Người dùng hưởng lợi từ cuộc đua của các ‘ông lớn’ giao vận

Thành Luân
Thành Luân
28/11/2022 12:37 GMT+7

Thị trường giao vận đang chứng kiến cuộc đua quyết liệt giữa nhiều đơn vị, nhưng nhờ đó chất lượng dịch vụ và giá thành cũng cải thiện theo hướng tốt hơn.

Thị trường chuyển phát hàng hóa Việt Nam đang phát triển như vũ bão khi giá trị năm ngoái ước chỉ 710 triệu USD, nhưng với tốc độ tăng trưởng hai chữ số mỗi năm thì đến năm 2030 con số này sẽ hơn 4,88 tỉ USD.

Các sàn thương mại điện tử cách nay 5 năm đánh giá chi phí vận chuyển và giao nhận hàng hóa cao là khó khăn lớn nhất trong quá trình vận hành. Vấn đề logistics giai đoạn đó vượt xa những trở ngại khác như cạnh tranh không lành mạnh giữa các sàn thương mại hoặc nguồn lực chưa đáp ứng, chất lượng nhà bán không bảo đảm.

Thị trường giao hàng hóa đang có nhiều biến chuyển

ctv

Thế nhưng, câu chuyện đã thay đổi hoàn toàn khi trong khảo sát được thực hiện bởi Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) mới đây thì vận chuyển là hạng mục khiến họ ít trăn trở nhất. Thay vào đó, họ lo lắng làm sao để thu hút khách hàng và chi phí đầu tư cho công nghệ, vận hành thế nào là hợp lý.

Chuyển biến trong quan điểm của lãnh đạo các sàn thương mại điện tử là kết quả từ sự chuyển mình của doanh nghiệp cũ và sự tham gia của các doanh nghiệp mới trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa. Theo Allied Market Research, miếng bánh thị phần giao nhận hàng hóa đang dành nhiều cho 11 “ông lớn” nhưng thực tế có không dưới 30 đơn vị cung ứng dịch vụ, từ những công ty bưu chính truyền thống, tập đoàn đa quốc gia, công ty khởi nghiệp đến bộ phận giao hàng riêng của các sàn thương mại điện tử.

Tham vọng chiếm lĩnh thị trường hơn 90 triệu dân từ sự phân mảnh này buộc các nhà cung cấp dịch vụ phải tìm tòi, thấu hiểu tâm lý khách hàng và văn hóa địa phương để không ngừng cải tiến chất lượng dịch vụ và tối ưu giá thành. Khi mức cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng khốc liệt, dịch vụ mới liên tục được giới thiệu thì khách hàng là đối tượng hưởng lợi nhiều nhất.

Được xem là “tân binh” khi mới gia nhập thị trường cách nay 4 năm, nhưng J&T Express đang bứt lên trong cuộc đua với các doanh nghiệp cùng ngành và gặt hái nhiều dấu mốc ấn tượng nhờ nỗ lực cải thiện trải nghiệm dịch vụ cho người dùng.

Trong một khảo sát thực hiện bởi doanh nghiệp, 97% khách hàng cho biết yêu mến J&T Express vì yếu tố “hoạt động xuyên suốt 365 ngày”. Thành quả này đến từ chiến lược đầu tư bài bản và mục tiêu đảm bảo thông suốt mọi hoạt động, không để xuất hiện bất kỳ gián đoạn nào do chiến lược ban lãnh đạo đề ra ngay từ những ngày đầu tham gia thị trường. Đội ngũ shipper và nhân viên của J&T Express vẫn hoạt động liên tục bất chấp nhu cầu tăng vọt trong những giai đoạn cao điểm như lễ, tết, ngày hội mua sắm.

Sau giai đoạn thâm nhập thị trường với những nhu cầu giao hàng cơ bản, đến nay J&T Express đã mở rộng danh mục gồm 5 loại hình dịch vụ để phục vụ nhu cầu của các tệp khách hàng khác nhau. J&T Express đã phủ khắp cả nước với hệ thống hơn 1.900 bưu cục và điểm nhận hàng.

Thanh toán bằng QR được xem là một bước tiến phát triển quan trọng trong việc giao nhận hàng hóa

ctv

Nhằm hỗ trợ và kích thích người dùng duy trì thói quen thanh toán không tiền mặt, J&T Express mới bổ sung tính năng QR Code để tạo điều kiện thuận cho cho cả ba bên là chủ cửa hàng, khách hàng và shipper. J&T Express đầu tháng 10 năm nay cho ra mắt dịch vụ Zalo ZNS (Zalo Notification Service) nhằm chủ động thông báo trạng thái đơn hàng kèm thông tin, số điện thoại shipper giúp người nhận tránh các nguy cơ rình rập.

“Tính bảo mật, sự an toàn và thời gian chuyển phát đúng hẹn là những yếu tố tiên quyết làm nên một công ty giao vận uy tín. Ý thức điều này nên chúng tôi không ngừng cố gắng, cải tiến mỗi ngày nhằm đáp ứng kỳ vọng của mọi khách hàng”, đại diện thương hiệu J&T Express chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.