Nghị lực phi thường: Anh thợ cơ khí liệt nửa người 'bước' tiếp bằng đôi tay

07/01/2020 12:13 GMT+7

Tai nạn khiến anh Nguyễn Văn Thông (47 tuổi) liệt nửa người . Vợ rời đi, ba mất, con cũng mất... những biến cố liên tiếp ập đến. Nhưng vượt qua cực cùng tuyệt vọng, anh vẫn 'bước' tiếp bằng đôi tay của mình.

Biến cố liệt hơn nửa người

Một ngày cách đây 17 năm, khi anh Thông đang ở tuổi 30 chín muồi nhất của sự nghiệp và gia đình, thì biến cố ập đến.
“Xe cẩu trong công trình trượt cáp. Một cây kèo khối lượng hàng tấn quét ngang chỗ tôi đang đứng, đập thẳng vào lưng. Tôi bị hất văng vào nhà xưởng, chỉ kịp thấy như trời giáng, rồi mọi thứ tối sầm lại…”, anh rùng mình, nhắc lại tai nạn kinh hoàng, điều anh đã cố quên trong một quãng đời rất dài nhưng chưa bao giờ quên được…
Cuộc đời khi anh mở mắt tỉnh dậy trong bệnh viện, vẫn tối sầm. Có một bất thường khiến anh thắc mắc, tai nạn rất nặng, nhưng sao anh chỉ thấy đau nhức nơi bả vai và hai cánh tay? Anh thử cựa quậy, toàn bộ phần dưới cơ thể từ ngực đổ xuống, không đau đớn, không cảm giác, và… không còn theo sự điều khiển của anh nữa.

Anh thợ cơ khí liệt nửa người, "bước" tiếp bằng đôi tay

Khi anh tỉnh dậy sau tai nạn, toàn bộ phần dưới cơ thể không còn cảm giác

HOÀI NHÂN

Anh tuyệt vọng khủng khiếp khi biết mình sẽ trở thành một người khuyết tật

HOÀI NHÂN

Căn nhà nhỏ dựng tạm bên bờ kênh trong khu phố Phú Hội (P.Vĩnh Phú, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương) để anh làm công việc sữa chữa máy móc, làm dây nịt

HOÀI NHÂN

Bác sĩ nói anh chỉ bị chấn thương cột sống, nhưng cũng phải đến 6 tháng mới đi lại được. Anh không tin, khi mà cảm nhận về chính cơ thể mình hoàn toàn trái ngược với điều đó. Anh hiểu rằng, những điều tồi tệ nhất đã đến.
“Người đồng nghiệp lái chiếc xe oan nghiệt có đến, nhưng không dám vào gặp tôi, bởi chính anh ta cũng ám ảnh với tai nạn hôm đó. Những lần sau, anh ta uống vài chai ngà ngà, mới đủ can đảm vào đối diện với tôi. Anh đàng hoàng, có thiện ý khắc phục tai nạn. Người thân kêu tôi thưa kiện để được đền bù, nhưng tôi không làm, có làm cũng chẳng thể quay ngược thời gian. Anh ta và công ty định đưa tôi sang Singapore chữa trị, nhưng khi các bác sĩ đến thấy tình hình của tôi, họ lắc đầu. Mọi thứ ngoài tầm với của y học…”, anh kể lại.
Anh cứ nằm đó rất lâu, như người mất hồn. Anh nghĩ về ngày tháng cũ. 23 tuổi, anh lặn lội từ quê Tiền Giang lên Sài Gòn mưu sinh. Khởi nghiệp bằng xe đạp và thùng bánh da lợn, anh thấy đây không phải nghề của mình. Anh đam mê máy móc, động cơ hơn, nên lân la đến một tiệm cơ khí gần vòng xoay Phú Lâm (Q.6) để phụ giúp lặt vặt.

Sống thật thà, nhiệt huyết với nghề, anh Thông được anh em trong nghề sát cánh, động viên vượt qua biến cố

HOÀI NHÂN

Liệt hơn nửa người, anh tiếp tục... nằm theo đuổi đam mê cơ khí của mình

HOÀI NHÂN

Không thể di chuyển, chiếc gậy là trợ thủ đắc lực cho anh làm việc

HOÀI NHÂN

“Ở quê, tôi có học trường nghề, nhưng quan trọng là quá mê máy móc nên tự mày mò, học hỏi. Vào xưởng cơ khí, tôi quen một anh thợ vui tính hay mua bánh da lợn thiếu. Sau nhiều ngày phụ giúp, một bữa anh ta kêu tôi ráp thử máy chiếc xe nâng, nếu máy nổ ảnh sẽ xin sếp cho tôi vào làm. Tưởng gì chứ về động cơ tôi tự tin lắm, làm một mạch là xong. Nổ máy một phát lên luôn, anh ta bất ngờ chạy lên lầu kêu sếp xuống, bảo lãnh tôi vào làm”, anh Thông tự hào kể lại.
Càng làm, anh Thông càng bộc lộ khả năng thiên bẩm về máy móc. Thậm chí nhiều lần chỉ nghe tiếng động cơ, anh biết ngay chiếc xe đó bị “bệnh” gì. Nhiều xưởng máy móc, cơ khí mời anh về làm. Tương lai rộng mở với chàng trai đương sung sức.

