Gặp Xèo Chu - thần đồng hội họa nhí và những bức tranh tiền tỉ

24/03/2021 14:37 GMT+7

14 tuổi - độ tuổi mà nhiều người chỉ mới bắt đầu những bước tiến đầu tiên trong sự nghiệp thì Xèo Chu, chàng họa sĩ nhí, đã có cho riêng mình nhiều thành tựu đáng nể.

14 tuổi, Xèo Chu sở hữu hơn 200 bức tranh và những buổi triển lãm ở New York, Singapore, Việt Nam

Bộc lộ năng khiếu từ năm 4 tuổi, đến nay, Xèo Chu (nghĩa là con heo nhỏ) đã có 10 năm tiếp xúc với hội họa. Thành tựu mà cậu có được ngoài “gia tài” tranh lên đến con số hơn 200 bức thì còn là ba cuộc triển lãm cá nhân được tổ chức ở New York, Singapore và Việt Nam.

Xèo Chu: Thần đồng hội họa Việt 14 tuổi và những bức tranh tiền tỉ

Trong triển lãm cá nhân mang tên “Big world, Little eyes” (Thế giới lớn, đôi mắt nhỏ) tại phòng tranh George Berges ở New York, 8 bức tranh của Xèo Chu đã được giới thiệu đến những người yêu nghệ thuật Mỹ.
Đặc biệt, bức Hang động vịnh Hạ Long được định giá 150.000 USD đã đưa tên tuổi của Xèo Chu đến với giới hội họa quốc tế. Xèo Chu được báo chí nước ngoài gọi là “thần đồng hội họa” và ví tài năng của cậu như danh họa Jackson Pollock.

Bức tranh Hang động Vịnh Hạ Long được định giá 150.000 USD và là bức tranh to nhất mà Xèo Chu từng vẽ

NVCC

Nói về kỷ niệm với bức tranh này, Xèo Chu vui vẻ cho biết: “Hang động vịnh Hạ Long là bức tranh to nhất mình từng vẽ từ trước đến nay. Nó khoảng 2,4m x 6m. Đó là lần đầu tiên mình đi vào một trong những hang động Hạ Long. Bức tranh có kích thước lớn như vậy là vì bản thân các hang động Hạ Long rất to, thêm nữa mình biết nó sẽ cho một triển lãm bên New York nên mình muốn làm gì đó đặc biệt. May mắn là bức tranh cũng nhận được rất nhiều lời khen, có người còn nói họ muốn được về vịnh Hạ Long để thăm sau khi xem bức tranh này. Mình thấy rất vui vì điều đó” Xèo Chu chia sẻ.
Trong thời gian giãn cách xã hộiCovid-19, Xèo Chu đã vẽ hơn 40 bức tranh. 20 bức trong số đó được trưng bày tại triển lãm cá nhân mang tên Flower 2020 - Big World, Little Eyes (tạm dịch: Hoa 2020 - Thế giới lớn qua đôi mắt nhỏ) diễn ra vào cuối tháng 11 năm ngoái. Ngay giờ khai mạc, 20 nhà sưu tập trong nước và quốc tế đã mua.

Góc sáng tác chính của Xèo Chu là căn phòng của cậu

NVCC

Thay vì viết nhật ký, Xèo Chu chọn vẽ tranh để ghi lại những ký ức xung quanh

Ngô Yến

“Hai đề tài mình thường vẽ là hoa và phong cảnh. Nhưng mình hay vẽ hoa tại vì trong thời gian có dịch mình không đi ra ngoài được nhiều, mẹ lại thích hoa nên mua rất nhiều hoa trưng trong nhà cho nên là mình vẽ hoa” - chàng hoạ sĩ nhí chia sẻ về ý tưởng sáng tác trong thời gian nghỉ dịch.

Vẽ tranh từ năm lên 4

Sinh ra trong gia đình có ba mẹ là chủ hai phòng tranh lớn tại Sài Gòn, ngay từ nhỏ, Xèo Chu đã có nhiều cơ hội tiếp xúc với hội họa. Vào năm 4 tuổi, nhân một lần theo hai anh đến lớp học vẽ để chơi, Xèo Chu đã bộc lộ ngay năng khiếu bằng bức tranh tự họa chính mình. Đó cũng là cơ duyên để gia đình cho Chu theo học vẽ. Trong số 3 anh em đều được cho học vẽ, chỉ có Chu đến hiện tại là vẫn tiếp tục gắn bó với niềm đam mê này.

