Hãy làm những điều này mỗi ngày để giúp ích tinh thần và thể chất

Ngọc Lam
Ngọc Lam
20/02/2018 08:02 GMT+7

Một thử nghiệm ngẫu nhiên có liên quan đến những người đang điều trị HIV cho thấy rằng bài viết diễn đạt cảm xúc đã giúp người tham gia tăng cường hệ miễn dịch của họ.

Cả hai cách viết và nghe nhạc đều liên quan đến phản ứng hệ miễn dịch được cải thiện.
Hằng ngày chúng ta thực hiện những hoạt động sáng tạo như viết, diễn xuất, vẽ, hoặc khiêu vũ, đơn giản bởi vì chúng ta thích chúng. Nhưng ít ai biết rằng sự sáng tạo rất tốt cho chúng ta, và niềm đam mê sáng tạo làm cho chúng ta hạnh phúc.
Dưới đây là những lợi ích không ngờ tới từ sự sáng tạo, theo Medical News Today.
Một số người theo đuổi hoạt động sáng tạo như một sở thích và một số làm vì cuộc sống, nhưng cho dù mục đích sáng tạo của ta là gì thì hoạt động này cũng giúp giải phóng trí tưởng tượng và cho chúng ta sự tự do thể hiện, rõ ràng nó đã tạo ra mọi thứ và là một phần của con người.
Rất nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực sức khỏe đã thực sự gợi ý rằng nghệ thuật - và, cụ thể hơn, là sáng tạo - thực tế là khá hữu ích cho tinh thần và thể chất của chúng ta.
Lợi ích sức khỏe tinh thần
Diễn đạt bằng văn bản thông qua cách viết xuống có thể giúp ích trong học tập và ghi nhớ. Tuy nhiên, nếu bạn dùng phím tắt và gõ những ý tưởng mà bạn muốn nhớ, điều đó sẽ không thực sự giúp ích. Nếu bạn muốn học hiệu quả hơn, theo các nhà nghiên cứu, bạn phải viết lên giấy.
Nhưng văn bản không phải là con đường duy nhất để có một bộ não tốt hơn. Albert Einstein nói rằng âm nhạc là một phần của cuộc đời ông nếu như ông không phải là nhà vật lí, chắc chắn ông sẽ là một nhạc sĩ.
Vâng, việc sáng tạo ra một bài nhạc có thể có tác động đáng kể đến việc các bộ não giao tiếp với nhau tốt hơn.
Một bài đánh giá được xuất bản vào năm 2014 cho thấy rằng các cá nhân với việc luyện tập âm nhạc - chẳng hạn như những người học cách chơi nhạc cụ - đã cải thiện khả năng kết nối giữa hai bán cầu não của họ.
Một hoạt động theo đuổi sáng tạo cải thiện nhận thức của chúng ta là diễn xuất. Một nghiên cứu từ năm 2004 cho thấy những người lớn tuổi được khuyến khích tham gia biểu diễn sân khấu đã cải thiện sức khỏe tâm lý sau 4 tuần. Họ cũng thể hiện khả năng nhận thức tốt hơn.
Đặc biệt, những người tham gia có khả năng nhớ tốt hơn cũng như cải thiện khả năng giải quyết vấn đề.
Lợi ích sức khỏe thể chất
Các nghiên cứu chỉ ra rằng những cá nhân viết về trải nghiệm đau thương của chính họ đã có những cải thiện đáng kể về mặt thống kê về các biện pháp khác nhau đến sức khoẻ thể chất, giảm lượt thăm bác sĩ và hoạt động của hệ miễn dịch tốt hơn.
Viết cũng giúp giảm đau mạn tính. Những người gặp các tình trạng khiến họ trải qua cơn đau mạn tính đã cải thiện kiểm soát đau cùng với sự suy giảm mức độ đau sau khi thể hiện cảm xúc tức giận bằng văn bản trong vòng 9 tuần.
Âm nhạc trị liệu cũng có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch. Âm nhạc ảnh hưởng đến bộ não của chúng ta theo những cách phức tạp, kích thích hệ thống limbic và kiểm soát phản ứng của chúng ta đối với kích thích căng thẳng.
Nghe nhạc có thể giúp khôi phục hoạt động hiệu quả trong hệ miễn dịch thông qua tăng cường những vùng não liên quan đến điều hòa tâm trạng và các quá trình hoóc môn, cũng như phản ứng viêm của cơ thể.
Sáng tạo thông qua hoạt động khiêu vũ giúp cải thiện chức năng vai ở người tham gia và nó có ảnh hưởng tích cực đến hình ảnh cơ thể của họ.
Nghiên cứu gần đây cho thấy các chương trình Zumba có thể cải thiện huyết áp và mức triglyceride.
Một nghiên cứu của Hàn Quốc từ năm 2007 cho thấy hip-hop cùng với vũ điệu cho thấy những người tham gia không chỉ cải thiện tâm lý, mà còn có mức độ mệt mỏi thấp hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.