Hà Nội: Siêu thị ngập tràn hàng tết, sức mua giảm

Thu Hằng
Thu Hằng
08/02/2021 09:02 GMT+7

Không có tình trạng nườm nượp người mua sắm, dòng người xếp hàng chờ thanh toán dài dằng dặc như những năm trước, tại các siêu thị ở Hà Nội những ngày cận tết Nguyên đán , sức mua giảm rõ rệt.

Cung nhiều hơn cầu

Tại siêu thị Vinmart Times City (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội), 2 ngày cuối tuần qua, lượng khách hàng đến siêu thị chỉ đông hơn một chút so với những ngày bình thường, thậm chí, còn không bằng những ngày cuối tuần trước khi có dịch Covid-19.
Các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau xanh, gạo, bánh kẹo, hoa quả, bánh chưng, giò xào, giò lụa, cá kho, thịt đông, nem rán, dưa hành, củ kiệu chua ngọt và các loại thịt tẩm ướp… luôn chất đầy trên kệ, sẵn sàng phục vụ "thượng đế" từ "A đến Z".
Năm nay, các giỏ quà tết cũng khá đa dạng, nhiều giỏ quà tết thuần Việt có sự đổi mới về mẫu mã, giá cả phải chăng, loại phổ thông giá từ 399.000 - 699.000 đồng/giỏ. Loại cao cấp hơn giá 899.000 đồng/giỏ. Ngoài ra, siêu thị cũng nhận đặt giỏ quà theo đơn đặt hàng riêng. Tuy nhiên, lượng khách mua giỏ quà đi biếu với số lượng lớn không nhiều. Chị Vân Anh, ở chung cư 622 Minh Khai, chia sẻ: “Những năm trước, siêu thị lúc nào cũng nườm nượp người, tôi phải xếp hàng chờ từ 1 - 2 tiếng mới đến lượt thanh toán. Giờ có dịch Covid-19, tôi cũng hạn chế đi siêu thị, chọn thời điểm ngày thường vắng khách đi mua sắm. Chúng tôi không về quê thăm hỏi bà con họ hàng nên cũng không cần phải mua nhiều quà biếu. Nói chung, lương thưởng tết giảm, chi tiêu cũng phải chặt chẽ hơn”.
Đại diện Hệ thống siêu thị Vimart miền Bắc, cho biết đơn vị này đã lên kế hoạch và làm việc với các nhà cung cấp trước tết 4 tháng để lên số lượng dự phòng hàng hóa đầy đủ cho nhu cầu mua sắm tiêu dùng của khách hàng trên toàn quốc. Riêng sản lượng thịt Meat Deli dịp tết tăng gấp 10 lần so với sản lượng sản xuất thông thường. “Sức mua tại siêu thị và các cửa hàng Vinmart+ trong những ngày qua tăng nhẹ 15%, nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu của người dân tăng khoảng 30%. Về cơ bản sức mua những ngày cận tết yếu hơn so với các năm trước”, ông Nguyễn Quang Thuần, đại diện Hệ thống siêu thị Vinmart miền Bắc, nói.
Khảo sát tại một số siêu thị, trung tâm thương mại, cho thấy lượng khách hàng đến mua sắm ít hơn mọi năm. Tại siêu thị Big C Thăng Long cũng không còn cảnh chen nhau, tắc đường mua sắm trong dịp tết như những năm trước. Đại diện hệ thống siêu thị, cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị hàng hóa tăng đến 300% so với tháng thường. Bên cạnh các mặt hàng tết, chúng tôi còn chuẩn bị các mặt hàng thiết yếu trong đợt dịch Covid-19 như nước rửa tay, khẩu trang, gạo, mì… Hy vọng từ nay đến tết như mọi năm sẽ tăng đột biến”.

