Hầu hết gia đình nạn nhân muốn đưa thi hài người thân về nước thay vì tro cốt

Vũ Hân
Vũ Hân
25/11/2019 11:09 GMT+7

Bên lề Quốc hội sáng nay 25.11, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cập nhật thông tin về việc đưa 39 người Việt tử vong tại Anh về nước.

Theo đó,  Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, đến sáng 25.11, Việt Nam và Anh vẫn chưa thống nhất hết thủ tục để đưa các nạn nhân về nước.
“Hôm nay, hai bên vẫn còn đợi ý kiến của đoàn thẩm phán”, ông Sơn cho biết. Theo quy định của luật pháp Anh, chỉ có thẩm phán mới có quyền đưa ra kết luận nạn nhân đã tử vong.
Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn tái khẳng định việc phía Việt Nam đã sẵn sàng và phía Anh cũng phối hợp rất chặt chẽ để “thống nhất các thủ tục kỹ thuật”, “khớp với nhau lần cuối trước khi chuyển các nạn nhân về nước”.
Kể từ khi được phát hiện bởi Cảnh sát hạt Essex (Anh) vào ngày 23.10, đến nay vụ việc đã kéo dài 1 tháng 2 ngày. Cách đây 18 ngày, vào ngày 7.11, Cảnh sát Anh và tổ công tác liên ngành của Việt Nam cử sang cũng đã phối hợp và xác định được nhân thân của toàn bộ các nạn nhân.
Trả lời câu hỏi “còn gì vướng mắc” trong việc đưa các nạn nhân về, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết còn phải có sự chấp thuận của thẩm phán Anh, vì muốn di dời thi thể nạn nhân phải có thủ tục chấp thuận của thẩm phán.
Trước thông tin về việc 2 bên đã có lịch đưa về, dự kiến trong tuần này sẽ có 2 đợt, ông Bùi Thanh Sơn cho biết “hai bên còn đang bàn với nhau”, “dự kiến đưa về trong mấy chuyến cũng còn phụ thuộc vào sự phối hợp và chấp thuận của hai bên”.
Đáng chú ý, theo ông Sơn, hầu hết gia đình đều muốn đưa thi hài thân nhân về, chỉ một số muốn nhận tro cốt.
Trước đó, như Thanh Niên đưa tin theo thông báo của Bộ Ngoại giao, chi phí đưa thi hài nạn nhân về tốn khoảng 2.208 bảng Anh (hơn 66,2 triệu đồng) và chi phí đưa tro cốt về khoảng 1.370 bảng Anh (tương đương 41,1 triệu đồng).
Chính phủ đã thống nhất ứng chi phí và các gia đình sẽ hoàn trả sau. Nhiều “mạnh thường quân” cũng đã lên tiếng sẽ hỗ trợ hoàn trả chi phí này cho gia đình các nạn nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.