Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Người bị tiểu đường cần làm gì để ngăn ngừa sa sút trí tuệ?

Ngọc Quý
lamngocquybc@gmail.com
27/09/2022 00:06 GMT+7

Tiểu đường loại 2 có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ khi già. Có nhiều lời giải thích cho hiện tượng này. May mắn là một số thói quen có thể vừa giúp cải thiện đường huyết, vừa ngăn sa sút trí tuệ.

Một nghiên cứu mới đây đăng trên chuyên san Neurology đã phát hiện mối liên hệ giữa tiểu đường loại 2 và sa sút trí tuệ. Có một số nguyên nhân giải thích cho mối liên kết này, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Tập luyện thể thao và ăn uống lành mạnh có thể đồng thời kiểm soát đường huyết và ngăn ngừa nguy cơ sa sút trí tuệ ở người mắc tiểu đường loại 2

SHUTTERSTOCK

Tiểu đường loại 2 sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến huyết áp cao, tim mạch và đột quỵ. Các vấn đề sức khỏe này lại làm tăng nguy cơ bị sa sút trí tuệ.

Một lời giải thích khác là do đường huyết biến động có thể làm hỏng hồi hải mã trong não. Đây là vùng đóng vai trò quan trọng với chức năng ghi nhớ.

Học viện Thần kinh Mỹ (AAN) khuyến cáo người mắc tiểu đường loại 2 hãy thay đổi lối sống theo hướng lành mạnh hơn. Cách này có thể làm giảm đến 50% nguy cơ sa sút trí tuệ.

Thay đổi đầu tiên là áp dụng chế độ ăn lành mạnh hơn. Tránh xa các món có nhiều đường, tinh bột, chất béo động vật, đồng thời ưu tiên ăn các món có nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ như rau xanh lá đậm, quả mọng, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, khoai lang, các loại đậu, sữa chua, trái cây họ cam quýt và các loại cá béo như cá hồi, các mòi, cá trích, cá thu.

Thói quen khác cũng rất quan trọng để kiểm soát đường huyết và ngăn ngừa sa sút trí tuệ là tập luyện thể thao. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ khuyến cáo người trưởng thành nên tập thể dục cường độ vừa phải ít nhất 150 phút/tuần. Khi tập luyện, mọi người nên tập cả lưng, vai, ngực, cánh tay, hông và chân.

Vì tiểu đường loại 2 có thể gây rối loạn giấc ngủ. Do đó, người bệnh cần ngủ khoảng 7-9 tiếng/đêm. Đồng thời, tránh dùng các chất kích thích vào buổi chiều và giữ nhiệt độ phòng ngủ mát mẻ.

Cai thuốc lá, hạn chế rượu bia và thường xuyên tiếp xúc xã hội cũng là cách giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ với người tiểu đường loại 2, theo Healthline.

Top