'Mấy năm rồi em chưa được cắt tóc…'

Thúy Hằng
Thúy Hằng
04/10/2019 18:40 GMT+7

Chị Hbcan Ayũn lắc lư mái tóc cháy nắng của mình, cười ngượng nghịu khi nghe chúng tôi hỏi có muốn cắt tóc miễn phí không. Chị quay sang người chị dâu của mình rủ “vậy mình cùng cắt nha chị”.

Hội trường UBND xã Giao Thạnh, huyện Thạnh Phú, Bến Tre trưa 4.10 đông hơn ngày thường. Khi đoàn trao quà từ thiện của Báo Thanh Niên có mặt và vận chuyển gạo, đồ tiêu dùng từ xe tới, rất đông các cụ già, những người phụ nữ dắt theo con nhỏ mắt háo hức chờ đợi. Vừa nhận được tiền, gạo và nhiều đồ tiêu dùng khác, nhiều bà con nhìn sang quầy cắt tóc miễn phí của nhóm bạn trẻ ở phía trước hội trường. 

Những nụ cười hạnh phúc nơi miền quê nghèo

Hoạt động cắt tóc miễn phí cho bà con ở xã Giao Thạnh nằm trong chương trình từ thiện năm 2019 lần 1 của Công đoàn Báo Thanh Niên. Trong ngày 4.10, chương trình đã trao cho 57 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn trong xã tổng số tiền mặt là 35.500.000 đồng tiền mặt (từ quỹ Từ Tâm của Báo Thanh Niên) cùng 7 triệu đồng ủng hộ của các cá nhân. Đồng thời, bà con cũng được nhận các món quà gồm gạo, hàng tiêu dùng… của các nhà tài trợ là công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan, công ty gạo hữu cơ VietSuisse, công ty TNHH xe khách Minh Tâm…Trong nắng chiều gay gắt của miền Tây, chúng tôi thấy sáng lên những nụ cười hạnh phúc của bà con khi được nhận tận tay những món quà ấm áp tình người. 
Ông Lâm Hiếu Dũng, Tổng thư ký tòa soạn, Chủ tịch Công đoàn Báo Thanh Niên, cho biết bản thân rất xúc động khi gặp những mảnh đời còn nhiều cơ cực ở Giao Thạnh. Ông hy vọng, những phần tiền, món quà mà báo Thanh Niên cũng như các mạnh thường quân sẽ chia sẻ được phần nào với khó khăn của bà con.
Chia sẻ với chúng tôi, ông Huỳnh Văn Thép, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Giao Thạnh, cho biết rất cảm kích tấm lòng của Công đoàn Báo Thanh Niên và các mạnh thường quân đã luôn hướng về cộng đồng thông qua chương trình trao quà từ thiện, cắt tóc miễn phí.... “Xã Giao Thạnh đặc thù là một xã sát biển, nhiều hộ nghèo, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những năm qua đã không ngừng nỗ lực để thoát nghèo. Chúng tôi luôn hy vọng với sự quan tâm của các cấp, ngành, các đơn vị, mạnh thường quân, bà con sẽ được chia sẻ, đồng hành để có một cuộc sống tốt đẹp hơn”.
 

Ông Lâm Hiếu Dũng, Chủ tịch Công đoàn Báo Thanh Niên trao quà cho bà con

Ngọc Dương

Những phần quà đã được trao cho bà con xã Giao Thạnh

Ngọc Dương

Những tấm lòng đã tới với bà con Giao Thạnh

Ngọc Dương

Người phụ nữ nhiều năm chưa được cắt tóc

Chuyến đi từ thiện ngày 4.10 còn đọng lại trong chúng tôi nhiều câu chuyện đáng nhớ nữa. Sẽ không thể quên những người mẹ lam lũ, mái tóc dài gần hết lưng nhưng xơ xác, cháy nắng, họ ngượng ngùng "chắc vài năm rồi em chưa được cắt tóc". Chị Hbcan Ayũn, 23 tuổi, quê ở Đắk Lắk là một trong số ấy.
Ngại ngùng đưa tay lên mái tóc dài quá lưng của mình khi thấy chúng tôi hỏi chị có muốn cắt tóc miễn phí không, chị kể “Hình như là gần 2 năm rồi, tóc em không cắt”. Bên cạnh chị, cậu con trai 3 tuổi tròn xoe đôi mắt ngước nhìn người lạ.
Chị Hbcan Ayũn cho hay mình là người Đắk Lắk, chị về Bến Tre lấy chồng, sinh con không nghề nghiệp. Trước đây, chị lên TP.HCM làm thuê. Bây giờ chồng chị đang “làm thợ đụng”, đụng gì làm đó, ai thuê gì cũng làm.
Ngồi kế là chị dâu của Hbcan Ayũn, tên là Hai, chị nhìn già dặn hơn tuổi 30 tuổi mình. Cũng mái tóc dài khét nắng, chị cười: “Mỗi lần cắt tóc ở tiệm cũng mất những 25.000 đồng, nên tôi không dám”. Để gạo, mắm muối, mì gói được tặng xuống dưới chân, các chị ngượng ngùng ngồi ghế để các bạn trẻ cắt tóc miễn phí. Nhìn mái tóc được cắt lại gọn gàng, không còn xơ xác như lúc trước, mặt ai cũng vui.
Thấy hai chị em nhà chị Hbcan Ayũn được cắt tóc miễn phí, nhiều bà con khác ở xã Giao Thạnh cũng xếp hàng để chờ được sửa sang lại mái tóc nhiều năm rồi họ chưa được động kéo tới.

Những người nông dân ở Giao Thạnh rất lâu rồi mới đươc cắt tóc

Thúy Hằng

Mái tóc cháy nắng của chị Hbcan Ayũn trước khi cắt

Và sau khi được các bạn trẻ cắt tóc miễn phí chăm chút...

Thúy Hằng

Bạn trẻ Thái (phải) và Phương đang cắt tóc cho mọi người

Thúy Hằng

Những người trẻ nhiều năm đi cắt tóc miễn phí
Đi cùng chúng tôi trong chuyến thiện nguyện trao quà, cắt tóc miễn phí cho bà con lần này là nhóm các bạn trẻ của tiệm tóc tên Amida Hair (đường Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM). Hơn 6 năm qua, người chủ tiệm tóc đã duy trì các hoạt động cắt tóc miễn phí cho các bạn trẻ ở Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM và nhiều bà con các vùng quê.
Bạn Đặng Thị Hồng Nga, 24 tuổi cho biết các buổi cắt tóc miễn phi ở Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM diễn ra vào các thứ 2 hàng tuần và có rất đông sinh viên chờ được cắt tóc. Nga cho hay, bạn và những đồng nghiệp của mình rất vui khi được mang cây kéo tới các miền quê, cắt tóc cho những bà con có hoàn cảnh khó khăn. “Những hoạt động cắt tóc như thế này vừa là cách chia sẻ với bà con, cũng đồng thời giúp chúng em nâng cao tay nghề hơn”, Nga chia sẻ.
Còn bạn trẻ Lê Vĩnh Thái mới 19 tuổi và Nguyễn Thị Quỳnh Phương, 23 tuổi, đang cắt tóc cho bà con cũng vui vẻ: “Hôm nay em đã giúp được nhiều cô bác có mái tóc ưng ý. Giá như thời gian ở đây lâu hơn, em sẽ cắt tóc được cho nhiều hơn mọi người”...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.