"Đừng bao giờ bỏ cuộc khi bản thân còn có thể"

Nhưng đó là những tháng ngày trước biến cố. Còn sau tai nạn, thứ anh nghĩ đến duy nhất chỉ có một, là cái chết!
“Liệt hơn nửa người, còn sống làm gì nữa? Tôi kêu vợ và con đi đi, tìm cuộc sống mới đi, tôi chẳng còn sức làm một người chồng, người cha nữa… Họ đi, tôi nghĩ mình chỉ còn tìm đến cái chết nữa là xong. Nhưng có chết được đâu, bố mẹ giấu hết những vật sắc nhọn nơi tôi nằm, ngay cả chén đũa cho tôi ăn cũng bằng nhựa”, anh kể về những lần tự tử bất thành.

Tôi biết mình chỉ có duy nhất một con đường: đứng dậy và sống tiếp

Anh Nguyễn Văn Thông

Cho đến một bữa, anh phát hiện chiếc máy cát-sét ở gần nên cố lết lại. Anh cắn dây, quấn vào tay mình rồi ghim điện. Anh thấy luồng điện chạy trong cơ thể, vẫn không đau đớn bằng sự tuyệt vọng của một người vô dụng. Nhưng, người thân cứu kịp thời, anh lại sống.

Anh Thông rất chịu khó mày mò, luôn tập trung cao độ trong công việc

HOÀI NHÂN

Ai đến sửa xe đều phải bế anh ra

HOÀI NHÂN

Anh rất giỏi về máy móc, nhiều khi chỉ cần khi tiếng máy nổ, anh đã "bắt bệnh" được

HOÀI NHÂN

Từ cõi chết trở về, anh lại suy nghĩ nhiều hơn. Những ý nghĩ “phải sống” mấp mé trở về với anh, bởi “ông trời không cho tôi chết”. Thế rồi đùng một cái, ba anh qua một cơn tai biến. Chẳng lâu sau, anh biết tin con gái anh nguy kịch ở Đồng Tháp, quê vợ (cũ).
“Những hy vọng sống của tôi bị dập tắt khi ba nằm liệt giường. Còn con gái tôi, sau khi mẹ nó đi bước nữa thì nó ở nhà ngoại. Nó là một phần cuộc sống của tôi, để tôi thấy những sự cố gắng của tôi còn có nghĩa. Chẳng biết bạo bệnh thế nào mà tới lúc hấp hối người thân mới gọi báo tôi biết. Tôi chạy về đó, nó chết. 2 năm sau, ba tôi chết…”, anh Thông tâm sự.

Ngoài sữa chữa máy móc, anh còn làm công việc bán hàng online

HOÀI NHÂN

Những mẫu dây nịt độc đáo anh sáng tạo được nhiều người thích thú

HOÀI NHÂN

Nhưng, cái chết giờ đây với anh cũng chẳng còn ý nghĩa gì nữa, vì chết cũng không đủ. Hơn thế, nếu anh chết, mẹ và những người thân thương của anh sẽ thêm một nỗi đau. Nhưng nếu anh cứ nằm mãi làm một thằng vô dụng, thì họ còn khổ hơn. “Nên, tôi biết mình chỉ có duy nhất một con đường: đứng dậy và sống tiếp”, anh nói.
Nhiều năm trời, anh kiên trì tập vật lý trị liệu, lấy lại sức khỏe cho đôi tay. Anh mở tiệm sửa xe, cố gắng thích nghi với cuộc sống “tàn nhưng không phế”. Anh tiếp tục mày mò máy móc, và may thay, anh vẫn “mát tay” như xưa. Động cơ nào qua tay anh cũng êm xuôi như mới, từ thuyền bè, xe cẩu, xe ủi,…
“Làm được một thứ gì đó, mừng như muốn khóc. Càng làm lại càng thấy phấn khởi, thấy mình vẫn còn đáng sống trên đời. Anh em, bạn bè cũng nhiệt tình phụ giúp, động viên. Ai hư hỏng thuyền, xe, đều tìm đến tôi “bắt bệnh”. Nhưng muốn sửa thì phải bế tôi ra, rồi cái nào nặng quá thì chịu khó phụ tôi một tay. Tôi đi lái máy xúc nữa, vẫn ngon lành vì xe này không cần dùng chân”, anh cười. Nụ cười đầy tươi sáng.

“Mỗi người đều có một cái số, để thử thách chính mình. Quan trọng là mình biết chấp nhận để vượt qua. Đừng bao giờ bỏ cuộc khi bản thân còn có thể”, anh bộc bạch

NVCC

Thế rồi thời gian rảnh, anh lại lục đục làm thêm nghề. Sẵn cái tài cơ khí, anh cắt hàn inox thành những mặt dây nịt Sau đó, anh mang ra tiệm khắc tên, logo hoặc hình ảnh theo yêu cầu khách rồi bán online. Những sợi dây nịt thủ công tinh vi khiến người ta thích thú. Mỗi tháng, anh có thể bán hơn chục triệu đồng, trừ chi phí, công sức cũng còn lại khoảng 7 triệu đồng để trang trải.
Gác lại quá khứ phía sau, anh vẫn đang “bước” tiếp bằng “đôi tay”, trên con đường không bằng phẳng của đời mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.