Kỹ sư trẻ chống tổn thất điện năng

20/10/2012 03:05 GMT+7

Anh Nguyễn Duy Tuyến (32 tuổi, Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật, Điện lực Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) là người đã có nhiều sáng kiến giúp ích cho ngành điện.

Tốt nghiệp đại học năm 2005, Tuyến về làm tại Điện lực Bố Trạch. Chỉ sau một năm, anh được tin tưởng giao nhiệm vụ quản lý kỹ thuật, an toàn bảo hộ lao động của đơn vị; ngoài ra anh còn trực tiếp chỉ huy các công trình sửa chữa lớn, xây dựng cơ bản và công tác xử lý sự cố, khắc phục thiệt hại do bão lụt gây ra. Với những nhiệm vụ được giao, anh lập phương án, chỉ đạo và luôn tiên phong gương mẫu cùng với đoàn viên thanh niên thực hiện có hiệu quả phong trào phòng chống tổn thất điện năng, giảm suất sự cố lưới điện; thi công các công trình thanh niên như hoàn thiện, chống quá tải lưới điện tại các xã vùng cao Lâm Trạch, Xuân Trạch.

 Anh Tuyến miệt mài nghiên cứu giúp ích cho ngành
Anh Tuyến miệt mài nghiên cứu giúp ích cho ngành - Ảnh: H.M

Sáng kiến sử dụng phần mềm Delphi lập trình chương trình hỗ trợ kiến thức công nhân quản lý vận hành, góp phần giảm hồ sơ sổ sách, tài liệu tập huấn kiến thức cho công nhân vận hành.

Tuyến cho biết sáng kiến sử dụng lô dây làm buly chuyển hướng thay dây khoảng cột, khoảng néo địa hình phức tạp được anh đầu tư nhiều công sức và cũng là công trình mang lại hiệu quả thiết thực nhất. Bởi hiện nay công tác đại tu, cải tạo đường dây lưới điện phân phối thay dây các khoảng vượt thung lũng, vượt sông hồ và các địa hình phức tạp chưa có các thiết bị hỗ trợ chuyên dùng. Theo quy trình thông thường, khi thay dây thường đặt dây mới tại một đầu và lô cuộn dây thu hồi đặt ở đầu còn lại của khoảng dây cần thay. Quá trình thi công sẽ rất khó khăn, mất nhiều thời gian dẫn đến chậm tiến độ và tốn kém kinh phí. Tuy nhiên với những vật liệu dễ tìm, không phải đầu tư nhiều công sức và tiền của, Tuyến đã sáng tạo tận dụng lô dây (thiết bị cuộn dây) và một số thiết bị hỗ trợ khác để làm buly rất dễ dàng vận chuyển thiết bị đến vị trí cần thi công. Sáng kiến này đã được áp dụng vào công trình đại tu đường dây 371- E3 từ Hoàn Lão đến Nam Gianh, với hiệu quả là giảm được thời gian thi công, bảo đảm chất lượng công trình. Nhờ những đóng góp nói trên, anh Tuyến được Hội LHTN tỉnh Quảng Bình, ngành điện khen thưởng.

Huệ Minh

>> Nữ kỹ sư trẻ nặng nợ với nông dân
>> Kỹ sư trẻ và ruộng mía tiền tỉ
>> Kỹ sư trẻ của bản làng Cadong
>> Chiếc máy "kỳ diệu" của những kỹ sư trẻ
>> Kỹ sư trẻ trên công trình thế kỷ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.