Ngày 18.8, tại Hội trường Thành ủy Quy Nhơn (Bình Định), Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị cán bộ Đoàn trường học toàn quốc năm học 2021-2022 với sự tham dự của 250 đại biểu đến từ 63 tỉnh, thành trong cả nước. Anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam, tham dự và phát biểu khai mạc hội nghị.
Hơn 250 đại biểu tham gia Hội nghị cán bộ Đoàn trường học toàn quốc năm học 2021-2022 |
hoàng trọng |
Năm học 2021-2022, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học đã đạt được cơ bản mục tiêu năm học đề ra với nhiều công trình, phần việc, hoạt động hiệu quả chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần 12.
Nội dung hoạt động của Đoàn trường học được đổi mới, thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh, bám sát tình hình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, phù hợp với tâm lý và thu hút được sự tham gia của học sinh, sinh viên. Nhiều hoạt động mới trong chương trình công tác năm học đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cấp bộ Đoàn, của học sinh, sinh viên.
Trong năm học này, các chương trình tình nguyện được tổ chức đa dạng với gần 50.000 hoạt động, được các cấp bộ Đoàn trường học triển khai, thu hút hơn 2,2 triệu học sinh, sinh viên tham gia các phần việc, như: Tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; đảm bảo trật tự ATGT; tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng…
Đại biểu các tỉnh phát biểu góp ý về báo cáo Công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong năm học 2021-2022 |
hoàng trọng |
Các chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh 2021, Hoa phượng đỏ, Tình nguyện mùa đông, Xuân tình nguyện… thu hút hàng trăm ngàn sinh viên tham gia. Trong năm học, có 3.153 chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” đã được tổ chức với 206.859 học sinh, sinh viên được chăm lo. Tổng giá trị học bổng, kinh phí được hỗ trợ gần 68 tỉ đồng.
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, góp ý Báo cáo Công tác Đoàn và phong trào thanh niên, chương trình phối hợp với giữa Đoàn thanh niên và ngành GD-ĐT; đề xuất một số giải pháp, hoạt động thúc đẩy công tác Đoàn trong khối dạy nghề; đề xuất các giải pháp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng….
Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại hội nghị |
hoàng trọng |
Phát biểu kết luận hội nghị, anh Nguyễn Minh Triết, cho biết năm học 2021-2022 là một năm bản lề để ngành giáo dục và các cấp bộ Đoàn chuyển dịch và thích nghi với trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, các cấp bộ Đoàn trường học đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong công tác chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ; đã có nhiều giải pháp sáng tạo được triển khai kịp thời, phù hợp với tình hình thực tiễn, đặc biệt là các giải pháp liên quan đến ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong trường học. Trong việc triển khai 3 phong trào, 3 chương trình cũng có nhiều nội dung, hoạt động được làm mới, cách thức triển khai hấp dẫn, sinh động, thu hút sự quan tâm, tham gia hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh niên khối trường học.
Về các ý kiến góp ý, anh Nguyễn Minh Triết cho biết Ban Bí thư Trung ương Đoàn sẽ xem xét, nghiên cứu và tiếp thu.
Anh Nguyễn Minh Triết phát biểu tại hội nghị |
hoàng trọng |
Về năm học 2022-2023, anh Nguyễn Minh Triết đề nghị các cấp bộ Đoàn trong trường học cần tập trung triển khai đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 12 và tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc. Trong đó, cần xác định trọng tâm thực hiện các chương trình, hoạt động, nhiệm vụ gắn với kiến thức chuyên môn của học sinh, sinh viên.
Anh Triết cũng đề nghị các cấp bộ Đoàn trong trường học cần tăng cường hoạt động bồi dưỡng, rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ Đoàn, đoàn viên gắn với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đặc biệt, cần tiếp tục phát huy thế mạnh về khả năng tiếp cận và ứng dụng khoa học, công nghệ của học sinh, sinh viên; tăng cường triển khai các hoạt động trang bị kiến thức, kỹ năng chuyển đối số trong nhà trường; thành lập và vận hành hiệu quả các tổ chuyển đổi số cộng đồng với sự tham gia nòng cốt của học sinh, sinh viên.
Bình luận (0)