Khuyến khích kết hôn trước 30 tuổi: Vì đâu người trẻ lo lắng?

Lê Nam
Lê Nam
05/05/2020 18:26 GMT+7

'Kết hôn trước tuổi 30, nhưng kiếm người yêu và tiền làm đám cưới ở đâu', Nguyễn Hoàng Anh, 29 tuổi, ngụ Q.Cầu Giấy, Hà Nội, thắc mắc.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 588 phê duyệt "Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030". Trong đó khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi, không kết hôn muộn và sớm sinh con, phụ nữ sinh con thứ hai trước 35 tuổi... 

Người yêu ở đâu?

Ngay sau khi thông tin này được chia sẻ rộng rãi trên báo chí, mạng xã hội đã có nhiều ý kiến bàn luận, đa phần là người trẻ. Yến Nhi, 24 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM, viết: “Chắc mình phải cân nhắc lại. Kén cá chọn canh, mải mê hái hoa bắt bướm cái hồi 30 tuổi khi nào không hay”.
“Kết hôn trước tuổi 30, nhưng kiếm người yêu và tiền làm đám cưới ở đâu”, Nguyễn Hoàng Anh, 29 tuổi, Q.Cầu Giấy, Hà Nội, thắc mắc.
Từ đó, câu hỏi đặt ra là vì đâu mà các bạn trẻ lại lo lắng và áp lực chuyện tìm người yêu, bạn đời nhiều như vậy?

Nhóm bạn trẻ rủ nhau đi cầu duyên tại chùa Ngọc Hoàng trước dịp Valentine 2020

Lê Nam

Lê Tiến Dũng, 28 tuổi, nhân viên truyền thông của một công ty công nghệ, bày tỏ quan điểm: “Thời điểm hiện tại, chúng ta có nhiều mối bận tâm thay vì chuyện tình cảm. Ngày xưa chúng ta có thể là ‘một túp lều tranh, hai trái tim vàng’, chúng ta có thể chưa có gì trong tay nhưng chúng ta sẽ xây dựng gia đình sau khi kết hôn. Nhưng ở thời điểm hiện tại, chúng ta tính toán quá nhiều, kể cả nam cả nữ”.
Tiến Dũng lấy ví dụ: “Với một bạn trẻ, muốn kết hôn hoặc tìm người mình yêu sẽ phải cân đo, đong đếm: anh ấy làm nghề gì, anh ấy có làm ra tiền hay không, anh có lo được cho mình và các con hay không? Công việc của anh ấy trong 10 - 15 năm tới như thế nào?...".
Thúy Anh, 29 tuổi, biên tập viên một chương trình hẹn hò trên sóng phát thanh, có cùng quan điểm: “Nhiều bạn trẻ bây giờ thường được phụ huynh nuông chiều, bao bọc. Cho nên họ thường có tư tưởng chỉ lo cho bản thân mình. Ở thời điểm 25 - 30 tuổi, nhiều bạn vẫn chưa có sự vững chắc về mặt kinh tế, nên chưa muốn kết hôn.Vấn đề là có nhiều bạn chưa muốn tìm người yêu chứ không phải tìm mà không được”, nữ biên tập viên rút ra từ những câu chuyện của thính giả thân quen, chia sẻ.

“Đông con càng vui, chỉ lo không nuôi được”

Với nhiều người, kết hôn là chuyện hệ trọng. Họ chỉ kết hôn khi cả hai "không thể thiếu nhau", cũng như cảm thấy có thể lo được cho nửa kia của mình và sẵn sàng có trách nhiệm với gia đình nhỏ.
“Với mình, kết hôn không phụ thuộc vào việc tuổi tác trên hay dưới 30. Mình chỉ kết hôn khi mình muốn. Thứ hai là khi mình cảm thấy cả hai cùng yêu thương, tôn trọng nhau và cùng vì một mục tiêu chung nào đó để cùng phát triển. Cuối cùng là sau kết hôn, mình sẽ xây dựng gia đình như thế nào mới là điều quan trọng nhất”, Xuân Toàn, 31 tuổi, ngụ Q.12, TP.HCM, chia sẻ.
“Mình ủng hộ chủ trương này vì nó sẽ góp phần làm gia tăng dân số trẻ, tạo nguồn nhân lực dồi dào trong những năm tới”, Kiên Trung, 26 tuổi, nhân viên ngân hàng, chia sẻ. 
Lạc quan với quan điểm của mình, Phan Huy, 26 tuổi, ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM, nói: “Mình hoàn toàn ủng hộ việc sinh ít nhất là 2 con. Còn nếu nhà nào có điều kiện tốt hơn thì có thể sinh 3 đến 4 con. Thực ra càng đông con càng vui, chỉ lo là không có đủ điều kiện chăm sóc, nuôi nấng con”.

Tổ ấm của gia đình Lý Hải

NVCC

Sinh đủ 2 con được giảm thuế, ưu tiên mua nhà
Thủ tướng Chính phủ đề nghị thí điểm biện pháp hỗ trợ các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con như: khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi, không kết hôn muộn và sớm sinh con, phụ nữ sinh con thứ 2 trước 35 tuổi; giảm thuế thu nhập cá nhân, miễn giảm các khoản đóng góp công ích theo hộ gia đình cho phụ nữ sinh đủ 2 con; ưu tiên mua nhà ở xã hội, thuê nhà ở, ưu tiên cho con vào các trường công lập, hỗ trợ chi phí giáo dục trẻ em đối với các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con; từng bước thí điểm các biện pháp tăng trách nhiệm đóng góp xã hội, cộng đồng đối với những trường hợp cá nhân không muốn kết hôn hoặc kết hôn quá muộn.
Lê Hiệp
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.