Giúp học sinh trải nghiệm, sáng tạo trong chương trình giáo dục phổ thông mới

Lê Thanh
Lê Thanh
22/08/2019 17:45 GMT+7

'Chúng tôi sẽ nghiên cứu, phối hợp với các ban ngành liên quan để tổ chức các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo trong chương trình giáo dục phổ thông mới cho các em thiếu nhi, học sinh...'.

Chị Phan Thị Thanh Phương, Phó bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM đã chia sẻ như thế tại Hội nghị tổng kết công tác Hội và phong trào thiếu nhi thành phố năm học 2018-2019 và triển khai kế hoạch năm học 2019-2020, do Thành đoàn, Hội đồng Đội TP.HCM tổ chức, diễn ra vào ngày 22.8.

Tạo điều kiện để thiếu nhi phát triển toàn diện

Theo chị Thanh Phương, Hội đồng Đội cũng sẽ phối hợp Nhà thiếu nhi TP.HCM tiếp tục thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát huy năng khiếu, hoạt động vui chơi, giải trí dành cho thiếu nhi thông qua các lớp năng khiếu, câu lạc bộ đội nhóm nghệ thuật, khoa học kỹ thuật, khéo tay...

Chị Phan Thị Thanh Phương, Phó bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM phát biểu tại hội nghị

Lê Thanh

“Hoạt động trại dã ngoại, hành trình trải nghiệm thực tế, chương trình rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội được Nhà thiếu nhi TP.HCM đầu tư đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện cho trẻ em. Nơi đây cũng tiếp tục hoàn thiện và thống nhất chương trình giảng dạy các lớp năng khiếu trong hoạt động đào tạo tại các nhà thiếu nhi quận, huyện sao cho đáp ứng nhu cầu học tập, phát triển kỹ năng cho thiếu nhi ở từng địa phương”, chị Thanh Phương khẳng định.

Thiếu nhi tham gia các hoạt động sân chơi do Thành đoàn TP.HCM tổ chức

Lê Thanh

Nhiều giải pháp cụ thể giúp học sinh

Nói về giải pháp triển khai thực hiện phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt” trên địa bàn Q.9 trong năm học 2018 - 2019, chị Trần Thúy Hằng, Phó bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Q.9 (TP.HCM), cho biết: “Trong năm học 2018 - 2019, trên địa bàn quận có 31 trường tiểu học, THCS với 29.597 học sinh. Đây là năm đầu tiên triển khai chương trình công tác đội và phong trào thiếu nhi giai đoạn 2018 - 2022 với nhiều hoạt động ý nghĩa, đặc biệt là phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt”, phong trào “Đọc và làm theo báo Đội”… đã tạo môi trường để giáo dục, định hướng cho đội viên, học sinh từ những việc làm cụ thể, đơn giản góp phần xây dựng văn hóa ứng xử của đội viên, học sinh...”.

Học sinh tham gia thảo luận nhóm do Hội đồng Đội TP.HCM tổ chức

Lê Thanh

Những giải pháp cụ thể mà theo chị Thúy Hằng, đó là: “Hội đồng Đội đã triển khai các nhóm việc tốt ở trường, đi đường, ở nhà thành 3 bài thơ, mỗi bài thơ có 5 câu thơ dễ hiểu và dễ thuộc để việc tiếp cận với đội viên, học sinh được dễ dàng hơn; từ đó, đội viên, học sinh thực hiện theo. Bên cạnh việc xây dựng những nội dung và hướng dẫn các liên đội trong việc triển khai phong trào, Hội đồng Đội Q.9 còn thiết kế sản phẩm tuyên truyền cho phong trào 5 việc tốt - Sổ tay việc tốt. Sổ tay việc tốt được thiết kế với những hình ảnh vui tươi, sinh động, minh họa cho những nội dung của phong trào 5 việc tốt, giúp các em đội viên, học sinh, đặc biệt là các em học sinh tiểu học được hình dung rõ nét hơn...”, chị Hằng thông tin”.

Xây dựng nguồn nhân lực phụ trách Đội vững kiến thức, giỏi kỹ năng 

Chia sẻ về giải pháp “Nâng cao chất lượng đội ngũ phụ trách chi Đội thông qua chuỗi chương trình tập huấn chuyên đề tại Liên đội” tại nhiều địa phương, chị Hoàng Thu Nam, Phó bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Q.4 (TP.HCM), cho rằng: “Chương trình tập huấn tạo môi trường giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong đội ngũ phụ trách. Qua đó, xây dựng nguồn nhân lực phụ trách chi Đội vững kiến thức - giỏi kỹ năng đáp ứng được nhu cầu, đòi hỏi của nhiệm vụ công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong tình hình mới".

Chị Hoàng Thu Nam, Phó bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Q.4 chia sẻ các giải pháp, cách làm cụ thể đã được triển khai

Lê Thanh

Cụ thể, chị Thu Nam nói: "Các phụ trách chi Đội đã hiểu biết thêm về cách sinh hoạt chi Đội của mình, hiểu thêm vai trò của Tổng phụ trách, sự cần thiết trong việc phụ trách chi Đội. Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm cũng biết thêm thông tin về chi Đội, từ đó có sự sắp xếp, lập kế hoạch cho các hoạt động của lớp một cách phù hợp…".

Học sinh tham gia thảo luận tại Kỳ họp Hội đồng trẻ em năm học 2018-2019, do Hội đồng Đội TP.HCM tổ chức

Lê Thanh

Chia sẻ về kế hoạch công tác đội và phong trào thiếu nhi thành phố năm học 2019-2020, chị Phan Thị Thanh Phương, nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ nghiên cứu, phối hợp với các ban ngành liên quan để tổ chức các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo trong chương trình giáo dục phổ thông mới giúp các em thiếu nhi, học sinh; chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật và kỹ năng thực hành xã hội cho phụ huynh và trẻ em về Luật Trẻ em. Đặc biệt, Hội Đồng đội TP.HCM sẽ đẩy mạnh công tác tham mưu, phối hợp trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, bị xâm hại, bạo hành”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.