Điểm ùn tắc "khó chịu nhất" đã được khắc chế
Chiều nay (10.8), Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP) chính thức thông xe hầm chui tại nút giao Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn (Q.Tân Bình). Đây là gói thầu số 9, cũng là gói thầu quan trọng nhất của tuyến đường xuyên qua khu đất sân bay Tân Sơn Nhất trong dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa. Công trình có tổng giá trị 200 tỉ đồng, điểm đầu nằm tại giao lộ Phan Thúc Duyện - Phan Đình Giót và kết thúc tại điểm giao với đường Thăng Long.
Một ngày trước lễ thông xe, 2 hầm chui dài khoảng 200 m đã được trải nhựa mới, kẻ vạch sơn sạch sẽ. Các đường bên hông hầm chui cũng đã được dọn dẹp hết rào chắn thi công, trả lại toàn bộ khu vực thông thoáng, sạch sẽ. Sau khi thông xe hầm chui, các phương tiện sẽ lưu thông theo hướng từ đường Phan Thúc Duyện - Thăng Long - Cộng Hòa thay vì lưu thông trên đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa như trước đây. Điều này sẽ góp phần giảm áp lực giao thông khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất qua vòng xoay Lăng Cha Cả.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc TCIP, cho biết hầm chui tại nút giao Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn là gói thầu xây dựng hầm chui trong đô thị với điều kiện địa chất phức tạp, có nhiều mạch nước ngầm. Đồng thời, dự án thi công trong khu vực cửa ngõ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với mật độ giao thông dày đặc nên phía chủ đầu tư và nhà thầu phải đảm bảo vừa thi công vừa duy trì giao thông liên tục, cùng các yêu cầu về tiến độ, chất lượng, an toàn… "Đến nay, toàn bộ gói thầu số 9 đã hoàn thành để thông xe đưa vào khai thác phục vụ người dân thành phố, sớm hơn 3 tháng so với mốc thời gian hoàn thành dự kiến trước đây", ông Lương Minh Phúc chia sẻ.
Cùng với việc hoàn thành, thông xe gói thầu số 9, TCIP cùng các đơn vị thi công các gói thầu còn lại của dự án tiếp tục phát động đợt thi đua 130 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành thông xe toàn bộ tuyến đường vào ngày 31.12, sẵn sàng phục vụ Nhà ga T3 khi đưa vào khai thác.
Ngày 31.12 cũng là thời điểm cầu Tân Kỳ Tân Quý (Q.Bình Tân) dự kiến hoàn thành. Tái khởi công ngày 21.6 sau 5 năm "phơi nắng phơi sương", công trường cầu Tân Kỳ Tân Quý đang "nóng hừng hực" từ sáng tới tối để chạy đua tiến độ. Dự kiến sau khi hoàn thành, cầu Tân Kỳ Tân Quý cùng với đường Tân Kỳ Tân Quý đang được nâng cấp mở rộng (dự kiến hoàn thành vào tháng 10.2024) sẽ hình thành trục giao thông kết nối thông suốt từ QL1A đến trung tâm thành phố và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Đây là một trong những dự án được kỳ vọng nhiều nhất, nằm trong nhóm 10 dự án trọng điểm giảm ùn tắc khu vực cửa ngõ sân bay.
Gần đó, dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám với tổng mức đầu tư gần 300 tỉ đồng cũng đã thi công di dời hạ tầng kỹ thuật sau khi hoàn tất di dời cây xanh. Đoạn đường từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa dài gần 800 m sẽ được mở rộng từ 8 - 10 m lên 22 m. Q.Tân Bình đang tích cực vận động người dân sớm bàn giao nốt mặt bằng cho chủ đầu tư, sau đó nhà thầu sẽ triển khai nhiều mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án, hoàn thành vào cuối năm.
Đại diện Sở GTVT TP.HCM đánh giá khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất là một trong những điểm nóng giao thông "khó chịu nhất", được thành phố quan tâm và tập trung rất nhiều giải pháp kiểm soát tình trạng ùn tắc.
