Không than vãn, nữ sinh dành 14 ngày trong khu cách ly dạy học online miễn phí

Thúy Hằng
Thúy Hằng
26/03/2020 14:32 GMT+7

Thay vì ngồi một chỗ và than vãn, Lê Vũ Anh Thư, nữ sinh 20 tuổi, du học sinh Úc đã dành 14 ngày trong khu cách ly tại huyện Ân Thi, Hưng Yên để dạy học online miễn phí cho mọi người.

Dạy online miễn phí trong khu cách ly để có ích cho đời

“Em bắt đầu dạy học online miễn phí từ hôm thứ 7 tuần trước, tức là ngày thứ 3 trong chuỗi 14 ngày đi cách ly tại khu cách ly. Em dạy các bạn qua Zoom hoặc Google Duo, và dạy 3 môn toán, văn, tiếng Anh cho các bạn từ lớp 1 đến lớp 12 và hiện tại em đã kín lịch dạy cả tuần rồi”, Lê Vũ Anh Thư, nữ sinh vừa trở về từ Úc và đang ở khu cách ly phòng tránh Covid-19 tại trường quân sự huyện Ân Thi chia sẻ.

Anh Thư có 14 ngày ý nghĩa ở khu cách ly Ân Thi

A.T

Anh Thư cho hay những bạn học sinh tiếp cận đến cô sau khi thấy mẹ cô thông báo trên mạng là con gái đã trở về và sẵn sàng dạy học online miễn phí cho bạn nào có nhu cầu. Một phần, học sinh cũ của Anh Thư cũng giới thiệu những người quen để cô có thể dạy kèm từ xa. Mỗi ngày, Anh Thư có thể dạy 1 hoặc 2, 3 ca, mỗi ca khoảng 2 giờ đồng hồ, tất cả đều hoàn toàn miễn phí. 
Vậy là trong khu cách ly ở huyện Ân Thi, Hưng Yên, sau khi ăn uống, dọn dẹp nơi ở xong xuôi, thực hiện các thủ tục kiểm tra sức khoẻ, Anh Thư mở máy tính, bắt đầu các buổi dạy học từ xa.

"Em vui vì đang thấy mình có ích cho đời"

Ảnh A.T

Trong khu cách ly, việc kết nối với phụ huynh và học sinh qua màn hình máy tính và internet đã hỗ trợ Anh Thư rất nhiều về sức khỏe tinh thần. Những buổi học online luôn có niềm vui, quan trọng nhất, nữ sinh viên cảm thấy mình đang làm điều gì đó có ích cho đời. “Đặc biệt là lúc học xong, phụ huynh kể với em rằng con rất thích học với cô Thư, rất hớn hở hoàn thành các nhiệm vụ thú vị cô Thư giao. Các phụ huynh cũng chân thành nói rằng sẽ hỗ trợ em bất cứ điều gì trong tương lai. Điều đó khiến em thật sự thấy cảm động”, nữ sinh viên đang có những ngày cách ly ý nghĩa chia sẻ.

Ai cũng có lúc khó khăn, quan trọng là cách vượt qua

Anh Thư là cựu học sinh Trường THPT Việt Đức, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội. Hiện cô học ngành quản trị du lịch khách sạn tại ĐH La Trobe, Úc. Tại nước ngoài, ngoài thời gian lên giảng đường, nữ sinh có dạy online cho một số bạn, đồng thời cũng làm giáo án và dạy online cho một số trung tâm kỹ năng sống.
Học bổng Anh Thư đạt được tới Úc nhờ điểm thi IELTS, bảng điểm lớp 12, đồng thời các kết quả từ các cuộc thi, câu lạc bộ, dự án khác nhau. Điều đặc biệt, Anh Thư không đi học thêm bên ngoài, cô chỉ xin các tài liệu của bạn bè về học và có tới 1-2 lớp luyện đề để thi thử.

Thư đang là sinh viên Trường ĐH La Trobe, Úc

Ảnh NVCC

Với kinh nghiệm của người đã vượt qua kỳ thi THPT quốc gia và giành học bổng tới nước ngoài, Anh Thư đưa ra lời khuyên với các bạn lớp 12, đó là hãy tận dụng thời gian không tới trường vì Covid-19 này để tự ôn tập ở nhà. “Các bạn cần đặt ra lộ trình rõ ràng, đặc biệt là vài tháng luyện đề. Đồng thời, các bạn nên chọn một vài nguồn tài liệu đáng tin cậy chứ không nên lấy lung tung trên mạng. Bạn nên ôn chắc hết phần tự luận trước rồi luyện tập trắc nghiệm, bấm nhanh máy tính sau chứ không nên nhảy cóc. Ngoài ra, kinh nghiệm của em là nên làm các quyển sổ nhỏ ghi lại tất cả các công thức, định lý, từ mới đã học, giống như là 'bảo bối'. Lúc làm bài sẽ giở ra đến mòn cả trang giấy nhưng sẽ thuộc bài rất nhanh”, nữ sinh viên đang dạy học online miễn phí cho các bạn từ khu cách ly chia sẻ.
Từ khu cách ly huyện Ân Thi, Anh Thư cũng cho hay, cô muốn gửi lời cảm ơn và tấm lòng biết ơn các cô chú đang làm việc tại khu cách ly Hưng Yên và tất cả những khu cách ly khác ở Việt Nam: “Mọi người đã rất vất vả, ai cũng tốt bụng, nỗ lực bảo vệ cộng đồng khỏi đại dịch Covid-19. Chúng em thật sự biết ơn mọi người”.
 

Thư (trái) cho hay, mỗi ngày cô đều cố gắng sống tích cực

Ảnh NVCC

Nữ sinh dành 14 ngày trong khu cách ly để dạy học online miễn phí cho mọi người bộc bạch: “Thật sự thì em cũng từng suy nghĩ tiêu cực. Bạn em hay nói em nhìn đời bằng lăng kính màu xám còn bạn đó nhìn đời bằng lăng kính... cầu vồng để cổ vũ em tích cực hơn. Qua nhiều câu chuyện em nghiệm ra rằng ai cũng có khó khăn riêng và đều có những lúc một mình đối diện với những điều khó khăn mà không thể tìm được lối thoát hay chia sẻ với ai. Nhưng, dù mình có thể chấp nhận được các năng lượng tiêu cực cũng nên giải phóng nó thật nhanh bằng cách làm điều mình thích hoặc viết nhật ký. Từ đó, em luôn cố gắng làm hết mình, cải thiện bản thân và sống tích cực với cuộc sống của mình đang có để không bao giờ thấy hổ thẹn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.