Rũ bỏ lầm lỗi và đứng dậy

Nam Long
Nam Long
15/09/2019 09:18 GMT+7

Mô hình “ Quản lý giáo dục người chấp hành xong án phạt tái hòa nhập cộng đồng ” tại H.Long Hồ (Vĩnh Long) đã giúp nhiều người có quá khứ lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời.

Trung tá Nguyễn Văn Vũ, Trưởng công an xã Tân Hạnh (H.Long Hồ), cho biết những người từng lầm lỗi, chấp hành xong án phạt tù khi trở về địa phương thường gặp rất nhiều khó khăn về đời sống kinh tế, đặc biệt là sự xa lánh của cộng đồng... Trước thực tế đó, H.Long Hồ đã tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng bằng mô hình “Quản lý giáo dục người chấp hành xong án phạt tái hòa nhập cộng đồng”. Sau một thời gian thực hiện đã có nhiều chuyển biến tích cực, giúp người có quá khứ lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời, ổn định cuộc sống.
Năm 2017, chấp hành xong án phạt tù trở về, anh Trương Đức Đạt (38 tuổi, ngụ ấp Tân Bình, xã Tân Hạnh) không khỏi mặc cảm với bản thân. Được gia đình, chính quyền, tổ chức đoàn thể kịp thời động viên, anh dần xóa bỏ mặc cảm. Nay anh đã có thu nhập ổn định từ tiệm nước giải khát và sửa xe máy của mình. Anh Đạt kể anh vi phạm pháp luật, bị phạt tù 2 năm. Khi về lại địa phương, không có việc làm, anh được UBND xã Tân Hạnh giúp đỡ làm ăn, từ đó anh gầy dựng lại cái tiệm. “Tui mừng lắm, hứa sẽ phấn đấu làm ăn tốt, chí thú làm ăn để sau này nuôi dạy con cái đừng giống như tui”, anh Đạt nói.
Tương tự, anh Nguyễn Dương Quốc Trạng (26 tuổi, ngụ ấp Tân Thuận, xã Tân Hạnh) cũng vừa chấp hành xong án 7 năm tù trở về địa phương. Anh cho biết ban đầu cũng mặc cảm, bị cộng đồng xa lánh, nhưng sau một thời gian ổn định tâm lý, được chính quyền địa phương đến thăm hỏi, động viên, giúp đỡ, đến nay anh đã có thu nhập mỗi tháng từ 10 - 15 triệu đồng từ việc thu mua dừa giống và dừa tươi. Hôm được đoàn cán bộ UBND và công an xã đến thăm hỏi, tặng quà, anh Trạng tiếp chuyện và cho biết: “Hồi trước tui làm chuyện sai trái với pháp luật, giờ chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương đi mua bán dừa, có nghề nghiệp ổn định, mọi người ủng hộ, tui mừng lắm”.
Cũng một thời bồng bột,lầm lỗi đi theo bạn bè xấu nên vướng vòng lao lý anh Lê Hiền Nhân (23 tuổi, ngụ ấp Tân Hòa, xã Tân Hạnh) giờ đã “yên bề gia thất”. Anh bồi hồi nhớ lại: “Hồi đó còn nhỏ tuổi, nghe lời bạn bè rủ rê đi chơi rồi xảy ra chuyện cướp giật. Do chưa đủ tuổi vị thành niên nên lãnh 3 năm tù treo, bây giờ đã được xóa án tích. Giờ tui sống bằng nghề cưa cây cũng kiếm được 200.000 - 300.000 đồng/ngày. Tui hứa sẽ giúp ích cho xã hội”.
Theo ông Huỳnh Văn Thanh, Phó chủ tịch UBND xã Tân Hạnh, đa số người lầm lỗi, chấp hành xong án tù trở về địa phương đều chí thú làm ăn. Chính quyền địa phương cũng thường đến thăm hỏi động viên để họ không mặc cảm với xóm giềng, không quay lại đường cũ. Trường hợp nào khó khăn thì xã sẽ tìm hướng giải quyết kịp thời và tốt nhất.
Trung tá Nguyễn Văn Vũ, Trưởng công an xã Tân Hạnh, cho biết xã đang quản lý 17 người chấp hành xong án phạt tù. Trong đó, 3 người không trở về địa phương, 2 người tái phạm do liên quan đến ma túy, 12 người đã có việc làm ổn định tái hòa nhập cộng đồng thành công. Từ đó thấy rằng mô hình “Quản lý giáo dục người chấp hành xong án phạt tái hòa nhập cộng đồng” của H.Long Hồ hoạt động rất hiệu quả, hiện đã nhân rộng ra toàn huyện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.