên gọi đã thấy thấp thoáng dáng người lom khom với đôi gánh hàng đầy ắp thức ăn, là giọt mồ hôi lăn trên mí mắt, với cái nón lá phai sờn, làn da ngăm đen, nhưng trên mặt không bao giờ vắng nụ cười.
Đô thị văn minh lịch sự là không có chỗ cho hàng rong? Khách quan mà nói, việc những gánh hàng lấn chiếm lề đường, tụ tập ở nơi không cho phép... là điều cần được xử lý. Tuy nhiên, nghề nào cũng đáng quý, khi nó chính đáng và không vi phạm pháp luật. Hàng rong vẫn là một nghề mà mỗi người phải “đổ mồ hôi sôi nước mắt” để nuôi sống mình, cả gia đình mình. Không khó để bắt gặp những xe đẩy hàng rong mà bên trên hoặc bên dưới là nơi đặt những đứa trẻ nhem nhuốc, sống nhờ vào từng đồng lời mà ba, mẹ chúng bán được trên gánh hàng này.
Cơ quan chức năng cũng đã nhìn nhận đây là một nghề mưu sinh và cũng đã tạo điều kiện cho những người lao động qua việc xây dựng những “phố hàng rong” nhằm bảo đảm việc chăm lo đời sống của người dân, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, mỹ quan đô thị.
Không còn tha thiết những gánh hàng rong?
Hàng rong đi vào âm nhạc, hội họa, nhiếp ảnh, trở thành một nét đặc trưng trong ẩm thực đường phố mà người nước ngoài vô cùng ấn tượng, đi sâu vào tâm thức của người Việt, gắn với những ký ức của nhiều người.
Riêng tôi, gánh hàng xôi và bún chỉ 10-15.000 đồng một phần trở thành món ăn chắc bụng trải qua những buổi học trên giảng đường. Bởi lẽ thời sinh viên, những món ăn trong hàng quán cao cấp với chúng tôi là điều xa xỉ. Những gánh hàng ngon - bổ - rẻ còn khuyến mãi theo một nụ cười tươi rói đã trở thành ký ức trong tôi. Thỉnh thoảng tan giờ làm, tôi vẫn hay tạt ngang trường, ghé vào gánh hàng nép mình sau trạm xe buýt chỉ để hỏi thăm cô chủ dạo này buôn bán thế nào, ăn lại vị bánh tráng trộn ngày nào, để nhận kèm theo quà khuyến mãi là những lời hỏi han, những nụ cười hằn sâu trên khóe mắt,...

3 quán bánh tráng siêu hút khách tại sài gòn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.