"Từ nay đến Tết Nguyên đán 2025, khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có 4 dự án trọng điểm hoàn thành, cùng trợ lực giải tỏa áp lực giao thông cho các tuyến đường hiện hữu, vốn đang quá tải trầm trọng. Chắc chắn giao thông khu vực này sẽ được cải thiện rất nhiều", đại diện Sở GTVT TP.HCM nhận định.
Hàng loạt hầm chui, cầu vượt dần thành hình
Không chỉ khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, trong hơn 2 năm qua, hầu hết các cửa ngõ khắp 4 hướng Đông - Tây - Nam - Bắc của TP.HCM đều biến thành đại công trường khi hàng loạt dự án trọng điểm được khởi công, xây dựng. Mỗi dự án khởi công mang lại niềm hy vọng cho người dân về việc giải tỏa ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường. Trong khi hàng vạn cư dân Q.7, H.Nhà Bè sốt ruột dõi theo tiến độ 2 công trình trọng điểm khu nam thì phía đông, người dân hằng ngày di chuyển qua khu vực xây dựng nút giao An Phú hay cầu Nam Lý, cầu Giồng Ông Tố cũng cùng chung khao khát các rào chắn sớm được tháo dỡ, trả lại mặt đường rộng rãi, sạch sẽ.
Hiểu rõ tâm tư của người dân, ông Lương Minh Phúc cho biết TCIP cùng các đơn vị tư vấn, giám sát, nhà thầu thi công, các quận, huyện, sở ngành và ngành giao thông thành phố sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "3 ca 4 kíp" để tiếp tục hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ người dân thành phố khoảng 15 gói thầu, dự án trong 5 tháng cuối năm nay.
Cụ thể, ngay sau khi thông xe hầm chui tại nút giao Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn, nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng (giai đoạn 2) và gói thầu xây dựng cầu Bà Dạt, nút giao thông An Phú cũng sẽ được hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ cùng các gói thầu còn lại trong ngày 30.8. Tới ngày 5.9, đường Tên Lửa (đoạn từ đường số 29 đến tỉnh lộ 10) cũng sẽ thông xe. Sau đó 10 ngày, vào 15.9, cầu Nam Lý và hầm HC2 thuộc dự án xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ sẽ chính thức hoàn thành. Tới 30.9, cặp dự án đơn nguyên công trình xây dựng cầu Ông Bồn và gói thầu xây dựng cầu Giồng Ông Tố 2 thuộc dự án Xây dựng nút giao thông An Phú cũng sẽ thông xe. Trong 3 tháng cuối năm, hàng loạt dự án như cầu Bà Hom, công trình mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý, công trình xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý, cầu Phước Long, cầu Rạch Đĩa, toàn bộ nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ… sẽ lần lượt hoàn thành đưa vào sử dụng.
"Loạt dự án trọng điểm đồng loạt hoàn thành sẽ tạo ra bước chuyển biến rất lớn cho giao thông TP.HCM. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức đưa các dự án về đích sớm nhất có thể để phục vụ đời sống bà con, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế TP.HCM", ông Lương Minh Phúc nhấn mạnh.
Theo lãnh đạo TCIP, dự án Đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa không chỉ là dự án giao thông trọng điểm mà còn là dự án có 3 điểm mới:
- Một là thiết kế và hướng tuyến của dự án đã đảm bảo mục tiêu bảo vệ được nhiều di tích lịch sử, công trình văn hóa dọc tuyến như Khu lưu niệm Cụ Phan Chu Trinh, Trại Đa Vít trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất…
- Hai là số lượng cây xanh, cảnh quan được tăng cường, đặc biệt là dải phân cách giữa tuyến đường đã được thiết kế, thi công thành một thảm hoa nhiều màu sắc, góp phần biến tuyến đường thành tuyến đường hoa, tạo ấn tượng tốt đẹp cho khách đến, khách đi khi ra vào cửa ngõ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
- Ba là tất cả 34 hộ dân phải giải tỏa toàn bộ phục vụ thi công dự án sẽ được bố trí tái định cư tại chỗ dọc theo tuyến đường mới với mong muốn người dân sẽ có điều kiện sống tốt hơn sau tái định cư.
Bình luận (0)