Nghĩa cử bác sĩ mùa dịch Covid-19 là động lực cho bác sĩ tương lai

27/02/2020 07:14 GMT+7

Những hy sinh, vất vả của các y bác sĩ mùa dịch Covid-19 làm cho sinh viên ngành y càng có thêm động lực để tiếp nối là đội ngũ y bác sĩ hết lòng vì nghề.

Nghĩa cử cao đẹp của các y bác sĩ mùa dịch Covid-19 đã làm cho nhiều bạn trẻ đang theo học ngành y có thêm động lực trong cuộc sống, nhất là nghề nghiệp tương lai..

Sẵn sàng cả tâm và lực để vững vàng hơn

Khi được hỏi cảm xúc trước những hình ảnh về nghĩa cử của đội ngũ y bác sĩ ở vùng tâm dịch, Lê Kiều Nhi, sinh viên năm 5 Trường ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết: “Trước tình hình dịch Covid-19 thời gian qua, đội ngũ y bác sĩ phải túc trực ngày đêm. Họ không nề hà bất cứ việc gì, thậm chí đánh đổi cả nguy cơ sức khỏe của mình, cố gắng mang đến điều tốt nhất cho bệnh nhân. Nhưng đau đớn thay khi chính một số nhân viên y tế của Trung Quốc đã hy sinh trong trận chiến chống dịch đầy cam go”, Nhi bộc bạch rồi khẳng định: “Nhưng đó là những động lực to lớn giúp chúng tôi phải nỗ lực hơn, sẵn sàng cả tâm và lực để vững vàng trên con đường mình đã chọn, vì cả sức khỏe của bản thân, những người yêu thương trong gia đình và xã hội”.
Lý Anh, sinh viên năm 4 Trường ĐH Y Dược TP.HCM, cũng không khỏi xót xa khi các bác sĩ ở Trung Quốc hy sinh và nhiễm bệnh trong chống dịch. Lý Anh luôn tin rằng: “Nghĩa cử của họ thật cao cả và đáng trân quý biết nhường nào”.
Ngày chọn ngành y, Lý Anh cũng biết rằng chặng đường phía trước rất gian nan, nhưng càng được tiếp xúc thực tế, càng thấy được ý nghĩa của nghề mình đang theo đuổi.
“Nếu hỏi tại sao chọn ngành y, thì đến giờ mình vẫn chưa tìm ra lý do để trả lời cho câu hỏi bỏ lửng đó. Nhưng mỗi ngày đi thực tập, được gặp bệnh nhân, lắng nghe câu chuyện của họ, hỗ trợ điều trị sức khỏe…, đó là niềm hạnh phúc và động lực để mình có thể bước tiếp trên con đường còn nhiều gian nan nhưng vô cùng ý nghĩa”.

Can đảm hơn với ước mơ

Câu chuyện về sinh viên theo học ngành y giữa chừng lại bỏ cuộc, vì không chịu được áp lực của ngành học, không còn là câu chuyện hiếm. Do đó theo Kiều Nhi, thực tế về những hình ảnh bác sĩ chiến đấu trong mùa dịch được lan tỏa sẽ phần nào giúp bạn trẻ xác định rõ hơn về tâm thế và lựa chọn ngành học đúng đắn hơn.
Đinh Võ Quỳnh Như, học sinh lớp 12 Trường THPT Lương Thế Vinh (Q.1, TP.HCM), cũng không giấu được những lo lắng khi có mong muốn chọn thi ngành y. Với Như, đó là một quyết định rất can đảm, mặc dù đây là ước mơ của Như.
“Để chọn vào ngành y là em đã dồn hết can đảm, vì đối với môn toán và hóa, em chỉ học tầm trung, được nhất chỉ là môn sinh. Nhưng vì ước mơ mà em phấn đấu, và hơn nữa những hình ảnh rất cảm động của bác sĩ tận tâm trong mùa dịch, thậm chí không giữ được mạng sống cho chính mình… càng làm em quyết tâm hơn, và xác định rõ ràng tâm thế nếu sau này được gắn bó với ngành”, Như nói.
Là bạn cùng lớp với Như, Lê Võ Thanh Tuyền cũng dự định sẽ chọn ngành y để theo học, lý do là vì ngưỡng mộ y đức của nghề, ngưỡng mộ những bác sĩ tài giỏi và đặt tất cả tâm huyết vào cứu sống bệnh nhân.
Chính vì thế, khi xem được hình ảnh cảm động của bác sĩ trong mùa dịch, Tuyền như được truyền một nguồn năng lượng rất lớn, thay vì run sợ và chùn bước.
“Tự dưng mình cảm thấy trân quý vô cùng. Đó là điều em cảm thấy hạnh phúc nhất khi nghĩ đến nghề và mình cũng mong muốn có thể chung tay làm được những việc cao cả như thế cho gia đình, cho cộng đồng. Vì vậy em càng quyết tâm ôn thi thật tốt. Mặc dù nghỉ vì dịch bệnh nhưng thời gian qua em không hề lơ là chuyện ôn tập. Có lẽ đây là hành động nghiêm túc đầu tiên của tụi em khi quyết định theo ngành này”, Tuyền bộc bạch.
khi nói về bác sĩ mùa dịch Covid-19, Nguyễn Sơn Tùng, sinh viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM, cho rằng đây cũng là cơ hội để anh chàng cảm nhận được rõ hơn về nghề mình đang chọn: “Càng quan sát, mình càng cảm thấy mình có trách nhiệm, động lực phải học tập tốt hơn, chuẩn bị thật chỉn chu để có thể trở thành một thầy thuốc can đảm, quyết đoán trong tương lai”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.