Sau vài năm phát triển, Hàn Quốc sẽ ra mắt chiến đấu cơ nội địa đầu tiên vào tháng 4, ông Jung Kwang-sun, trưởng dự án KF-X thuộc Cơ quan Chương trình mua sắm quốc phòng Hàn Quốc (DAPA), cho biết.
Theo Yonhap, đây là dự án quốc phòng lớn nhất của Hàn Quốc với trị giá 8.800 tỉ won (gần 8 tỉ USD). Công ty Công nghiệp Hàng không vũ trụ Hàn Quốc (KAI) làm chủ thầu và bắt đầu dự án vào cuối năm 2015. Đến nay, chiếc máy bay đầu tiên đã hoàn thiện 90%. Các kỹ sư đang hoàn thành giai đoạn lắp ráp cuối cùng tại nhà máy ở thành phố Sacheon, miền nam Hàn Quốc. Chiếc máy bay hiện có màu xanh lá mạ nhưng sẽ sớm được sơn màu xám tương tự như máy bay tàng hình.
Chiến đấu cơ KF-X dài 16,9 m, cao 4,7 m và sải cánh 11,2 m, lớn hơn một chút so với chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất mà quân đội Hàn Quốc đang sở hữu. Máy bay được trang bị 2 động cơ phản lực F141 của GE Aviation, tốc độ tối đa hơn 2.200 km/giờ và tầm bay 2.900 km. Chiến đấu cơ này có 10 giá treo vũ khí, có thể mang theo 7,7 tấn bom đạn. Ngoài ra, trên thân máy bay được trang bị một pháo bắn nhanh 6 nòng M61 Vulcan.
|
Theo nhà sản xuất mô tả, KF-X là máy bay chiến đấu thế hệ 4,5 nhưng cũng mang tính năng tàng hình như các chiến đấu cơ thế hệ 5 và có thể cải tiến, nâng cấp theo yêu cầu của quân đội. Chuyên san The Drive nhận định máy bay được làm bằng vật liệu tổng hợp, nhẹ nhưng chắc chắn và giúp hạn chế bị radar phát hiện.
KAI đặt mục tiêu hoàn thành 3 chiếc KF-X vào cuối năm nay và thêm 3 chiếc nữa trong nửa đầu năm 2022. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên dự kiến vào năm 2022 và việc sản xuất đại trà có thể bắt đầu sau 2.200 chuyến bay thử nghiệm của 6 chiếc máy bay nói trên trong 4 năm tới. Các mẫu máy bay thử nghiệm được thiết kế khác nhau đôi chút để thực hiện các bài kiểm tra. Một số chiếc có một chỗ ngồi và một số có 2 chỗ ngồi.
Quân đội Hàn Quốc đặt mua tổng cộng 120 chiếc KF-X và bắt đầu nhận bàn giao từ năm 2028, thay thế cho các máy bay F-4 và F-5. Indonesia cũng tham gia dự án và chịu 20% chi phí phát triển. Đổi lại, nước này sẽ nhận một chiếc KF-X cùng dữ liệu công nghệ để tự sản xuất 48 chiếc. Tính đến tháng 2, Indonesia đã đầu tư hơn 227 tỉ won nhưng còn khoảng 600 tỉ won chưa đóng góp dù đã tới hạn và được cho là đang tìm cách rút lui.
Ông Jung nói đây là vấn đề tin tưởng và hợp tác giữa hai nước và cho biết đang đàm phán để giải quyết khúc mắc. Ngay cả khi Indonesia rút lui, dự án cũng sẽ không bị chấm dứt, theo ông Jung. Giá của mỗi chiếc KF-X chưa được niêm yết và giới chức Hàn Quốc nói rằng nó sẽ được quyết định tùy vào tình hình thị trường vào thời điểm máy bay được sản xuất hàng loạt. Phía Hàn Quốc dự tính xuất khẩu từ 300 - 500 chiếc KF-X.
Bình luận (0)