Tháng Thanh niên: Nghĩa tình ở... cổng trời

06/03/2020 08:15 GMT+7

Bằng các hành động thiết thực Tháng Thanh niên , nhiều chiến sĩ Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) ở H.Mang Yang (Gia Lai) trợ giúp cuộc sống của người dân bớt khốn khó, dần vươn lên ổn định kinh tế hộ gia đình.

Trại giam Gia Trung đóng quân trên địa bàn giáp ranh của 4 xã thuộc H.Mang Yang (tiếng Ba Na gọi là cổng trời - PV) với thời tiết khắc nghiệt. Giữa bốn bề rừng núi là những ngôi làng đồng bào bản địa quần cư ở H.Mang Yang còn nhiều khó khăn. Nơi đơn vị đóng quân có 13 bản làng của người Ba Na và Tày sinh sống. Cuộc sống vẫn chật vật, tình hình an ninh tiềm ẩn những nguy cơ phức tạp…
Những cán bộ, chiến sĩ Công an Trại giam Gia Trung đã gắn bó, sẻ chia khó khăn với bà con ở các làng. Hàng nghìn ngày công của cán bộ, chiến sĩ chung tay cùng bà con, chính quyền địa phương xây dựng làng bản ngày càng sạch đẹp, khang trang.
Bằng sự đóng góp tiền của và công sức, Trại giam Gia Trung đã xây dựng 2 căn nhà cho 2 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, trị giá hàng chục triệu đồng mỗi căn. Đoàn thanh niên đơn vị đã phối hợp với Đoàn thanh niên xã Ayun tổ chức sửa chữa đoạn đường liên tỉnh 2,5 km đi qua địa bàn xã đang xuống cấp với hơn 70 ngày công.

Giúp công nhân ở khu trọ phòng dịch Covid-19

Trung tâm hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM triển khai tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn cho thanh niên công nhân và thiếu nhi tại các khu lưu trú văn hóa, nhà trọ tại TP.HCM về cách phòng chống dịch Covid-19 nhân Tháng Thanh niên. Ngoài phun xịt khử khuẩn ở các khu nhà trọ, trung tâm còn hướng dẫn con em công nhân rửa tay và đeo khẩu trang đúng cách; tặng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, xà phòng rửa tay và vitamin khoáng chất nhằm giúp mọi người tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch Covid-19.

Cũng hoạt động Tháng Thanh niên, Đoàn thanh niên Tổng công ty điện lực TP.HCM triển khai chuỗi hoạt động vì cộng đồng tại nhiều quận, huyện. Ngoài tổ chức các lớp hướng dẫn kỹ năng phòng chống cháy nổ cho người dân, Đoàn thanh niên còn tham gia làm mới lại hệ thống điện miễn phí cho các hộ gia đình khó khăn.
Lê Thanh
Thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Đảng ủy Trại giam Gia Trung, các phân trại, đội nghiệp vụ phối hợp với UBND các xã xung quanh trại đóng quân còn góp công sức thực hiện Chương trình nông thôn mới của H.Mang Yang. Đơn vị đã giao cho các phân trại trong giai đoạn 2019 - 2020 tiến hành xây dựng 100 nhà vệ sinh, nhà tắm trị giá 10 triệu đồng/nhà cho các hộ bà con bản địa khó khăn. Đến nay, đã có 50 căn được xây dựng, bàn giao, góp phần giúp bà con nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cũng như hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn xã, huyện.
Trại giam Gia Trung đã trao tặng hàng nghìn suất quà cho những hộ gia đình nghèo, hộ gia đình chính sách… Đơn vị cũng huy động công sức của cán bộ, chiến sĩ tổ chức đào đắp, nạo vét trên 10 km mương máng dẫn nước, thoát nước cho 2 xã Ayun và Đăk Jơ Ta giúp bà con chống hạn, chống úng, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế cây trồng của địa phương. Nhiều mô hình phát triển kinh tế, chăn nuôi, trồng trọt đã được các cán bộ, chiến sĩ công an hướng dẫn, hỗ trợ hiệu quả, giúp nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo.
Các chiến sĩ trẻ Trại giam Gia Trung luôn dành những khoản tiền, xe đạp, áo quần, sách vở, bút viết… tặng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập. Trước hoàn cảnh 3 học sinh tại 2 xã Đăk Tơ Ley và Đăk Jơ Ta (H.Mang Yang) mồ côi cả cha lẫn mẹ, đơn vị đã đứng ra nhận đỡ đầu hỗ trợ mỗi cháu 15 kg gạo và 200.000 đồng/cháu/tháng; tặng bàn ghế học tập, áo quần; đồng thời các cán bộ, chiến sĩ thường xuyên ghé thăm động viên các cháu.
Nhằm tiếp tục thắt chặt mối quan hệ gắn bó với bà con, đơn vị đã tổ chức kết nghĩa với 11 bản làng bản địa tại các xã Ayun, Đê Btứk và Đăk Jơ Ta theo nghi thức truyền thống. Trong nội dung kết nghĩa, hai bên thống nhất thực hiện một số chủ trương, biện pháp nhằm phát triển kinh tế; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Bên cạnh đó, mỗi tuần đơn vị đều tăng cường lực lượng đến các bản làng đã kết nghĩa tổ chức các hoạt động tuyên truyền chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng bản làng văn hóa, từ bỏ những phong tục tập quán lạc hậu, chăm lo phát triển kinh tế… Thế nên, nhiều năm qua, tình hình an ninh trật tự tại các bản làng kết nghĩa với đơn vị luôn ổn định, đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe của người dân ngày càng được nâng cao.
Đại tá Nguyễn Đình Ba, Giám thị Trại giam Gia Trung, cho biết: “Cùng với nhiệm vụ quản lý, giáo dục và cải tạo phạm nhân, đơn vị luôn xác định là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn đóng quân. Đơn vị tiếp tục xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền, cấp ủy địa phương cũng như chăm lo xây dựng mối quan hệ đoàn kết với nhân dân, dựa vào dân để xây dựng lực lượng, công tác và chiến đấu. Ngoài ra, đơn vị cũng triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa giúp đỡ bà con nhân dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, xóa đói giảm nghèo, từng bước rút ngắn thời gian xây dựng nông thôn mới của địa phương nơi đơn vị đóng quân”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.