Những kinh nghiệm để chiến thắng Covid-19 của F0 điều trị tại nhà

Thúy Hằng
Thúy Hằng
11/09/2021 06:00 GMT+7

Là F0 đang điều trị tại nhà, nhiều người trẻ sống lạc quan và truyền cảm hứng sống tích cực cho các bệnh nhân khác và cả những “không F” đang khỏe mạnh.

Lạc quan đi qua dịch bệnh

Mười mấy ngày bị nhiễm Covid-19 (F0) trôi qua với Trần Minh Tuấn, 33 tuổi, trú Q.Tân Phú, TP.HCM, trưởng nhóm Đuốc Mồi (nhóm thực hiện dự án “Việt sử kiêu hùng” về phim diễn họa lịch sử) là một trải nghiệm không thể nào quên. “F0 là một dịp để tôi nhìn lại sức khỏe của mình, có thời gian suy nghĩ nhiều hơn, được quan tâm, và quan trọng là sau khi hết bệnh thì mình có được kháng thể nên sẽ an toàn hơn một chút”, Tuấn bộc bạch.
Tuấn ở một mình, anh tự lo tất cả công việc, từ nấu ăn rồi làm việc nhà, dưỡng bệnh. Đặc biệt anh vẫn làm việc từ xa, vẫn tập trung viết sách. Những ngày này, mở kênh YouTube Đuốc Vlog, còn thấy Tuấn vẫn xuất hiện đều trên các video giới thiệu các cuốn sách hay cho người trẻ với giọng nói truyền cảm và gương mặt rất thần thái. “Là F0 nhưng tôi không bơ phờ, trắng bệch hay nằm lì một chỗ đâu”, Tuấn nói vui.
Tuấn cho hay hiện tại sức khỏe của anh đã ổn, chỉ số SpO2 trên 97% thường xuyên, đã phục hồi mùi vị đầy đủ, còn hơi ho một chút vào buổi tối. Bí quyết của Tuấn là gì? Anh kể mình thường xông với tinh dầu cam sả, vỏ cam, uống thuốc hạ sốt khi sốt cao và thường xuyên khò miệng bằng nước muối... 
“Tôi đang đợi y tế phường xuống xét nghiệm lại. Khi có giấy xác nhận là F0 đã khỏi bệnh, tôi sẽ đăng ký trở thành tình nguyện viên phát thuốc cho các F0, đi chợ giúp F0 hoặc tư vấn cho các bệnh nhân khác. Tôi muốn những tháng ngày này của mình có ý nghĩa hơn”, Tuấn bộc bạch.
Tuấn chia sẻ anh mong muốn có thể truyền cảm hứng sống tích cực cho những người không may có thể thành F0 và cả những người còn đang khỏe mạnh. Quan trọng nhất là hãy giữ cho mình một tinh thần ham sống, yêu cuộc sống. Đừng hoảng loạn nếu bạn hay người thân lỡ dương tính Covid-19. Theo Tuấn, mọi người có thể đọc truyện, xem phim, làm gì mình thích. Tinh thần phấn chấn thì hệ miễn dịch mới tích cực làm việc. Một tinh thần bạc nhược thì cơ thể không thể nào khỏe mạnh. 
“F0 tại nhà nên có thiết bị đo SpO2 thường xuyên và hãy giữ số liên lạc khẩn cấp phòng ngừa. Ngày thứ 4, 5, cơ thể có thể khỏe hơn cũng không nên chủ quan. Tôi tìm hiểu và biết, vi rút hoạt động mạnh bất thường và âm thầm vào tầm ngày thứ 5 - 7, lúc này có thể không sốt nhưng SpO2 có thể bất ngờ giảm xuống dưới 94%. Có trường hợp giảm xuống 70% mà da vẫn hồng hào, do đó không đo không thể biết”, Tuấn đưa ra lời khuyên.

Hồ Nhật Hà luôn yêu âm nhạc, ảnh chụp hồi tháng 6.2021 anh dạy đàn cho các em nhỏ hàng xóm

ẢNH: NVCC

“Vắc xin âm nhạc” của chàng trai

Hồ Nhật Hà (31 tuổi) trú Q.12, TP.HCM, chẳng may bị nhiễm Covid-19, đang điều trị tại nhà. Mặc dù bị bệnh, nhưng anh cũng đã cho ra đời ca khúc Sau cô vi…
Vi rút không hạ gục được ý chí trong Hà, anh chọn âm nhạc là người bạn, cũng là liều vắc xin tinh thần để mình vượt qua bệnh tật. Ca khúc được anh đăng trên YouTube, được nhiều bạn trẻ khen ngợi.

F0 không đáng sợ, nếu như bạn có sự chuẩn bị kiến thức về bệnh và quan trọng nhất là ý chí. Tôi có dự định khi hoàn toàn khỏi bệnh sẽ trở thành tình nguyện viên, để có thể giúp đỡ nhiều F0 khác.

Hồ Nhật Hà

“Tôi thu âm bài hát bằng điện thoại. Hình ảnh bầu trời cũng là tôi quay ngay phía ngoài khung cửa sổ phòng mình”, Hà nói. Trong vài tuần lễ qua, còn nhiều ca khúc của Hà với tiếng đàn guitar rộn ràng đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các F0 khác và cả những người “không F” đang khỏe mạnh, như: Bầu ơi thương lấy bí cùng, Bánh mì Sài Gòn đặc ruột yêu thương, Chuyện tôi và thùng mì gói nước sôi…
Hà là tác giả sách Đi bộ xuyên Việt với cây đàn guitar được nhiều người trẻ biết tới. Anh kể mình là F0 hơn 2 tuần nay. Có hoang mang, lo lắng, nhưng ý chí trong Hà sớm trở lại. Anh đã từng đi bộ từ Nam ra Bắc với số tiền ít ỏi và cây đàn guitar, từng một mình đi bộ vài trăm ki lô mét từ TP.HCM về quê nhà Phú Yên để thử thách sự kiên nhẫn của mình. “Vậy thì chắc chắn, tôi cũng sẽ vượt qua được Covid-19”, Hà tự nhủ. 
Hà cho biết các triệu chứng của mình là ho, sốt, mất khứu giác nhưng không khó thở. 4 ngày nay, anh chỉ còn ho nhưng không nhiều. Mỗi ngày Hà tập thể dục trong phòng, tập thở, xông lá, khò họng bằng nước muối và cố gắng ăn thật nhiều. Việc đã được chích một mũi vắc xin Covid-19 trước khi bị nhiễm 2 tuần khiến anh thêm lạc quan hơn. 
Hà kể: “Lúc nào tôi cũng luôn nói với bản thân, mình phải ăn thật nhiều để có sức chiến đấu lại vi rút. Thuốc men được bạn bè hỗ trợ gửi tới. Một bạn bác sĩ gọi điện tư vấn từ xa”.
Không có thời gian cho ủ dột, lo lắng, Hà dùng thời gian này để nghỉ ngơi, tĩnh tâm. Anh đọc những câu chuyện tích cực trên mặt báo và suy nghĩ về những kế hoạch sắp tới. Anh bộc bạch: “F0 không đáng sợ, nếu như bạn có sự chuẩn bị kiến thức về bệnh và quan trọng nhất là ý chí. Tôi có dự định khi hoàn toàn khỏi bệnh sẽ trở thành tình nguyện viên, để có thể giúp đỡ nhiều F0 khác”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.