Tranh vẽ Boot - một người bạn rất thân của Chu

NVCC

Nếu như nhiều đứa trẻ khác, như hai anh trai của Chu, chọn cách ghi lại những gì diễn ra xung quanh mình bằng việc viết nhật ký thì với Xèo Chu, cậu chọn ghi lại những gì mình nghe, cảm nhận, trông thấy bằng những gam màu và chiếc cọ. Tranh của Xèo Chu là tranh bán trừu tượng, nhưng nội dung tranh lại là những gì nhỏ nhặt nhất diễn ra trong cuộc sống thường nhật của mình. Đó có thể là bình hoa mẹ hay cắm, là vườn rau quả sai trái trước hiên nhà, là con cá hay cây mai vàng mẹ thích, là giàn khổ qua của nhà hàng xóm, là Boot - chú chó đồng thời là một người bạn đặc biệt của Chu…
Tuổi thơ của Chu là những bức tranh như những trang nhật ký ghi lại những gì đơn thuần nhất diễn ra xung quanh. Lớn lên, được đi nhiều nơi hơn, tranh của Chu bắt đầu là những hang động, là sóng nước của Vịnh Hạ Long, là mùa thu Canada, là Blue Mountain vào mùa đông trắng xóa tuyết… Đó vẫn chỉ là những gì Chu trông thấy trong cuộc sống, nhưng qua nội dung thì có thể thấy, chân trời mà Chu đặt chân đến đã rộng mở hơn, có nhiều thứ làm cậu trầm trồ và thích thú hơn trước rất nhiều.

Ngoài vẽ tranh, Xèo Chu còn có nhiều sở thích khác như chơi đàn, chơi thể thao… và tiết lộ “mình chơi không giỏi lắm”

NVCC

“Tết năm nay nhà mình có thuê một cây mai. Đây là cây mai rất đặc biệt vì nở hoa đến hai lần. Mẹ mình nghĩ nếu có nó trong nhà thì nhất định rất may mắn và tài lộc nên có ý định mua. Nhưng người cho thuê mai nhất quyết không bán, trả bất cứ giá nào cũng không bán. Mình không muốn mẹ buồn nên mình quyết định vẽ lại cây mai đó để tặng mẹ” - Xèo Chu bộc bạch về bức tranh có nhiều kỷ niệm nhất với mình.

Dành tiền tỉ làm từ thiện

Tất cả số tiền mà Xèo Chu có được sau những buổi triển lãm trước khi cậu 18 tuổi đều được dùng vào việc làm từ thiện. Một phần là để cậu không phải vướng bận chuyện tiền bạc, luôn giữ cho mình tâm hồn vô tư đúng lứa tuổi. Một phần, Xèo Chu từ nhỏ đã theo mẹ cùng các anh làm từ thiện nên cậu lúc nào cũng sẵn sàng chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. Chu cho biết: “Tất cả tiền bán tranh mình đều làm từ thiện vì mình thấy bản thân mình không cần nó nhiều lắm. Có rất nhiều người cần nó nhiều hơn. Mình cảm thấy rất vui vì đã giúp được những người khác. Có vài lúc thì mình cũng tới và mua quà trao tận nơi”.

Bức tranh đầu tiên Chu vẽ là tranh tự họa năm 4 tuổi

NVCC

Tác phẩm Giàn khổ qua (acrylic, 100cm x 150cm)

NVCC

Chia sẻ về dự định tương lai, Xèo Chu cho rằng sẽ rất vui nếu bản thân đủ duyên theo đuổi tiếp con đường nghệ thuật. Tuy nhiên, hiện tại cậu chưa nghĩ đến nhiều do sắp lên cấp 3 nên cần chú tâm vào việc học nhiều hơn. Việc vẽ tranh cho đến hiện tại vẫn là cách Xèo Chu dùng để ghi lại những ký ức xung quanh mình.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.