Tại các quầy thanh toán, khách hàng không phải xếp hàng chờ đợi

Ảnh T.Hằng

Bà Đỗ Tuệ Tâm, Phó tổng giám đốc Tổng công ty thương mại Hà Nội (Hapro), chia sẻ tổng lượng hàng hóa dự trữ của đơn vị này ước đạt gần 1.000 tỉ đồng; trong đó, lượng hàng hóa đơn vị tham gia chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn Hà Nội trong dịp tết đạt khoảng 200 tỉ đồng. “Năm 2021, sức mua và nhu cầu tiêu dùng của người dân sẽ bị ảnh hưởng bởi những khó khăn do đại dịch Covid-19. Công ty vẫn kỳ vọng doanh thu bán hàng tết sẽ tương đương năm ngoái".
Đại diện các siêu thị, cho hay lượng khách giảm là do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, sinh viên, người lao động nghỉ tết sớm, khách hàng vì ngại tiếp xúc nên ít đến siêu thị mua sắm hơn trước. Dù vậy, các đơn vị này vẫn tiếp tục duy trì, thực hiện phương án đảm bảo nhu yếu phẩm thiết yếu đã xây dựng, lượng hàng hóa ký kết tăng 2 - 3 lần so với ngày thường để sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19.
Để đảm bảo an toàn cho khách hàng, các siêu thị đo nhiệt độ, yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang, sát khuẩn thực hiện các biện pháp phòng dịch an toàn.  

Khuyến khích sắm tết online

Cùng với các hình thức bán hàng trực tiếp tại điểm bán, các đơn vị phân phối còn tập trung đẩy mạnh hình thức sắm tết trực tuyến, giao hàng từ xa… nhằm phục vụ tốt nhất người tiêu dùng. Công tác tổ chức bán hàng được triển khai song song với việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, cũng như phòng chống dịch Covid-19.
Trong đó, siêu thị Big C tung ra ưu đãi giảm giá trực tiếp trên 50.000 đồng trên hóa đơn từ 400.000 đồng khi mua hàng qua Zalo và thanh toán ZaloPay đến hết ngày 11.2 (30 Tết).  
Vinmart cũng triển khai chương trình đi chợ online sắm tết đủ đầy trên app VinID. Khách hàng không phải lo lắng an toàn khi ra ngoài đường sắm tết, chỉ cần mở app lựa chọn đầy đủ các mặt hàng thiết yếu.
Theo bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc phụ trách Sở Công thương Hà Nội, ước tổng giá trị hàng hóa phục vụ tết trên địa bàn thành phố đạt 39.400 tỉ đồng, tăng 5% so với năm 2020. Các doanh nghiệp phân phối trên địa bàn Hà Nội đã xây dựng kế hoạch khai thác, tăng lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ tết 2021 tăng trung bình từ 7% đến 22% so với kế hoạch Tết 2020. Nguồn cung các mặt hàng dồi dào, cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.
Bà Lan bày tỏ: “Trong tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, Sở Công thương khuyến khích các đơn vị và người dân mua sắm online. Chúng tôi cũng phối hợp với Cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng tiêu dùng, nhập khẩu trong dịp tết, để đảm bảo hàng chất lượng chất lượng, xuất xứ phục vụ cho người dân".
Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), cho rằng bối cảnh có nhiều khó khăn do dịch Covid-19, thu nhập của người dân bị ảnh hưởng, sức mua hạn chế. Việc điều chỉnh phương thức bán hàng, vận chuyển, thanh toán, kết hợp bán hàng trực tiếp với online là hoàn toàn phù hợp với tình hình thực tế. Các doanh nghiệp phải thực hiện đúng theo cam kết về bình ổn thị trường, thực hiện đúng giờ bán hàng, giờ mở cửa, các chương trình khuyến mại sâu rộng kích thích tiêu dùng dịp Tết.
Theo Sở Công thương Hà Nội, lượng hàng hoá dự trữ phục vụ tết sẽ bao gồm 292.500 tấn gạo, 56.700 tấn thịt lợn, 18.900 tấn thịt gà, 18.459 tấn thịt bò, 396 triệu quả trứng, 315.000 tấn rau củ, 18.114 tấn thực phẩm chế biến, 15.750 tấn thuỷ hải sản, 156.000 tấn trái cây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.