Lisa (BlackPink) bị tố chiếm dụng văn hóa của người da màu

12/07/2020 12:34 GMT+7

Thành viên nhóm nhạc BlackPink gây tranh cãi khi sử dụng một món phụ kiện trong video vũ đạo mới. Nữ ca sĩ nhanh chóng được đồng nghiệp giải thích, phủ nhận các cáo buộc chiếm dụng văn hóa .

Chiều tối 10.7, Lisa (BlackPink) phát hành video vũ đạo mới. Đây cũng là màn hợp tác thứ hai của cô với studio Lili Film sau lần đầu tiên gây "bão" cách đây 8 tuần. Khác hẳn với video trước, lần này nữ ca sĩ lại mang đến cho khán giả một màn nhảy mang phong cách đường phố rất cá tính trên nền nhạc ca khúc City lights của Chris Brown và Young Thug. Không còn khoác lên mình trang phục khoe đôi chân dài thẳng tắp, thành viên BlackPink chỉ diện chiếc quần dài thể thao phối cùng áo ngắn để lộ vòng eo con kiến và buộc nửa đầu bằng chiếc khăn loang nổi bật. Tuy nhiên, cô lại dính nghi vấn chiếm dụng văn hóa của người da màu.
Những bình luận cho rằng Lisa mang khăn durag xuất hiện trên Twitter. Ảnh: chụp màn hình

Những bình luận cho rằng Lisa mang khăn durag xuất hiện trên Twitter

Ảnh: Chụp màn hình

Cụ thể, nhiều người dùng Twitter sau khi xem hết video vũ đạo trên đã thắc mắc về tạo hình của Lisa, cho rằng cô sử dụng durag - một loại khăn đội đầu của người Mỹ gốc Phi, thường được dùng để bảo vệ kiểu tóc, cũng là một di sản văn hóa chung của họ. Vì vậy, một số ý kiến chỉ trích Lisa và nhấn mạnh rằng cô đã sai khi sử dụng durag để trình diễn. Không để sự việc thêm ồn ào, Anthony King - nhà quay phim cho Lisa, đồng thời cũng là một người da màu đã nhanh chóng lên tiếng giải thích thông qua bài viết trên Instagram, đính kèm ảnh chụp chung thân thiết với nữ ca sĩ.
Anthony King lên tiếng giải thích rằng nữ thần tượng người thái hoàn toàn không chiếm dụng văn hóa người da màu. Ảnh: chụp màn hình

Anthony King lên tiếng giải thích rằng nữ thần tượng người Thái hoàn toàn không chiếm dụng văn hóa người da màu

Ảnh: Chụp màn hình

"Mọi người ơi, Lisa đang sử dụng một chiếc khăn tay hoặc khăn choàng chứ không phải durag. Tôi nghĩ rằng những ai cáo buộc cô ấy sử dụng durag có lẽ chưa bao giờ thấy khăn durag thật ngoài đời. Tôi lớn lên với khăn durag nên tin tôi đi", Anthony King viết.
Không những thế, anh còn khẳng định bản thân sẽ là người đầu tiên phản ứng nếu thấy Lisa chiếm dụng văn hóa: "Với tư cách là một người đàn ông da màu, nếu tôi thấy cô ấy mang durag trong set quay thì chắc chắn tôi phải lên tiếng. Chiếc khăn đội đầu đó chẳng khiến tôi lăn tăn, vì nó không phải là durag. Rất nhiều người đang phàn nàn cô ấy còn không biết durag dùng để làm gì. Thôi nào, làm ơn hãy thưởng thức video và lan tỏa điều tích cực".
Lisa đang là tâm điểm của sự chú ý nhờ video vũ đạo LILI's FILM #4. Ảnh: Instagram NV

Lisa đang là tâm điểm của sự chú ý nhờ video vũ đạo LILI's FILM #4

Ảnh: Instagram NV

Nhiều fan của Lisa sau đó đã lan truyền rộng rãi bài chia sẻ của Anthony King và cám ơn anh vì đã lên tiếng bênh vực nữ thần tượng người Thái Lan khỏi những ồn ào không đáng có. Khi "tung" video vũ đạo trước, Lisa cũng bị một nữ biên đạo nhảy lên tiếng tố cô "ăn cắp" ý tưởng vũ đạo mà không xin phép. Scandal sau đó đã lắng xuống khi người này công khai xin lỗi thành viên BlackPink và cho biết sẽ rút kinh nghiệm sau sự việc này.
Chỉ sau 20 giờ đăng tải, video vũ đạo mới của Lisa đã nhận về hơn 5,3 triệu lượt xem và 1,1 triệu người nhấn nút thích, xếp thứ 8 trong top trending YouTube toàn cầu, chứng minh sự ảnh hưởng của cô trong giới giải trí. Chris Brown - chủ nhân của ca khúc City lights cũng không giấu được sự phấn khích với màn nhảy điêu luyện của Lisa khi chia sẻ một đoạn ngắn của video trên lên Instagram của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.