Hơn 82.000 hộ dân thiếu nước ở Đồng bằng sông Cửu Long

Bắc Bình
Bắc Bình
04/01/2020 11:16 GMT+7

Đồng bằng sông Cửu Long hiện có khoảng 82.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt , dự báo mùa khô 2020, con số này tăng lên 158.000 hộ. Số hộ này tập trung tại các tỉnh Bến Tre, Sóc Trăng, Kiên Giang, Cà Mau, Tiền Giang.

Sáng 3.1, tại Bến Tre, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì Hội nghị “Phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn, bảo đảm sản xuất nông nghiệp và dân sinh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) mùa khô năm 2019-2020”.

Dự báo 158.000 hộ thiếu nước sinh hoạt!

Tổng hợp báo cáo của 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL, hiện tại vùng này đã có khoảng 82.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Số hộ bị thiếu nước sinh hoạt tập trung tại các tỉnh Bến Tre, Sóc Trăng, Kiên Giang, Cà Mau và Tiền Giang.

Nguyên nhân do nguồn nước có độ mặn vượt ngưỡng cho phép, các hộ dân thiếu dụng cụ trữ nước ngọt để sử dụng. Dự báo trong thời gian tiếp theo của mùa khô năm 2020 sẽ có khoảng 158.000 hộ thiếu nước sinh hoạt. Trong đó, có 24.000 hộ ở vùng của công trình cấp nước tập trung và 134.000 hộ ở vùng cấp nước nhỏ lẻ, quy mô hộ gia đình.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường (áo xanh sẫm) yêu cầu đơn vị thi công 2 dự án thủy lợi Tân Dinh và Bông Bót đẩy nhanh tiến độ và lãnh đạo tỉnh Trà Vinh tạo mọi điều kiện thuận lợi cho 2 công trình để sớm đưa vào sử dụng trong mùa khô năm 2020

ẢNH: BẮC BÌNH

Ngoài ra, vùng ĐBSCL còn có khoảng 136.000 ha cây ăn quả có khả năng bị ảnh hưởng hạn, mặn; bằng 39,1% tổng diện tích cây ăn quả toàn vùng.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, cho biết nước từ thượng nguồn sông Mê Kông đổ về ít là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến xâm nhập mặn gay gắt tại khu vực ĐBSCL.

Thời gian xâm nhập mặn cao nhất sẽ tập trung vào tháng 1 và 2 năm 2020. Trong trường hợp cực đoan, thời gian thiếu mưa kéo dài kết hợp với việc sử dụng và khai thác tài nguyên nước trong khu vực (sử dụng nước trên các dòng nhánh và trữ nước tại các đập của Trung Quốc) sẽ làm cho tình trạng hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trở nên trầm trọng hơn mùa khô năm 2015 - 2016.
Hầu hết các cống ngăn mặn cục bộ tại vùng ĐBSCL đã đóng cửa vì xâm nhập mặn năm nay đến sớm với cường độ mạnh

Không được để bùng phát dịch bệnh do thiếu nước ngọt

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh vùng ĐBSCL là vùng có rất nhiều tiềm năng triển kinh tế, là vùng đảm bảo an ninh lương thực cho cả nước. Vì vậy, cần phải có giải pháp ứng phó hiệu quả không chỉ với tình hình hiện nay mà còn về lâu dài.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

ẢNH: BẮC BÌNH

Với mục tiêu không để thiếu nước sinh hoạt cho người dân, bảo vệ an toàn vùng canh tác cây ăn trái và sản xuất lúa phù hợp với tình hình nguồn nước, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ NN&PTNT phối hơp với các địa phương tập trung các biện pháp ứng phó hiệu quả. Trước hết, đảm bảo cuộc sống cho người dân, không được để bất kỳ hộ dân nào thiếu nước sinh hoạt và đảm bảo nước cho sản xuất, bảo vệ mùa màng và không để bùng phát dịch bệnh do thiếu nước.

Bộ TN-MT tăng cường dự báo, cung cấp các bản tin nhận định về tình hình khí tượng thủy văn, tình hình hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn cho các cơ quan liên quan và các địa phương để chỉ đạo sản xuất phù hợp với điều kiện nguồn nước và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Song song đó, Bộ TN-MT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với các nước thượng nguồn sông Mê Kông để thu thập thông tin về nguồn nước và điều tiết các hồ chứa thủy điện ngoài lãnh thổ Việt Nam để phục vụ dự báo xâm nhập mặn; đề xuất tăng cường xả nước từ các hồ chứa thủy điện để đẩy mặn cho ĐBSCL trong trường hợp cần thiết.

Đoàn công tác do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đẫn đầu thực địa công tác phòng chống xâm nhập mặn tại H.Chợ Lách, Bến Tre
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, yêu cầu Bộ NN&PTNT và các địa phương cần tiếp tục tăng cường theo dõi sát tình hình, cập nhật hàng ngày diễn biến thời tiết, nguồn nước ở thượng nguồn sông Mê Kông và ĐBSCL. Các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch tổng thể cấp nước sinh hoạt, với phương châm không để người dân thiếu nước sinh hoạt, đối với vùng thường xuyên xảy ra thiếu nước sinh hoạt phải tự cân đối từ hộ đến thôn/ấp, xã, huyện, tỉnh. Đồng thời, chủ động bố trí ngân sách để triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn đến cấp nước sinh hoạt nông thôn; gia cố bờ bao, chủ động tích trữ nước trong các hồ, đầm, ao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.